Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp cam kết nâng công suất cung ứng ô-xy
D.Ngân - 23/08/2021 08:00
 
Các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng ô-xy trên cả nước cũng cam kết có thể nâng thêm 50% - 100% công suất khi cần.

Từ ngày 27/4 đến nay, Việt Nam phải đối mặt với làn sóng thứ tư của dịch bệnh Covid-19 và gây hậu quả nghiêm trọng. 

Các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng ô-xy trên cả nước cũng cam kết có thể nâng thêm 50% - 100% công suất khi cần.

Dịch bệnh đã bùng phát trên diện rộng, quy mô lớn và tính chất phức tạp, nhiều nguồn lây, ổ dịch. Sự xuất hiện của biến chủng Delta với tốc độ lây lan nhanh, nguy hiểm cũng làm tăng số ca bệnh nặng so với 3 đợt dịch trước.

Ông Nguyễn Minh Tuấn, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế, Bộ Y tế việc vận chuyển, cung ứng ô-xy là một yếu tố quan trọng, nếu không chuẩn bị tốt, có phương án sẵn sàng, khả thi sẽ có nguy cơ thiếu hụt, gián đoạn cung ứng ô-xy y tế trong điều trị bệnh nhân COVID-19 tại các thời điểm khi số bệnh nhân tăng cao. 

Vì thế để hỗ trợ các Bệnh viện, cơ sở y tế chuẩn bị sẵn sàng chống dịch Bộ Y tế tiếp tục đề nghị các nhà sản xuất, cung ứng ô-xy y tế tăng cường năng lực sản xuất, rà soát chuẩn bị, sẵn sàng các điều kiện cung ứng ô-xy y tế đáp ứng yêu cầu, mức độ phòng chống dịch Covid-19 đang có chiều hướng diễn biến phức tạp.

Cũng theo ông Tuấn, qua báo cáo của các doanh nghiệp thì hiện công suất, cung ứng ô-xy trên cả nước mỗi ngày hiện đạt khoảng gần 1.200 tấn ô-xy lỏng/ngày.

Các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng ô-xy trên cả nước cam kết có thể nâng thêm khoảng 50-100% công suất khi cần. Hiện lượng ô-xy phục vụ điều trị của cả nước không thiếu vì nhiều nhà máy có thể chuyển đổi sản xuất. Tuy nhiên, một số thời điểm đã xảy ra quá tải cung ứng ở các đơn vị do nhiều bệnh viện đến lấy cùng lúc và thiếu thiết bị chiết.

Vấn đề cấp thiết hiện nay là việc cung cấp đủ chai, bình chứa ô-xy đến từng bệnh nhân. Bộ Y tế đã lên kế hoạch nhập khẩu, đồng thời đề nghị các đơn vị chủ động sản xuất để trang bị thêm cho bệnh viện.

Ngoài năng lực sản xuất theo ông Tuấn, việc vận chuyển, cung ứng ô-xy là yếu tố quan trọng. "Nếu không chuẩn bị tốt, có phương án sẵn sàng và khả thi, chúng ta sẽ đứng trước nguy cơ thiếu hụt, gián đoạn cung ứng ô-xy y tế trong điều trị bệnh nhân Covid-19 tại các thời điểm số ca mắc tăng cao”, Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế nêu.

Để hỗ trợ các bệnh viện và cơ sở khám, chữa bệnh, Bộ Y tế tiếp tục đề nghị các nhà sản xuất, cung ứng ô-xy y tế tăng cường năng lực sản xuất, rà soát chuẩn bị, sẵn sàng các điều kiện cung ứng ô-xy y tế đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19 đang có chiều hướng diễn biến phức tạp.

Những đơn vị đang cung ứng ô-xy y tế cho các tỉnh, bệnh viện, cơ sở y tế khu vực phía Nam, tuyệt đối không được để đứt gẫy nguồn cung, tập trung ưu tiên cho công tác phòng, chống Covid-19. Nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị này cần báo ngay về Tổ công tác điều phối ô-xy y tế phục vụ điều trị người bệnh Covid-19 toàn quốc (Bộ Y tế).

Bộ Y tế cũng yêu cầu các đơn vị cung ứng, vận chuyển ô-xy y tế rà soát, sẵn sàng các phương tiện vận chuyển (xe bồn chở ô-xy lỏng; xe chở chai/Cylinder ô-xy y tế khí...), tăng cường phục vụ cung ứng cho các bệnh viện, cơ sở y tế khi có yêu cầu.

Bên cạnh đó, các đơn vị này cần phối hợp kiểm tra, bảo trì, sửa chữa hệ thống khí y tế tại bệnh viên và lên phương án cung ứng, dự trữ, sử dụng ô-xy y tế không để thiếu (quy hợp đồng nguyên tắc, có cam kết...).

“Các đơn vị cung ứng chủ động nhập khẩu thêm bồn ô-xy lỏng, chai chứa ô-xy y tế (loại 8, 10, 40 l) và lên phương án đảm bảo sản xuất trong điều kiện dịch bùng phát và khi cơ sở sản xuất có F0 hoặc F1”, ông Tuấn cho biết thêm.

Trước đó, nói về khả năng cung ứng ô-xy phục vụ công tác phòng chống dịch bệnh, ông Nguyễn Trung Hoan, Giám đốc kinh doanh Công ty NIPPON SANSO Việt Nam cho biết, tại khu vực phía Nam doanh nghiệp có 3 nhà máy sản xuất ô-xy lỏng, công suất 210 tấn/ngày.

Để đảm bảo tốt cho việc điều trị bệnh nhân trong bối cảnh dịch bệnh hiện nay, Công ty NIPPON SANSO Việt Nam cam kết đủ khả năng cung cấp khối lượng lớn ô-xy theo yêu cầu của Bộ Y tế.

Còn theo đại diện Công ty TNHH Khí Công nghiệp Messer Việt Nam tại Bình Dương, hệ thống phân phối ô-xy của công ty hiện cung cấp cho các cơ sở y tế ở Bình Dương, TP.HCM, và các tỉnh miền Tây: Long An, Tiền Giang, Cần Thơ.

Trong tình hình dịch bệnh tiếp tục phức tạp, công ty sẽ tiếp tục nâng cao công suất lên gấp 2 lần so với thời gian trước (tức 1.000 bình ô-xy mỗi ngày) để đảm bảo cung cấp đủ lượng ô-xy cần thiết cho điều trị tại các cơ sở y tế trên địa bàn và các tỉnh thành.

Về phương án cung ứng khí ô-xy phục vụ công tác điều trị, cứu chữa bệnh nhân Covid-19, ngoài việc cung ứng ô-xy dạng chai, công ty đã nhập khẩu 2 bồn ô-xy lớn dung tích 20 m³ và 15 m³. 

Nâng công suất sản xuất ô-xy điều trị bệnh nhân Covid-19
Doanh nghiệp sản xuất khí ô-xy y tế đang nỗ lực bảo vệ chuỗi sản xuất và nâng cao công suất sản xuất.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư