-
Vinpearl trở thành thương hiệu mạnh nhất Đông Nam Á năm 2025 -
Tập đoàn Đạt Phương nâng vốn điều lệ lên dự kiến 1.185,9 tỷ đồng -
Hải Phòng: Các nhà thầu xây dựng chung sức kiến tạo diện mạo mới cho thành phố -
HSBC: Thương mại Việt Nam vẫn duy trì đà tăng mạnh mẽ -
Xuất khẩu hàng Việt sang Anh tăng trung bình 10% trong 4 năm thực thi UKVFTA -
One Mount ra mắt OneShop, “trợ lý số” của 5,2 triệu tiểu thương Việt
Công ty cổ phần Chăn nuôi Mitraco (mã CK: MLN) vừa công bố báo cáo tài chính cho quý cuối cùng của năm 2017 với triển vọng không mấy tích cực. Theo đó, công ty ghi nhận khoản lỗ gần 46 tỷ đồng. Còn số lỗ lũy kế tính tới cuối năm 2017 đạt 43,7 tỷ, vượt gần 4 tỷ đồng so với vốn điều lệ của công ty.
Nếu không có thay đổi đáng kể trong báo cáo kiểm toán năm, Mitraco nhiều khả năng sẽ bị hủy niêm yết bắt buộc theo quy định do lỗ lũy kế vượt vốn điều lệ.
![]() |
| Khủng hoảng giá thịt lợn trong năm 2017 khiến nhiều doanh nghiệp chăn nuôi điêu đứng. |
Nguyên nhân của kết quả này chủ yếu xuất phát từ hoạt động kinh doanh tiêu cực trong năm vừa qua. Hoạt động trong lĩnh vực chăn nuôi, tuy nhiên cuộc khủng hoảng giá thịt lợn khiến Mitraco kinh doanh dưới giá vốn trong cả năm 2017. Công ty đạt gần 233 tỷ đồng doanh thu nhưng ghi nhận tới gần 267 tỷ đồng giá vốn hàng bán.
Riêng quý IV/2017, Mitraco cũng báo lỗ gần 12 tỷ đồng do khoản lỗ gộp hơn 9 tỷ từ hoạt động kinh doanh.
Từ đầu năm 2017, giá thịt lợn trên cả nước đã xuống đến mức thấp kỷ lục gây thua lỗ nghiêm trọng, không chỉ với người nông dân mà cả với các doanh nghiệp lớn. Giá lợn hơi xuất chuồng tại tỉnh Đồng Nai - một trong những địa phương đứng đầu cả nước về chăn nuôi, đã giảm 40% so với giá bình quân năm 2016.
Tình cảnh tương tự cũng diễn ra tại một số tỉnh phía Bắc, khi giá lợn hơi bán tại chuồng xuống thấp kỷ lục, chỉ còn khoảng 23.000-25.000 đồng một kg. Có những thời điểm, giá thịt lợn xuống dưới 20.000 đồng.
Trong báo cáo kiểm toán bán niên, ban lãnh đạo công ty cho biết giá bán bình quân lợn thương phẩm quý II/2017 của Mitraco giảm hơn 56% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, giá bán bình quân sản phẩm lợn thương phẩm, lợn giống thương phẩm và lợn giống hậu bị của công ty chỉ bằng 60-65% so với giá thành sản xuất. Cơ cấu tỷ trọng từ nhóm sản phẩm này chiếm đến 77% doanh thu của công ty khiến cho tình hình kinh doanh càng trở nên khó khăn.
Trong nửa đầu năm 2017, doanh thu của Mitraco cũng giảm 34% so với cùng kỳ và ghi nhận mức lỗ ròng gần 30 tỷ đồng.
Khoản lỗ lớn trong năm 2017, không chỉ khiến vốn chủ sở hữu của Mitraco giảm từ 72 tỷ xuống 6 tỷ mà còn khiến nợ vay công ty tăng mạnh để bù đắp vốn lưu động. Nợ ngắn hạn tính tới cuối năm 2017 đạt 116,5 tỷ đồng, tăng hơn gấp đôi so với thời điểm đầu năm, trong đó phần lớn là vay ngắn hạn ngân hàng và phải trả người bán ngắn hạn.
Tổng tài sản của công ty đến cuối năm còn 148 tỷ đồng, giảm hơn 6 tỷ đồng so với đầu năm.
-
Xuất khẩu hàng Việt sang Anh tăng trung bình 10% trong 4 năm thực thi UKVFTA -
One Mount ra mắt OneShop, “trợ lý số” của 5,2 triệu tiểu thương Việt -
Ứng dụng AI cho nhà quản lý nhân sự -
Tuân thủ xuất xứ hàng hóa, “chìa khóa” nâng vị thế hàng Việt -
Đào tạo nhân sự ở start-up: Khi “trường học” nằm ngay trong văn phòng -
Doanh nghiệp Trung Quốc tìm kiếm đối tác tại Việt Nam -
Thị trường Việt Nam vào "tầm ngắm" của dòng vốn Vùng Vịnh
-
Tổng giám đốc TEKCOM viết thư cảm ơn nhân dịp 20 năm, kỳ vọng chương mới bứt phá từ đổi mới sáng tạo -
Vietcap bắt tay AI Hay đưa trí tuệ nhân tạo vào lĩnh vực đầu tư tài chính -
SeABank cán mốc lợi nhuận 6.739 tỷ đồng, vượt kế hoạch năm 2025 sau 9 tháng
-
Đồng Hồ Phố - Cầu nối đưa tinh hoa chế tác thế giới đến tay người Việt -
Công bố Top 500 Doanh nghiệp tạo giá trị hàng đầu Việt Nam 2025 -
Acecook Việt Nam: Mỗi gói mì ra đời là một "sản phẩm bền vững"

