Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 22 tháng 05 năm 2024,
Điều gì làm nên một thương hiệu bán lẻ thành công?
D.M - 30/09/2016 15:15
 
Thế giới di động vừa vinh dự nhận được giải thưởng doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất tại lễ trao giải các doanh nghiệp có chính sách nhân sự xuất sắc lần thứ II - Vietnam HR Awards 2016.
Thế giới di động vừa được vinh danh doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất tại lễ trao giải các doanh nghiệp có chính sách nhân sự xuất sắc lần thứ II - Vietnam HR Awards 2016
Đại diện Thế giới di động nhận giải thưởng từ Ban tổ chức Vietnam HR Awards 2016

Nhiều người cho rằng bí quyết để có thể thành công trên thị trường bán lẻ, một trong những thị trường có mức cạnh tranh cao nhất, nằm ở khả năng tài chính dồi dào của doanh nghiệp. Tiền càng nhiều doanh nghiệp sẽ càng dễ dàng và nhanh chóng mở rộng quy mô của mình. Có người lại cho rằng điều quan trọng nhất nằm ở chuỗi cung ứng. Chuỗi cung ứng phong phú đa dạng với năng lực dồi dào và chất lượng sản phẩm tốt sẽ giúp nhà bán lẻ trở thành sự lựa chọn số 1 của người tiêu dùng. Số khác lại cho rằng dịch vụ khách hàng mới là yếu tố tiên quyết.

Tất cả những giả định này đều không sai, tuy nhiên công thức bí mật của một doanh nghiệp thành công, không chỉ trong lĩnh vực bán lẻ mà còn trong bất cứ lĩnh vực nào khác, lại nằm ở văn hóa công ty và đội ngũ quản lý.

Tony Hsieh – CEO của Zappos, công ty bán giày dép qua mạng internet lớn nhất thế giới sau này đã được người khổng lồ Amazon mua lại với giá 1 tỷ USD, cho biết: “Văn hóa và thương hiệu của một công ty thực chất là hai mặt của một đồng xu. Những giá trị tại văn phòng cũng chính là những giá trị mang đến cho khách hàng”.

Zappos luôn là một ví dụ yêu thích của các chuyên gia khi nói về tầm quan trọng của văn hóa doanh nghiệp và đội ngũ quản lý đối với sự thành công của một thương hiệu. Chưa đầy 10 năm sau khi thành lập, Zappos đã có mức doanh thu trung bình đạt gần 1 tỷ USD với đội ngũ nhân viên hơn 2000 người. Sự tăng trưởng thần kỳ này một phần là nhờ chiến lược táo bạo của Hsieh “khách hàng được ưu tiên trước nhất”.

Đây cũng là phương châm của một ông lớn bán lẻ Việt Nam thời gian gần đây đang liên tục gây tiếng vang trên thị trường với những kết quả kinh doanh ấn tượng, đó chính là Thế giới di động.

Trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp nội đang gặp khó khăn khi cạnh tranh với làn sóng đổ bộ của các nhà bán lẻ quốc tế, Thế giới di động vẫn ghi nhận mức tăng trưởng lợi nhuận ròng 83% trong 6 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm trước và số lượng cửa hàng tăng gần gấp đôi.

6 giá trị cốt lõi được ban lãnh đạo Thế giới di động đề ra, trong đó giá trị ưu tiên nhất là “Khách hàng là trung tâm của mọi hành động”, và được yêu cầu thực hành thường xuyên bởi các nhân viên, từ bảo vệ cho đến Chủ tịch Hội đồng quản trị. Từ lớn đến nhỏ, từ việc khách hàng khi bước vào bất kỳ cửa hàng nào, wifi sẽ tự động đăng nhập mà không cần hỏi nhân viên mật mã, hay đến những vấn đề lớn như chính sách giao nhận, thỏa thuận mua bán, … đều vận hành để trả lời những câu hỏi: điều này có đang mang đến lợi ích gì cho khách hàng, có phải điều mà họ cần hay có thật sự mang lại giá trị thực gì cho khách hàng.

Không có bất kì một nghiên cứu nào có thể khẳng định những giá trị cốt lõi này chỉ là những gạch đầu dòng trên giấy hay thực sự ăn sâu vào từng hành động của mỗi nhân viên. Chỉ biết rằng số lượng khách hàng lựa chọn Thế giới di động ngày càng gia tăng, đưa Thegioididong.com và DienmayXANH.com lên vị trí số 1 trong danh sách những trang thương mại điện tử về các sản phẩm điện thoại và điện tử gia dụng được yêu thích nhất. Chỉ tính riêng tháng 4 vừa qua đã có gần 30 triệu lượt người ghé thăm trang Thegioididong.com và khoảng 5 triệu lượt người truy cập vào DienmayXANH.com, giúp công ty tăng gần gấp đôi doanh thu online trong nửa đầu năm.

Các thương hiệu tiêu biểu được vinh danh tại Vietnam HR Awards 2016
Các thương hiệu tiêu biểu được vinh danh tại Vietnam HR Awards 2016

Không chỉ chú trọng đến khách hàng, nhân viên cũng là đối tượng thứ 2 được ưu tiên. Chỉ trong vòng 2 năm, Thế giới di động đã tăng từ 8000 nhân viên lên gần 20.000 nhân viên, tuyển dụng khoảng 1000 nhân viên mới mỗi tháng. Dù tăng quy mô nhân viên một cách nhanh chóng như vậy nhưng khi được phỏng vấn các nhân viên đều cho biết hài lòng với đãi ngộ và cách quản lý của công ty. Có lẽ đây cũng là lí do giúp Thế giới di động nhận được giải thưởng doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất tại lễ trao giải các doanh nghiệp có chính sách nhân sự xuất sắc lần thứ II - Vietnam HR Awards 2016 , vừa được tổ chức tại TP.HCM hôm 28/9.

“Không chỉ chú trọng tạo nên môi trường làm việc thoải mái công bằng cho các nhân viên mà công ty còn đề cao văn hóa yêu thương và hỗ trợ đồng đội trong công ty,” ông Đặng Minh Lượm, Giám đốc Nhân sự của Thế giới di động. “Và đó cũng chính là một trong những giá trị cốt lõi giúp gắn kết hàng ngàn con người ở Thế giới di động dù làm việc cách nhau cả ngàn cây số và giúp công ty đạt được những thành tựu như ngày hôm nay”.

Bên cạnh đó, đội ngũ quản lý của Thế giới di động cũng là một trong số ít những đội ngũ quản lý có thời gian làm việc lâu với công ty, với phần lớn đều đã gắn bó với Thế giới di động từ những ngày đầu thành lập. Chưa kể song song với ban giám đốc điều hành, Thế giới di động còn có ban giám đốc chuyên đưa ra tư vấn và tầm nhìn cho công ty, với sự tham gia của cựu Giám đốc điều hành Best Buy International ông Robert Willett hay Giám đốc Quỹ Mekong Capital ông Chris Freund.

Sẽ khó để nói Thế giới Di động sẽ là một Zappos thứ 2. Tuy nhiên, với việc chú trọng xây dựng đội ngũ quản lý và văn hóa doanh nghiệp mạnh mẽ cùng những kết quả mà công ty đã đạt được sau hơn 1 thập kỷ đi vào hoạt động, chúng ta hoàn toàn có thể hi vọng vào một thương hiệu bán lẻ Việt thành công trên thị trường nội địa và quốc tế.  

Techcombank được vinh danh "Doanh nghiệp có chính sách nhân sự xuất sắc"
Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa được vinh danh Doanh nghiệp có chính sách nhân sự xuất sắc ở Hạng mục “Chính sách...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư