Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 07 năm 2024,
Doanh nghiệp ĐBSCL kiến nghị cơ cấu lại nợ
Phú Khởi - 10/07/2013 16:05
 
Nhiều ý kiến về cơ cấu nợ được nêu ra tại hội thảo “ Giải pháp về vốn cho doanh nghiệp ĐBSCL, gỡ nút thắt giữa ngân hàng và doanh nghiệp” do VCCI chi nhánh Cần Thơ tổ chức vào sáng ngày 10/7.
TIN LIÊN QUAN

Bà Trần Thị Đẹp, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh An Giang cho biết, với điều kiện xét vay vốn ngắn hạn dễ hơn, lãi suất thấp hơn nên trước đây nhiều doanh nghiệp đã vay vốn ngắn hạn để đầu tư cho trung và dài hạn.

Nhiều ý kiến về cơ cấu nợ được nêu ra tại hội thảo “ Giải pháp về vốn
cho doanh nghiệp ĐBSCL".

Đến thời gian đáo hạn nhiều doanh nghiệp phải chạy vay “bạc nóng” để tất toán nợ, một số doanh nghiệp khác không có khả năng quay đồng vốn trả nợ, bị ngân hàng xếp vào danh sách nợ xấu, không còn vốn để sản xuất.

Theo bà Đẹp để góp phần tháo gỡ khó khăn cho những doanh nghiệp này, hệ thống các ngân hàng thương mại cần có chính sách cơ cấu lại nợ, chuyển các khỏan vay ngắn hạn đầu tư trung, dài hạn về đúng mục đích để góp phần giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn.

Nhiều doanh nghiệp khác cũng phản ánh lãi suất 12% (đã có ưu đãi) cho dự án đầu tư dài hạn để xây dựng kho chứa lúa, đổi mới thiết bị công nghệ chế biến hàng nông sản là còn cao so với mặt bằng lãi suất hiện nay.

Ông Nguyễn Hòang Minh, Giám đốc Ngân hàng Phương Đông (OCB) vùng Tây Nam Bộ cho biết, trước đây các ngân hàng huy động được nguồn vốn trung, dài hạn rất hạn chế nên việc xét vay cũng hạn chế, hiện nay hầu hết ngân hàng thừa vốn nên việc xét cấp tín dụng cũng thóang hơn.

Nắm bắt được khó khăn của doanh nghiệp, hiện nay OCB có chủ trương linh hoạt xem xét giúp doanh nghiệp chuyển đổi vốn vay về đúng mục đích đầu tư để góp phần giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp.

Ông Võ Hùng Dũng, Giám Đốc VCCI chi nhánh Cần Thơ cho biết, VCCI đang phối hợp cùng Công ty mua bán nợ của Việt Nam thành lập tổ chuyên viên tư vấn giúp các doanh nghiệp có nợ xấu tại khu vực ĐBSCL xử lý nợ xấu, tái cơ cấu để sản xuất kinh doanh hiệu quả hơn.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư