-
Trạm biến áp 500 kV Quảng Trị: Vượt mưa bão để về đích -
Chính thức giao nhà đầu tư nghiên cứu mở rộng cao tốc huyết mạch cửa ngõ Thủ đô -
Trước 4 xu hướng tổ chức sự kiện toàn cầu: Việt Nam “bắt nhịp” ra sao? -
ASG - 15 năm kiến tạo nền tảng cho hành trình vươn xa -
Doanh nghiệp ngành gỗ Việt tìm hướng đi mới giữa thách thức -
Dầu khí Nam Sông Hậu kiến nghị UBND TP. Cần Thơ "cứu xét, hỗ trợ" trong lúc khó khăn
![]() |
| PMI ngành sản xuất Việt Nam trong tháng 3/2025 tăng trở lại, vượt ngưỡng 50 điểm. |
Những chỉ dấu sáng hơn về sản xuất và bán hàng cũng như môi trường kinh doanh trong tháng 3/2025 được nêu trong báo cáo Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam, vừa được S&P Global công bố.
Sự tích cực thể hiện ở 3 điểm chính: Sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng trở lại; việc làm và hoạt động mua hàng giảm; giá cả đầu ra giảm khi tốc độ tăng chi phí đầu vào chậm lại.
![]() |
| PMI ngành sản xuất Việt Nam tháng 3/2025. |
Theo đó, Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 3 đã tăng trở lại ngưỡng trên 50 điểm sau 4 tháng ở dưới ngưỡng này. PMI tăng trở lại báo hiệu sự cải thiện các điều kiện kinh doanh.
Với kết quả 50,5 điểm, chỉ số PMI đã tăng so với 49,2 điểm của tháng 2, cho thấy sức khỏe ngành sản xuất đã khá hơn. Sản lượng ngành sản xuất đã tăng lớn nhất kể từ tháng 8 năm ngoái.
Kết quả khảo sát tại doanh nghiệp cho thấy, sự gia tăng sản lượng một phần phản ánh sự cải thiện về mức độ sẵn có của hàng hóa, đồng thời cũng phản ánh sự gia tăng trở lại của số lượng đơn đặt hàng mới sau chuỗi hai tháng giảm.
Dù số lượng đơn đặt hàng mới tăng khi có các dấu hiệu cải thiện nhu cầu khách hàng, nhưng mức tăng chỉ là nhẹ trong bối cảnh nhu cầu quốc tế đang tiếp tục suy yếu.
Báo cáo cũng cho hay, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã giảm đáng kể và với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 7/2023. Số lượng đơn đặt hàng mới từ nước ngoài đến nay đã giảm năm tháng liên tiếp. Lượng đơn đặt hàng từ Trung Quốc đã giảm.
Tuy nhiên, tâm lý kinh doanh vẫn lạc quan khi số lượng đơn đặt hàng mới tăng và với những hy vọng tình hình nhu cầu sẽ ổn định, nhưng mức độ lạc quan vẫn ở dưới mức trung bình của lịch sử chỉ số.
Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence nhận định: "Nhìn vào sản lượng và đơn đặt hàng mới gia tăng trong tháng 3, cho thấy ngành sản xuất của Việt Nam hoạt động mạnh mẽ hơn. Hy vọng các doanh nghiệp duy trì đà cải thiện này trong những tháng tới".
Nhưng, chỉ dấu e ngại vẫn lộ diện khi các nhà sản xuất vẫn khá thận trọng, từ đó ngần ngại tuyển dụng thêm nhân viên hay mua thêm hàng hóa đầu vào.
Dữ liệu của Cục Hải quan, tính đến hết 15/3/2025, tổng trị giá xuất khẩu của Việt Nam đạt 82,29 tỷ USD, tăng 6,3% tương ứng tăng 1,07 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2024.
Tăng mạnh nhất ở một số nhóm hàng tăng như: máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện tăng 3,75 tỷ USD, tương ứng tăng 29,2%; cà phê tăng 675 triệu USD, tương ứng tăng 42%; hàng dệt may tăng 603 triệu USD, tương ứng tăng 9,4% so với cùng kỳ năm 2024.
-
Doanh nghiệp ngành gỗ Việt tìm hướng đi mới giữa thách thức -
Dầu khí Nam Sông Hậu kiến nghị UBND TP. Cần Thơ "cứu xét, hỗ trợ" trong lúc khó khăn -
Bỏ thuế khoán - tạo động lực phát triển cho hộ kinh doanh -
Lâm Đồng sẽ đối thoại với doanh nghiệp theo chuyên đề, lĩnh vực -
Doanh thu từ khu công nghiệp của Sonadezi Châu Đức giảm mạnh trong quý III/2025 -
Nhựa Tiền Phong hoàn thành kế hoạch năm 2025 sớm, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành nhựa xây dựng -
Cuộc cạnh tranh mới giữa các hãng bay Việt
-
SeABank thực thi mạnh mẽ cam kết bình đẳng giới, trao quyền cho nữ -
PVTrans - Từ bản lĩnh nội lực đến tầm vóc khu vực -
HIMA 2025: Tái định hình dòng vốn đầu tư vào ngành y tế Việt Nam -
transcosmos Việt Nam được vinh danh “Doanh nghiệp Xuất sắc châu Á” tại APEA 2025 -
Xi măng Xuân Thành - Thương hiệu Việt đạt chuẩn Công trình Xanh Singapore -
Vietcombank có nữ thành viên Ban Điều hành được vinh danh “Nữ Doanh nhân Việt Nam tiêu biểu”


