-
Doanh nghiệp Việt định vị thương hiệu bằng giá trị sống khỏe và bền vững -
Hòa Long Invest - Khẳng định tầm nhìn xanh trong hành trình 12 năm phát triển bền vững -
Tập đoàn Hòa Phát hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng -
Viettel Global tăng trưởng trên 20% liên tục 8 quý liên tiếp, quý 3/2025 lập kỷ lục mới về lợi nhuận -
NS BlueScope Vietnam tiếp tục là Doanh nghiệp có chiến lược chuyển đổi xanh tiêu biểu năm 2025 -
Saint-Gobain Việt Nam: Kiến tạo chuẩn mực xanh trong phát triển bất động sản công nghiệp
Doanh thu giảm 85%
Ông Huỳnh Thanh Việc, nhà sáng lập /CEO Okela Tour đang đau đầu với quá tải công việc, bởi khách huỷ tour quá nhiều dù điểm đến các tour không chỉ là Trung Quốc mà còn là châu Âu, châu Phi.
Phần lớn doanh thu của Okela Tour đến từ mảng Outbound, thị trường chính là Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan,..) và châu Âu.
Đa số các tour dài ngày này đều có giá trị hàng chục triệu đồng nên việc thực hiện các điều khoản hủy tour, bồi hoàn gặp nhiều trục trặc.
“Các hãng hàng không cũng không cho dời cọc”, ông Việc chia sẻ trong khi chuẩn bị kế hoạch sáng hôm sau đi Cần Thơ tiền trạm cho đoàn khách từ Đức sang Việt Nam trong tháng 4 tới.
“Đoàn khách Đức gần 30 người, may mắn họ chưa huỷ tour, trong khi khách đến từ Pháp vừa hủy một đoàn”, CEO Okela Tour cho biết.
Okela Tour cho biết, trước khi dịch Corona bùng phát, lượng khách đến Trung Quốc và Đài Loan chiếm 35% lượng khách Outbound của Công ty.
“Có thể nói chúng tôi đang đứng trước thời khắc cực kỳ khó khăn khi doanh thu giảm đến 85%, xin nhắc lại giảm 85% và buộc doanh nghiệp chúng tôi phải triển khai một số giải pháp nội bộ cũng như định hướng lại kế hoạch kinh doanh mới để phù hợp với tình hình hiện tại”, ông Huỳnh Thanh Việc nói và cho biết, đội ngũ này đã làm việc với các đối tác để giảm giá thành dịch vụ xuống 20-30% để giá tour rẻ nhất có thể.
Sau khi chính phủ Trung Quốc công bố dịch, Okela đã huỷ trên 15 đoàn đến Trung Quốc từ thời điểm Tết Nguyên Đán đến hết tháng 3/2020, riêng tour đến tỉnh Hồ Bắc: Vũ Hán - Võ Đang – Kinh Châu – Xích Bích hủy 4 đoàn.
Và từ khi Việt Nam công bố dịch, các đoàn đã đặt khởi hành từ ngày 05/02/2020 của Okela Tour đều lo ngại, kể cả đến các thị trường khác ngoài Trung Quốc, một số khách yêu cầu dời ngày tour, huỷ tour,.. và lượng khách đăng ký mới giảm 85% so với trước đây.
![]() |
| Hoàng Hạc Lâu – một trong “Tứ đại danh tháp” của Trung Quốc là điểm dừng chân được nhiều du khách chọn tham quan khi đến thăm Vũ Hán (Ảnh: Huỳnh Thanh Việc). |
Website Okela Tour hiện niêm yết giá tour du lịch Trùng Khánh - Vũ Long - Vũ Hán 6 ngày 6 đêm là 18,9 triệu đồng/khách.
“Chúng tôi kỳ vọng tour này sẽ mở bán lại được vào tháng 8 năm nay”, ông Việc đặt hy vọng và vẫn đặt niềm tin, Chính phủ sẽ nỗ lực hết mình để ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh sớm nhất có thể.
Ông Việc cũng mong muốn các hãng hàng không cho công ty du lịch như Okela được chuyển các đoàn đã đặt cọc trong tháng 2, 3, 4… sang các tháng khác mà không mất tiền cọc.
“Mong Chính phủ giảm thuế VAT, ít nhất hết quý I"
Còn với một doanh nghiệp có hơn 30 năm kinh doanh dịch vụ du lịch, đại diện CTCP lữ hành Fiditour cho biết, trong khoảng hết quý I/2020, lữ hành Fiditour sẽ tạm ngưng đưa khách đến tất cả các điểm tham quan của Trung Quốc.
Tùy tình hình diễn biến thực tế, Lữ hành Fiditour sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng và các đối tác liên quan để có thiết kế sản phẩm có điểm đến, thời gian phù hợp và đảm bảo an toàn cho du khách, tập trung vào các thị trường thế mạnh của Lữ hành Fiditour là châu Âu, Mỹ, Úc, MICE nội địa...
Doanh nghiệp này kỳ vọng có thể xoay chuyển sản phẩm và thị trường nhanh chóng, linh hoạt, tăng cường các giá trị tiện ích, trong đó ưu tiên hàng đầu là sự an toàn của du khách.
![]() |
| Doanh nghiệp trong ngành du lịch không chỉ bị hủy tour có điểm đến là Trung Quốc, mà các tour nội địa cũng sụt giảm (Ảnh minh hoạ, HP). |
Bên cạnh đó, đây cũng là khoảng thời gian để doanh nghiệp tập trung đào tạo nhân sự, bồi dưỡng chuyên môn, nâng cấp quy trình quản lý chất lượng và tiếp tục ứng dụng công nghệ 4.0 vào các hoạt động của công ty.
“Lữ hành Fiditour đề xuất kiến nghị Nhà nước hỗ trợ giảm thuế VAT trong giai đoạn này, ít nhất là hết quý I/2020. Kiến nghị các cơ quan quản lý du lịch có kế hoạch kích cầu du lịch nội địa và thu hút khách quốc tế ở các thị trường khách an toàn vào Việt Nam và tăng cường các chính sách về kinh tế, quảng bá, liên kết ngành…để hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch vượt qua giai đoạn khó khăn này”, ông Trần Thế Dũng, Tổng giám đốc Lữ hành Fiditour chia sẻ.
-
Doanh nghiệp Việt định vị thương hiệu bằng giá trị sống khỏe và bền vững -
Hòa Long Invest - Khẳng định tầm nhìn xanh trong hành trình 12 năm phát triển bền vững -
Tập đoàn Hòa Phát hoàn thành 78% kế hoạch lợi nhuận năm sau 9 tháng -
Viettel Global tăng trưởng trên 20% liên tục 8 quý liên tiếp, quý 3/2025 lập kỷ lục mới về lợi nhuận
-
NS BlueScope Vietnam tiếp tục là Doanh nghiệp có chiến lược chuyển đổi xanh tiêu biểu năm 2025 -
Saint-Gobain Việt Nam: Kiến tạo chuẩn mực xanh trong phát triển bất động sản công nghiệp -
Gỡ vướng chính sách thuế GTGT với nông sản và thức ăn chăn nuôi -
Giữ vững kỷ luật - Lấy khách hàng làm trung tâm: Bí quyết giúp SLP tăng trưởng bền vững -
Nhà đầu tư bán dẫn cần điện sạch và nhân lực giỏi -
Đà Nẵng cập nhật quy định thuế và kế toán cho doanh nghiệp -
SASCO vươn mình cùng niềm tự hào Việt
-
SeABank thông báo mời thầu -
Dấu ấn GREENFEED tại “Thương hiệu Vàng Nông nghiệp Việt Nam 2025” -
KCN Nam Đình Vũ - tâm điểm chiến lược trong mô hình Khu thương mại tự do Hải Phòng -
SeABank lần thứ 6 được vinh danh trong Top 50 doanh nghiệp có lợi nhuận xuất sắc nhất Việt Nam năm 2025
-
Nhựa Tiền Phong được vinh danh “Doanh nghiệp cung cấp giải pháp công nghiệp xanh năm 2025” -
Ngân hàng Số Vikki tiếp tục cơn mưa giải thưởng cuối năm với giải Fast Enterprise Award tại APEA 2025


