Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp công nghệ Xanh châu Âu đổ bộ Việt Nam
Phan Long - 05/09/2013 22:30
 
Hội nghị và Triển lãm về các giải pháp kinh doanh Xanh của châu Âu cho Việt Nam (Greenbiz) 2013 sẽ diễn ra tại Hà Nội trong hai ngày 19-20/9, được các đối tác châu Âu đánh giá là sự kiện quan trọng nhất của năm trong hợp tác kinh doanh tại Việt Nam, theo ý kiến của bà Camilla Mellander, Đại sứ Thụy Điển tại Việt Nam.
Năng lượng tại tạo là một trong những công nghệ xanh sẽ được nhiều
doanh nghiệp châu Âu giới thiệu tại Greenbiz 2013

Đây là sự kiện do Phòng Thương mại châu Âu (EuroCham) tại Việt Nam phối hợp cùng Bộ Công thương và Phòng Thương mại – Công nghiệp Việt Nam tổ chức, định kỳ hai năm một lần, bắt đầu từ năm 2009.

Ông Christoph Schill, quản lý dự án EuroCham Greenbiz 20132 cho biết, đến nay đã có 71 doanh nghiệp hàng đầu châu Âu trong lĩnh vực công nghệ Xanh đăng ký tham dự, chưa kể sự góp mặt của các tổ chức quốc tế khác, và số lượng doanh nghiệp đăng ký vẫn đang tiếp tục gửi về.

“Greenbiz 2013 bao gồm một hội nghị và một triển lãm quốc tế, sẽ giới thiệu các giải pháp kinh doanh Xanh của châu Âu cho Việt Nam, tạo ra kênh đối thoại giữa doanh nghiệp và Chính phủ, tạo cầu nối giữa các doanh nghệp Việt Nam và châu Âu”, ông Christoph Schill cho biết.

“Đầu tư công nghệ cho tăng trưởng Xanh là đầu tư cho tương lai. Và đầu tư cho tương lai là việc đầu tư hiệu quả nhất. Sự kiện này là cơ hội cực kỳ thuận lợi để doanh nghiệp và Chính phủ Việt Nam nhận được sự chia sẻ những giải pháp công nghệ Xanh tốt nhất châu Âu đã được chứng minh bằng thành công tại châu Âu, nhằm tìm ra giải pháp cho tăng trưởng Xanh và bền vững tại Việt Nam”, Chủ tịch EuroCham Preben Hjor nhấn mạnh thêm.

Gần 100 doanh nghiệp châu Âu đã đăng ký sẽ triển lãm các công nghệ Xanh tiên tiến của mình, trong đó có những tên tuổi lớn như: Philips Electronics Việt Nam, Schneider Electric Việt Nam, Holcim Việt Nam và công ty Siemiens. Ngoài ra, điểm đặc biệt năm nay chính là sự tham dự của các đơn vị triển lãm theo quốc gia từ Đan Mạch, Ba Lan, Đức, Pháp, Thụy Điển và Cộng hòa Séc.

Theo ông Wọciech Gerwel, Tham tán Thương mại Đại sứ quán Ba Lan tại Việt Nam, ít nhất 12 công ty Ba Lan sẽ có mặt tại các gian triển lãm của Ba Lan, giới thiệu các lĩnh vực như: hiệu quả năng lượng, năng lượng tái tạo, quản lý chất thả, nước và nước thải, bảo vệ nguồn không khí và kiểm soát tiếng ồn.

“Cách đây 20 năm, Ba Lan cũng từng là một quốc gia công nghiệp ô nhiễm nặng nề. Nhưng với sự đầu tư cho đội ngũ các nhà khoa học, đến nay, những công nghệ sạch nói trên của Ba Lan đã rất thành công và sẽ có rất nhiều kinh nghiệm để chia sẻ cho Việt Nam”, ông Wọciech Gerwel nói.

Ông Wọciech Gerwel cũng cho biết, Thứ trưởng Bộ Môi trường Ba Lan cũng tới Việt Nam nhân dịp Greenbiz lần này. Đây là lần thứ hai Thứ trưởng Môi trường Ba Lan đến Việt Nam trong hai năm, cho thấy sự quan tâm và đánh giá cao việc hợp tác của Ba Lan đối với thị trường công nghệ Xanh tại Việt Nam.

Với mục tiêu hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi sang nền kinh tế Xanh, gian hàng của các doanh nghiệp Đan Mạch tại Greenbiz sẽ giới thiệu về ngành công nghiệp và hộ gia đình với các công nghệ xử lý chất thải thành năng lượng, thiết bị và vật liệu tiết kiệm năng lượng.

Các doanh nghiệp Đức sẽ cung cấp một loạt các giải pháp và công nghệ từ lĩnh vực hóa chất và sản phẩm bảo vệ thực vật, dầu, khí đốt và nhiệt, công nghệ lái xe và kiểm soát, hệ thống an ninh tới lĩnh vực năng lượng tái tạo. Góp mặt tại Greenbiz sẽ là những tên tuổi lớn như: BASF, Công ty TNHH Khí công nghiệp Messer, Robert Bosch…

Ngoài ra còn rất nhiều công nghệ Xanh tiên tiến khác của các doanh nghiệp hàng đầu tới từ Pháp, Đức, Thụy Điển, Séc như Alstom, EDF, Priama…

Cái khó đối với các doanh nghiệp Việt Nam khi muốn đầu tư vào công nghệ Xanh hiện nay đó là vấn đề vốn, bởi đầu tư ban đầu cho công nghệ Xanh rất tốn kém, vượt quá khả năng của nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch EuroCham Preben Hjor, chắc chắn phía châu Âu sẽ có những cơ chế, chính sách hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam bằng các khoản vay ưu đãi khi đầu tư công nghệ Xanh.

Ngoài ra, các nước có doanh nghiệp tham gia Greenbiz cũng sẽ những cơ chế hỗ trợ riêng từ phía Chính phủ cũng như từ chính các doanh nghiệp nếu đạt được sự hợp tác đầu tư với các doanh nghiệp Việt Nam.

Đại diện Đại sứ quán Thụy Điểm cho biết, phía Thụy Điển muốn cùng Việt Nam xây dựng một mạng lưới các doanh nghiệp công nghệ Xanh và cam kết sẽ cung cấp những khoản viện trợ ưu đãi, viện trợ không hoàn lại hoặc những khoản vay mềm để hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam đầu tư ban đầu, nhằm phát triển tối đa vì một nền kinh tế Xanh và bền vững.

Nói như ông Jean Jacques Bouflet, Tham tán công sứ, Trưởng Bộ phận Thương mại và Kinh tế, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam, Greenbiz 2013 không chỉ là cơ hội cực kỳ tốt không cho việc kết hợp kinh doanh giữa các doanh nghiệp hai bên, mà còn là sự kết hợp phát triển vì một tương lai Xanh cho cả châu Âu và Việt Nam”.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư