Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Tây Ninh phạt 5 cơ sở dùng chất tạo nạc trong chăn nuôi lợn
Lê Đức Hoảnh (vnexpress) - 25/09/2015 14:38
 
Từ tháng Tám đến nay, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tây Ninh phối hợp với ngành thú y tỉnh kiểm tra 9 cơ sở chăn nuôi lợn trên địa bàn, phát hiện 5 cơ sở có sử dụng chất cấm Salbutamol (chất tạo nạc).
Ảnh minh họa. (Nguồn: TTXVN)


Cơ quan này đã ra quyết định cảnh cáo, xử phạt vi phạm hành chính cả 5 cơ sở trên với tổng số tiền phạt là 80 triệu đồng.

Cụ thể, ngày 3/9, Thanh tra Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh đã ra quyết định xử phạt trang trại chăn nuôi lợn của ông Nguyễn Quốc Nguyên tại ấp Trường Phú, xã Trường Đông, huyện Hòa Thành 20 triệu đồng vì đã sử dụng chất Salbutamol trên 87 con lợn.

Cùng ngày, trang trại chăn nuôi lợn của bà Nguyễn Thị Kim Thanh ở ấp Tua Hai, xã Đồng Khởi, huyện Châu Thành cũng bị phạt 20 triệu đồng do có kết quả xét nghiệm dương tính với chất Salbutamol trên 110 con lợn với hàm lượng 4,41 ppb, vượt 2,205 lần so với quy định…

Theo ông Nguyễn Văn Mấy, Chi cục trưởng Chi cục Thú y Tây Ninh, hiện trên địa bàn tỉnh có 78 trang trại và 300 hộ gia đình chăn nuôi lợn, với tổng đàn trên 220.500 con.

Để ngăn chặn, không cho các hộ chăn nuôi sử dụng chất tạo nạc độc hại, gây ảnh hưởng sức khỏe đến người tiêu dùng, hiện lực lượng thú y tỉnh phối hợp với chính quyền địa phương tăng cường kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm tại các trang trại chăn nuôi lợn để răn đe, giáo dục, xử lý những trường hợp vi phạm theo quy định. Những đàn lợn bị phát hiện có dương tính với chất cấm, sẽ bị lập biên bản giữ lại, không cho đưa ra thị trường.

Ông Mấy cho biết thêm, đa số thuốc tạo nạc trong chăn nuôi đều có xuất xứ không rõ ràng, được bán trôi nổi khá nhiều trên thị trường với giá tương đối rẻ, nhiều hộ chăn nuôi tuy biết là chất bị cấm sử dụng, nhưng do hám lợi nên vẫn lén lút sử dụng.

Trong thời gian tới, Chi cục thú y tỉnh Tây Ninh sẽ mời tất cả các chủ trang trại và hộ gia đình chăn nuôi lợn đến để tiếp tục tuyên truyền sự độc hại của việc sử dụng chất tạo nạc, chất tăng trưởng trong chăn nuôi; đồng thời yêu cầu ký cam kết không được sử dụng bất kỳ chất cấm nào trong chăn nuôi, để bảo vệ người tiêu dùng, nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định./.

Bộ Nông nghiệp lên tiếng về tình trạng bơm nước, dùng búa đập gia súc
Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) Cao Đức Phát vừa đề nghị UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tăng cường...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư