Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp da giày Hàn Quốc hướng mạnh dòng vốn vào Việt Nam
Hồng Sơn - 08/07/2018 09:00
 
Ông Lee Young Man, Chủ tịch Hiệp hội Da giày Hàn Quốc tại Việt Nam cho biết, các doanh nghiệp da giày của Hàn Quốc đang hoạt động khá hiệu quả và dòng vốn đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam dự kiến sẽ tăng mạnh khi Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - EU (EVFTA) được ký kết.
TIN LIÊN QUAN

Lý do nào khiến các doanh nghiệp da giày của Hàn Quốc tại Việt Nam vừa quyết định thành lập Hiệp hội Da giày Hàn Quốc tại Việt Nam, thưa ông?

Hiện có hơn 100 doanh nghiệp Hàn Quốc hoạt động trong lĩnh vực sản xuất giày da tại nhiều tỉnh, thành phố của Việt Nam, trong đó, khoảng 80% doanh nghiệp tập trung tại tỉnh Bình Dương, nên chúng tôi đã quyết định thành lập Hiệp hội Da giày Hàn Quốc tại Việt Nam vào cuối tháng 6 vừa qua.

.
.

Hiện nay, Hiệp hội mới có 90 thành viên và phần lớn là các doanh nghiệp đang hoạt động sản xuất, kinh doanh hiệu quả. 

Việc thành lập Hiệp hội sẽ góp phần tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất giày giao lưu, trao đổi kinh nghiệm để ngày càng nâng cao năng lực cạnh tranh. Mục tiêu của Hiệp hội là phát triển số lượng hội viên trong năm 2018 lên con số 120. 

Nhiều ý kiến cho rằng, các doanh nghiệp Hàn Quốc được hưởng lợi khi Việt Nam đã và đang tham gia các hiệp định thương mại tự do (FTA). Ông bình luận gì về vấn đề này?

Thời gian gần đây, các doanh nghiệp Hàn Quốc, trong đó có các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực da giày đến Việt Nam đầu tư các dự án sản xuất ngày càng nhiều hơn. Một trong những lý do là các FTA đã tạo nhiều điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp đầu tư, phát triển sản xuất, nhất là Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA) và Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Tuy nhiên, vấn đề mà nhiều doanh nghiệp Hàn Quốc trông đợi và kỳ vọng là Hiệp định Thương mại Việt Nam - EU (EVFTA) đang trong quá trình thương thảo và nhiều khả năng sẽ được ký kết vào đầu năm 2019. Khi EVFTA được ký kết, chắc chắn, dòng vốn đầu tư của doanh nghiệp Hàn Quốc vào Việt Nam sẽ tăng mạnh, trong đó có các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực da giày.

Các doanh nghiệp da giày Hàn Quốc đã chuẩn bị gì để tận dụng cơ hội do các FTA mang lại, thưa ông?

Hiệp hội Da giày Hàn Quốc tại Việt Nam và Hiệp hội Ngành giày Indonesia mới đây đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác xây dựng mạng lưới và kỹ thuật sản xuất trong lĩnh vực công nghệ giày, tích cực hợp tác trao đổi để phát triển, tìm nguồn cung ứng giày dép, vật liệu, phụ tùng và máy móc phục vụ ngành giày trong tương lai.

Trước đó, chúng tôi đã đạt được thỏa thuận với Hiệp hội Doanh nghiệp Busan (Hàn Quốc) về việc hợp tác trong các hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D). Thời gian tới, các bên sẽ bàn bạc với tỉnh Bình Dương để hợp tác đào tạo nguồn nhân lực, chuyển giao kỹ thuật mới. Khả năng là sẽ có một trường đại học hoặc viện nghiên cứu về công nghệ giày được xây dựng tại đây.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư