-
Hà Nội tăng tốc lập Quy hoạch tổng thể Thủ đô với tầm nhìn 100 năm -
Hai mảnh ghép chiến lược giúp TP.HCM đột phá thu hút FDI -
Dồn lực thông tuyến 2 cao tốc trên địa bàn Lạng Sơn, Cao Bằng vào ngày 19/12 -
Chạy đua giải ngân vốn đầu tư công trong tháng cuối cùng của năm -
Dự án Khu công nghiệp Bình Nghi được điều chỉnh tăng vốn đầu tư hơn 1.460 tỷ đồng -
Thu hút FDI 11 tháng: Xu hướng M&A đang trở lại mạnh mẽ
![]() |
| Nhiều hạng mục trong quy hoạch cảng hàng không Điện Biên đã được điều chỉnh. |
Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 1995/QĐ – BGTVT về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch cảng hàng không Điện Biên giai đoạn 2021-2030.
Tại Quyết định số 1995, đường cất hạ cánh sân bay Điện Biên được điều chỉnh kích thước dải hãm phanh, dải cất hạ cánh để khai thác an toàn máy bay Airbus A320, A321 và tương đương.
Giai đoạn đến năm 2025, sân bay Điện Biên sẽ xây dựng 1 đường lăn rộng 15m nối đường băng nối vào sân đỗ máy bay dân dụng mới; xây dựng sân đỗ máy bay bảo đảm đáp ứng tiếp nhận được 4 máy bay, gồm 3 vị trí đỗ máy bay Airbus A320, A321 hoặc tương đương và 1 vị trí đỗ máy bay ATR72 hoặc tương đương; đồng thời tiếp tục sử dụng sân đỗ máy bay hiện hữu.
Về công trình quản lý, điều hành bay sẽ xây dựng mới trạm quan trắc khí tượng tự động đồng bộ với đường băng.
Với nhà ga hành khách, giai đoạn đến năm 2025, nâng cấp, mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu từ 300.0000 hành khách/năm lên 500.000 khách/năm.
Được biết, tại thời điểm lập, phê duyệt quy hoạch sân bay Điện Biên giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, sau được được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 2501/QĐ – BGTVT ngày 28/8/2017, kết quả dự báo nhu cầu vận tải thông qua sân bay Điện Biên đến năm 2030 khoảng 2 triệu hành khách/năm.
Thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 làm thay đổi nhu cầu vận tải và tốc độ tăng trưởng của ngành hàng không trên thế giới cũng như tại Việt Nam.
Theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), phải đến năm 2024, thị trường vận tải hàng không mới có thể phục hồi quy mô tương đương năm 2019. Vì vậy, hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch sân bay Điện Biên đã tính toán, cập nhật số liệu dự báo nhu cầu vận tải đến năm 2030.
Kết quả dự báo cho thấy nhu cầu vận tải giai đoạn đến năm 2030 chỉ còn khoảng 1 triệu hành khách/năm. Như vậy, việc phân kỳ đầu tư mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu để đáp ứng công suất 0,5 triệu hành khách/năm là cần thiết, phù hợp với nhu cầu khai thác, khả năng phân bổ nguồn lực đầu tư và không ảnh hưởng tới mục tiêu, quan điểm, phương hướng phát triển của sân bay Điện Biên được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 2501/QĐ-BGTVT.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 470/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng mở rộng sân bay Điện Biên. Đến thời điểm triển khai Dự án, một số nội dung quy hoạch (như mốc thời gian...) được phê duyệt tại Quyết định số 2501/QĐ-BGTVT ngày 28/8/2017 đã không còn phù hợp, cần thiết phải điều chỉnh cục bộ quy hoạch.
Sau khi Bộ GTVT điều chỉnh cục bộ quy hoạch cảng hàng không Điện Biên, Cục Hàng không Việt Nam đã đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV, chủ động rà soát và hoàn thiện hồ sơ bản vẽ tổng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng mở rộng sân bay Điện Biên.
Tại Quyết định số 470, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng mở sân bay Điện Biên để bảo đảm khai thác máy bay Airbus A320, A321 và tương đương thay vì chỉ khai thác máy bay loại nhỏ ATR 72 hoặc Embraer 190 như hiện nay.
Kinh phí thực hiện dự án mở rộng sân bay Điện Biên là 1.547 tỉ đồng từ vốn chủ sở hữu của ACV. Tiến độ thực hiện dự án mở rộng sân bay Điện Biên 34 tháng kể từ khi chấp thuận chủ trương đầu tư.
-
Dự án Khu công nghiệp Bình Nghi được điều chỉnh tăng vốn đầu tư hơn 1.460 tỷ đồng -
Thu hút FDI 11 tháng: Xu hướng M&A đang trở lại mạnh mẽ -
Vẫn còn hơn 360.000 tỷ đồng đang chờ được giải ngân -
Quảng Ninh lên kế hoạch phát triển dịch vụ logistics giai đoạn 2025 - 2030 -
Đà Nẵng hút dòng vốn “khủng” trong nước, tăng gấp 3 lần so với cùng kỳ -
Cần Thơ mời gọi đầu tư xây dựng, kinh doanh hạ tầng Khu công nghiệp Đại Ngãi -
Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I tăng tốc về đích với quyết tâm hoàn thành đúng tiến độ
-
Tiết kiệm hàng tỷ đồng nhờ tối ưu vận hành tại Nhà máy Lọc dầu Dung Quất -
Phát triển bền vững từ giá trị cốt lõi, VIMID từng bước khẳng định vị thế hàng đầu -
Doanh nhân Lê Đức Thuấn và giấc mơ đưa dược liệu Việt vào từng bữa ăn -
Hai giải thưởng uy tín ghi nhận nỗ lực đặt con người lên hàng đầu của SeABank
-
Huawei Việt Nam và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác trong giáo dục và phát triển nhân tài ICT -
PERSOL công bố 5 xu hướng chuyển dịch nguồn nhân lực, tái định hình tuyển dụng tại Việt Nam

