-
Quảng Ngãi gỡ vướng cho dự án 85.000 tỷ đồng của Hòa Phát -
Green i-Park và Next Group ký kết hợp tác tư vấn hỗ trợ xúc tiến đầu tư -
Nhà nước nắm 100% vốn điều lệ tại "ông lớn" đường cao tốc Việt Nam -
TP.HCM: Thẩm định Sao vàng Đất Việt tại Việt Tiến và Bibica -
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng
Xuất khẩu hạt điều mang về gần 3 tỷ USD sau 11 tháng, nhưng giá xuất khẩu đã giảm trên 20% so với cùng kỳ. |
Theo số liệu của Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương), xuất khẩu hạt điều tháng 11/2019 đạt 40.000 tấn, trị giá 285 triệu USD, tăng 14,6% về lượng và tăng 2,9% về trị giá so với tháng 11/2018.
Lũy kế 11 tháng năm 2019, xuất khẩu hạt điều đạt 412.000 tấn, trị giá 2,985 tỷ USD, tăng 21,5% về lượng, nhưng giảm 3,4% về trị giá so với cùng kỳ. Theo ước tính, giá xuất khẩu bình quân hạt điều trong tháng 11/2019 ở mức 7.125USD/tấn, giảm 10,2% so với tháng 11/2018.
Giá xuất khẩu điều đã lao dốc trong suốt thời gian qua. Tính chung lại sau 11 tháng năm 2019, giá xuất khẩu bình quân hạt điều chỉ còn 7.241 USD/tấn, so với cùng kỳ đã giảm 20,5%.
Theo Tổng cục Hải quan, trong 4 thị trường xuất khẩu chủ lực của ngành điều là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hà Lan, Đức thì có đến 2 thị trường bị sụt giảm mạnh về giá trị xuất khẩu. Cụ thể, số liệu thống kê 10 tháng, xuất khẩu điều sang Hoa Kỳ giảm 18,1%, đạt 865 triệu USD, Trung Quốc đạt 450 triệu USD, tăng 36%, Hà Lan đạt 275 triệu USD, giảm 20,3%, Đức đạt 110 triệu USD, tăng 17,5%...
Trong nhiều năm gần đây, xuất khẩu hạt điều của Việt Nam (HS 080132) năm sau thường cao hơn năm trước. Năm 2017, cả nước xuất khẩu trên 3,52 tỷ USD, cao hơn mức 2,8 tỷ USD của năm 2016; 2,4 tỷ USD của năm 2015; 2 tỷ USD của năm 2014;...
Với kết quả ấn tượng này, trong nhiều năm liên tục, Việt Nam đã trở thành nước có trị giá xuất khẩu hạt điều số 1 thế giới. Tuy nhiên, năm 2018 xuất khẩu điều đã giảm nhẹ so với năm 2017, đạt 3,37 tỷ USD, giảm 4,2% do giá xuất khẩu giảm
Tuy là nước xuất khẩu số 1 thế giới, giá trị gia tăng của ngành điều còn chưa cao. Ngành điều Việt Nam cần phải chuyển sang thời kỳ thứ 2 tập trung nâng cao giá trị sản xuất, chế biến và xuất khẩu của ngành lên gấp đôi.
Cả nước hiện có 1.000 cơ sở chế biến hạt điều, công suất chế biến 1 triệu tấnsản phẩm/năm và gần 400 doanh nghiệp tham gia xuất khẩu điều, trong đó lượng doanh nghiệp có kim ngạch dưới 5 triệu USD/năm chiếm 73%.
Các thị trường chính tiêu thụ điều của Việt Nam như EU, Trung Quốc, Hoa Kỳ, Anh, Thái Lan, Philippines, Singapore... Dự báo xuất khẩu hạt điều cả năm 2019 sẽ đạt 3,3 tỷ USD
-
Western Pacific tối ưu lợi thế cụm liên kết ngành khu công nghiệp và logistics -
Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
Mcredit ghi danh Top 100 Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024 -
Vỏ viên nhộng cứng của Việt Nam bị điều tra "kép" tại Mỹ -
Doanh nghiệp nhà nước phải được làm những việc khác thường - Bài 2: Điểm nghẽn của “vua tiền mặt” -
Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Thừa Thiên Huế và doanh nghiệp Thái Lan -
SABECO khai trương Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển ngành bia SABECO
-
1 Tin vắn Đầu tư Online ngày 22/11 -
2 Thời gian vận hành chính thức tuyến metro số 1 TP.HCM -
3 Lập liên doanh phát triển công nghiệp đường sắt: Rõ dần phương hướng -
4 Công chức không ăn vài trăm năm mới mua được nhà, sao không mở rộng đất cho nhà ở xã hội? -
5 Làm rõ suất đầu tư Dự án cao tốc Quy Nhơn - Pleiku vốn 35.940 tỷ đồng
- SeABank ưu đãi lãi suất 0% cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án Newtown Diamond
- Giải Golf ngành Nhôm - Kính - Cửa toàn quốc 2024: Hứa hẹn nhiều bất ngờ và trải nghiệm thú vị
- NAB Vietnam nhận giải thưởng “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” tại APEA 2024
- SeABank thông báo mời thầu
- Huawei Việt Nam chính thức khởi động cuộc thi ICT Competition 2024 - 2025
- Ấm lòng lễ tri ân của CT Group đến các thầy cô giáo