![](https://media.baodautu.vn/thumb_x160x95/Images/chicuong/2024/07/25/nang-cao-nang-luc-canh-tranh-de-thu-hut-dau-tu-hieu-qua-ben-vung1721898428.jpg)
-
Nâng cao năng lực cạnh tranh để thu hút đầu tư hiệu quả, bền vững
-
Đề xuất bổ sung nhiều hạng mục cho Dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ
-
Hải Phòng chuẩn bị xây dựng đường nối đường Đỗ Mười với đường ra đảo Vũ Yên
-
Phê duyệt Khung chính sách bồi thường Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng
-
TP.HCM "kêu" gặp nhiều khó khăn khi thực hiện Luật Đầu tư công -
Hoàn thành sửa chữa, bổ sung hệ thống tín hiệu toàn bộ 566 đường ngang trong năm 2025
![]() |
Nhiều hạng mục trong quy hoạch cảng hàng không Điện Biên đã được điều chỉnh. |
Bộ trưởng Bộ GTVT vừa ký Quyết định số 1995/QĐ – BGTVT về việc phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch cảng hàng không Điện Biên giai đoạn 2021-2030.
Tại Quyết định số 1995, đường cất hạ cánh sân bay Điện Biên được điều chỉnh kích thước dải hãm phanh, dải cất hạ cánh để khai thác an toàn máy bay Airbus A320, A321 và tương đương.
Giai đoạn đến năm 2025, sân bay Điện Biên sẽ xây dựng 1 đường lăn rộng 15m nối đường băng nối vào sân đỗ máy bay dân dụng mới; xây dựng sân đỗ máy bay bảo đảm đáp ứng tiếp nhận được 4 máy bay, gồm 3 vị trí đỗ máy bay Airbus A320, A321 hoặc tương đương và 1 vị trí đỗ máy bay ATR72 hoặc tương đương; đồng thời tiếp tục sử dụng sân đỗ máy bay hiện hữu.
Về công trình quản lý, điều hành bay sẽ xây dựng mới trạm quan trắc khí tượng tự động đồng bộ với đường băng.
Với nhà ga hành khách, giai đoạn đến năm 2025, nâng cấp, mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu từ 300.0000 hành khách/năm lên 500.000 khách/năm.
Được biết, tại thời điểm lập, phê duyệt quy hoạch sân bay Điện Biên giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, sau được được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 2501/QĐ – BGTVT ngày 28/8/2017, kết quả dự báo nhu cầu vận tải thông qua sân bay Điện Biên đến năm 2030 khoảng 2 triệu hành khách/năm.
Thời gian vừa qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 làm thay đổi nhu cầu vận tải và tốc độ tăng trưởng của ngành hàng không trên thế giới cũng như tại Việt Nam.
Theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), phải đến năm 2024, thị trường vận tải hàng không mới có thể phục hồi quy mô tương đương năm 2019. Vì vậy, hồ sơ điều chỉnh cục bộ quy hoạch sân bay Điện Biên đã tính toán, cập nhật số liệu dự báo nhu cầu vận tải đến năm 2030.
Kết quả dự báo cho thấy nhu cầu vận tải giai đoạn đến năm 2030 chỉ còn khoảng 1 triệu hành khách/năm. Như vậy, việc phân kỳ đầu tư mở rộng nhà ga hành khách hiện hữu để đáp ứng công suất 0,5 triệu hành khách/năm là cần thiết, phù hợp với nhu cầu khai thác, khả năng phân bổ nguồn lực đầu tư và không ảnh hưởng tới mục tiêu, quan điểm, phương hướng phát triển của sân bay Điện Biên được Bộ GTVT phê duyệt tại Quyết định số 2501/QĐ-BGTVT.
Bên cạnh đó, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 470/QĐ-TTg ngày 27/3/2021 chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng mở rộng sân bay Điện Biên. Đến thời điểm triển khai Dự án, một số nội dung quy hoạch (như mốc thời gian...) được phê duyệt tại Quyết định số 2501/QĐ-BGTVT ngày 28/8/2017 đã không còn phù hợp, cần thiết phải điều chỉnh cục bộ quy hoạch.
Sau khi Bộ GTVT điều chỉnh cục bộ quy hoạch cảng hàng không Điện Biên, Cục Hàng không Việt Nam đã đề nghị Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam – ACV, chủ động rà soát và hoàn thiện hồ sơ bản vẽ tổng mặt bằng dự án đầu tư xây dựng mở rộng sân bay Điện Biên.
Tại Quyết định số 470, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng mở sân bay Điện Biên để bảo đảm khai thác máy bay Airbus A320, A321 và tương đương thay vì chỉ khai thác máy bay loại nhỏ ATR 72 hoặc Embraer 190 như hiện nay.
Kinh phí thực hiện dự án mở rộng sân bay Điện Biên là 1.547 tỉ đồng từ vốn chủ sở hữu của ACV. Tiến độ thực hiện dự án mở rộng sân bay Điện Biên 34 tháng kể từ khi chấp thuận chủ trương đầu tư.
![](https://media.baodautu.vn/thumb_x235x140/Images/anhminh/2021/02/07/de-xuat-co-che-dac-thu-cho-nha-dau-tu-du-an-dau-tu-dien-bien1612708927.jpg)
-
Phê duyệt Khung chính sách bồi thường Dự án đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng -
TP.HCM "kêu" gặp nhiều khó khăn khi thực hiện Luật Đầu tư công -
Hoàn thành sửa chữa, bổ sung hệ thống tín hiệu toàn bộ 566 đường ngang trong năm 2025 -
Thêm doanh nghiệp đề xuất đầu tư nhà máy đốt rác phát điện 4.000 tấn/ngày tại TP.HCM -
Lâm Đồng đặt mục tiêu “500 ngày đêm quyết tâm cao” hoàn thành 2 cao tốc -
Quảng Nam: Nhiều chủ đầu tư có nợ đọng xây dựng cơ bản lớn -
Quảng Trị: Nhà đầu tư đề xuất dự án bệnh viện chuyên khoa mắt tại Đông Hà
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 26/7
-
2 Đầu tư nước ngoài vào Việt Nam vẫn tăng mạnh, xuất hiện thêm nhà đầu tư từ Kyrgyzstan
-
3 Thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi Cao tốc CT.08, đoạn qua Nam Định - Thái Bình
-
4 Xây “sân chơi” cho nhà đầu tư tài chính quốc tế
-
5 TP.HCM xây lại bảng giá đất, đường Nguyễn Huệ và Lê Lợi có giá 810 triệu đồng/m2
-
VILOG 2024 - Cơ hội kết nối giao thương mở rộng
-
Vinaconex thành lập Hội đồng chiến lược, ông Đào Ngọc Thanh làm chủ tịch
-
Cathay Life trao học bổng cho các sinh viên tại Thái Bình, Nam Định, Thanh Hóa
-
Golden Point đủ điều kiện pháp lý ký Hợp đồng mua bán với khách hàng
-
Rolls-Royce và Vietjet ký hợp đồng chăm sóc và bảo hành toàn diện 40 động cơ Trent 7000
-
VPBank bổ sung thêm thẻ UnionPay trên cổng thanh toán EcomPay