
-
Đo nhiệt huyết kinh doanh của giới doanh nhân qua các kiến nghị
-
Doanh nghiệp trẻ kiến nghị gì qua các vòng đối thoại chính sách
-
FWD triển khai chương trình “Sống đầy - Thưởng chất” đợt 2 với quà tặng lên đến 50% phí bảo hiểm năm đầu
-
EVNGENCO vận hành an toàn trong mùa mưa bão, phát huy tốt thuỷ điện
-
Thách thức xuất khẩu cuối năm -
Doanh nghiệp thành lập mới tại Đà Nẵng tăng mạnh
![]() |
Xuất khẩu hạt điều mang về gần 3 tỷ USD sau 11 tháng, nhưng giá xuất khẩu đã giảm trên 20% so với cùng kỳ. |
Theo số liệu của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu hạt điều tháng 11/2019 đạt 40.000 tấn, trị giá 285 triệu USD, tăng 14,6% về lượng và tăng 2,9% về trị giá so với tháng 11/2018.
Lũy kế 11 tháng năm 2019, xuất khẩu hạt điều đạt 412.000 tấn, trị giá 2,985 tỷ USD, tăng 21,5% về lượng, nhưng giảm 3,4% về trị giá so với cùng kỳ. Theo ước tính, giá xuất khẩu bình quân hạt điều trong tháng 11/2019 ở mức 7.125USD/tấn, giảm 10,2% so với tháng 11/2018.
Giá xuất khẩu điều đã lao dốc trong suốt thời gian qua. Tính chung lại sau 11 tháng năm 2019, giá xuất khẩu bình quân hạt điều chỉ còn 7.241 USD/tấn, so với cùng kỳ đã giảm 20,5%.
Theo Tổng cục Hải quan, trong 4 thị trường xuất khẩu chủ lực của ngành điều là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hà Lan, Đức thì có đến 2 thị trường bị sụt giảm mạnh về giá trị xuất khẩu. Cụ thể, số liệu thống kê 10 tháng, xuất khẩu điều sang Hoa Kỳ giảm 18,1%, đạt 865 triệu USD, Trung Quốc đạt 450 triệu USD, tăng 36%, Hà Lan đạt 275 triệu USD, giảm 20,3%, Đức đạt 110 triệu USD, tăng 17,5%...
Trong nhiều năm gần đây, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam (HS 080132) năm sau thường cao hơn năm trước. Năm 2017, cả nước xuất khẩu trên 3,52 tỷ USD, cao hơn mức 2,8 tỷ USD của năm 2016; 2,4 tỷ USD của năm 2015; 2 tỷ USD của năm 2014;...
Với kết quả ấn tượng này, trong nhiều năm liên tục, Việt Nam đã trở thành nước có trị giá xuất khẩu hạt điều số 1 thế giới. Tuy nhiên, năm 2018 xuất khẩu điều đã giảm nhẹ so với năm 2017, đạt 3,37 tỷ USD, giảm 4,2% do giá xuất khẩu giảm
Tuy là nước xuất khẩu số 1 thế giới, giá trị gia tăng của ngành điều còn chưa cao. Ngành điều Việt Nam cần phải chuyển sang thời kỳ thứ 2 tập trung nâng cao giá trị sản xuất, chế biến và xuất khẩu của ngành lên gấp đôi.
Cả nước hiện có 1.000 cơ sở chế biến hạt điều, công suất chế biến 1 triệu tấnsản phẩm/năm và gần 400 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu điều, trong đó lượng doanh nghiệp có kim ngạch dưới 5 triệu USD/năm chiếm 73%.
Các thị trường chính tiêu thụ điều của Việt Nam như EU, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Anh, Thái Lan, Philippines, Singapore... Dự báo xuất khẩu hạt điều cả năm 2019 sẽ đạt 3,3 tỷ USD

-
Đo nhiệt huyết kinh doanh của giới doanh nhân qua các kiến nghị
-
Doanh nghiệp trẻ kiến nghị gì qua các vòng đối thoại chính sách
-
FWD triển khai chương trình “Sống đầy - Thưởng chất” đợt 2 với quà tặng lên đến 50% phí bảo hiểm năm đầu
-
EVNGENCO vận hành an toàn trong mùa mưa bão, phát huy tốt thuỷ điện
-
Thách thức xuất khẩu cuối năm -
Doanh nghiệp thành lập mới tại Đà Nẵng tăng mạnh -
Doanh thu hàng miễn thuế tăng “khủng” sau Nghị định 100 -
[Longform] VNPT - một thập kỷ tiên phong cùng đất nước vươn mình trong kỷ nguyên số -
Tập đoàn BRG vinh dự nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ -
AirlineRatings vinh danh Vietjet trong Top hãng hàng không bền vững toàn cầu năm 2025 -
Cập nhật giá đơn vị Quỹ liên kết đơn vị của AIA Việt Nam ngày 5/9/2025
-
Casio ra mắt bộ sưu tập G-SHOCK G-STEEL GBM-2100 trong chiến dịch “Tough Like You”
-
VPBank hợp tác với Tập đoàn Ping An xây dựng hệ thống ngân hàng lõi
-
Japfa đồng hành cùng 500 học sinh đến trường
-
VPBank CommCredit kiến tạo nền tảng vững chắc cho cộng đồng kinh doanh tư nhân
-
LITEON Việt Nam là “Nơi làm việc tốt nhất châu Á” năm thứ 2 liên tiếp
-
VPBankS: Kiến tạo môi trường làm việc hạnh phúc, chuyên nghiệp và gắn kết