Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp điều kêu cứu vì nguy cơ mất 1.000 tỷ tiền hàng đã xuất
Ngô Nguyên - 09/03/2022 10:38
 
Các doanh nghiệp xuất khẩu hạt điều sang Italia đang kêu cứu, cho rằng gặp rủi ro với 100 container trị giá gần 1.000 tỷ đồng.
Hiệp hội điều Việt Nam (Vinacas) vừa có công văn hỏa tốc số 19/2022/TM-HHĐ gửi Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Italia cùng các bộ, ngành và Ngân hàng Nhà nước liên quan đến rủi ro 100 container hạt điều xuất khẩu sang Italia, trị giá gần 1.000 tỷ đồng.
Theo Vinacas, thời gian qua, một số doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu nhân điều Việt Nam ký hợp đồng với một số khách hàng nhập khẩu điều Italia thông qua Công ty môi giới Kim Hạnh Việt.
Quá trình mua bán diễn ra như sau: doanh nghiệp gửi bộ hồ sơ gốc có xác nhận ngân hàng Việt Nam để chuyển đến ngân hàng đại lý nhờ thu tiền.
Toàn bộ lô hàng trên được đóng vào 100 container, điểm đến là Cảng Genoa, Cảng LA Spezia do các hãng tàu quốc tế là Cosco, YANGMING, HMM, ONE vận chuyển.
Quá trình gửi hồ sơ nhờ thu từ 5 ngân hàng Việt Nam như Eximbank, HDBank... tới đầu mối ngân hàng bên mua tại Italia thì được hướng dẫn đến một đầu mối ngân hàng khác tại Thổ Nhĩ Kỳ. 
Xuất khẩu hạt điều Việt Nam đứng số 1 thế giới
Xuất khẩu hạt điều Việt Nam đứng số 1 thế giới.

Tuy nhiên, sau khi ngân hàng bên mua nhận được bộ chứng từ thì thông báo người mua không phải khách hàng của họ, chứng từ lại chỉ là bản photocopy và đã trả lại bộ chứng từ trên nhưng không ghi rõ trả theo hình thức nào; đồng thời, cũng không cung cấp số vận đơn.
Tình huống này dẫn tới, nếu ai cầm trong tay bộ chứng từ gốc, chỉ cần đến cảng gặp hãng vận chuyển là nhận hàng.

Trong khi đó, tình hình đang rất cấp bách, một số lô hàng đã cập cảng, một số lô khác sắp đến. Còn bên công ty môi giới lại không liên lạc được.

Nhận định đây khả năng cao là vụ lừa đảo xuyên quốc gia, Vinacas  đang đề nghị Đại sứ quán, Thương vụ Việt Nam tại Italia làm việc với các cơ quan có thẩm quyền tại Italia, đề nghị các hãng tàu áp dụng biện pháp “khẩn cấp”, tạm thời giữ các lô hàng tại cảng và lô hàng sắp đến; không giải phóng hàng cho người nhận ngay cả khi trình vận đơn gốc. Chỉ cho phép giải phóng hàng khi nhận được xác nhận từ các chủ hàng; mọi thông tin hãng tàu nhận được từ phía người nhận hàng phải thông báo ngay cho chủ hàng.

Được biết chiều hôm nay (9/3), Vinacas sẽ mời tất cả các ngân hàng liên quan, hãng vận chuyển và đại diện cơ quan quản lý vận tải quốc tế họp để tìm cách giải quyết vụ việc.

Dùng tên giả lừa đảo mua hạt điều, chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng
Đối tượng dùng thủ đoạn chỉ thanh toán 1 phần tiền, phần còn lại cộng vào chuyến hàng sau và ký xác nhận nợ vào phiếu cân điều của người...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư