Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam đã lạc quan trở lại
Khánh An - 23/10/2014 16:27
 
Chỉ số Môi trường Kinh doanh (BCI) quý III/2014 vượt xa quý trước, đạt 74 điểm so với 66 điểm của quý trước. Khoảng 2/3 các doanh nghiệp nhận định triển vong kinh doanh quý tới là tốt.
TIN LIÊN QUAN
TIN LIÊN QUAN
Các nước làm được, tại sao Việt Nam lại không?
DN châu Âu chấm điểm môi trường kinh doanh Việt Nam
Chỉ số niềm tin kinh doanh quý 1 tăng mạnh
  Biến động của Chỉ số Môi trường kinh doanh (BCI) qua 16 lần khảo sát  
  Biến động của Chỉ số Môi trường kinh doanh (BCI) qua 16 lần khảo sát.
Nguồn: EuroCham
 

BCI được khảo sát vào tháng 9/2014. Chỉ số BCI quý III/2014 đã ngang bằng những quý đầu 2011, chỉ thua BCI quý I/2011 có 5 điểm.

Đây là một trong 3 quý của mức điểm cao nhất trong 16 lần khảo sát của EuroCham với các doanh nghiệp chấu Âu tại Việt Nam, tính từ quý IV/2010 đến nay.

Đặc biệt, so với kết quả khảo sát quý trước, số lượng doanh nghiệp đánh  giá khả quan về tình hình kinh doanh tăng nhẹ, đạt mức 48%, chiếm tỷ lệ cao nhất của lượng phản hồi.

Tiếp theo là lượng phản hồi nhận định tình hình kinh doanh không đổi. Thay đổi lớn nhất từ doanh nghiệp phản hồi về tình hình kinh doanh chuyển biến theo hướng tiêu cực, giảm từ 21% quý trước, còn mức một chỉ số, 8% quý này.

Doanh nghiệp nhận định tình hình kinh doanh rất tích cực hoặc rất tiêu cực chiếm tỷ lệ rất thấp, chỉ khoảng 5%.

Về triển vọng kinh doanh tích cực trong những tháng tới, 62%, khoảng 2/3 các doanh nghiệp nhận định triển vong kinh doanh quý tới là tốt. Đáng chú ý, hơn nửa số lượng phản hồi, chiếm tỷ lệ cao nhất, kỳ vọng rằng FTA giữa Việt Nam và EU sẽ rất hữu ích khi có sự tương quan với các hiệp định khác.

Khảo sát chỉ số BCI những quý trước cho thấy 46% các doanh nghiệp kỳ vọng vào sự ổn định, cải thiện của bối cảnh kinh tế vĩ mô, trong khi 26% quan ngại rằng tình hình sẽ xấu đi.

Trong quý này, xu hướng kỳ vọng tích cực tiếp diễn với 61% số doanh nghiệp phản hồi cho rằng tình hình kinh tế vĩ mô Việt Nam sẽ ổn định và cải thiên, 24% cho rằng tình hình không thay đổi và 15% nhận định kinh tế sẽ suy thoái.

“Chúng ta nhìn thấy một xu hướng rõ là cộng đồng doanh nghiệp châu Âu đang rất phấn khởi và hy vọng vào tương lai. Việc ký kết và quan trọng là thực hiện Hiệp định FTA sẽ là bước quan trọng trong việc đảm bảo rằng các sự chuẩn bị này đã không được thực hiện một cách vô ích”, ông Csaba Bundik, Giám đốc điều hành  nhận định.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư