Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 23 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp du lịch căng mình ứng phó ảnh hưởng của dịch do virus Corona
Hồng Phúc - 07/02/2020 16:44
 
Doanh nghiệp du lịch đang căng mình tìm cách giảm tối đa thiệt hại, thay đổi kế hoạch kinh doanh trước diễn biến khó lường của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corna (nCoV-2019).

Doanh thu giảm 85%

Ông Huỳnh Thanh Việc, nhà sáng lập /CEO Okela Tour đang đau đầu với quá tải công việc, bởi khách huỷ tour quá nhiều dù điểm đến các tour không chỉ là Trung Quốc mà còn là châu Âu, châu Phi.

Phần lớn doanh thu của Okela Tour đến từ mảng Outbound, thị trường chính là Bắc Á (Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Đài Loan,..) và châu Âu.

Đa số các tour dài ngày này đều có giá trị hàng chục triệu đồng nên việc thực hiện các điều khoản hủy tour, bồi hoàn gặp nhiều trục trặc. 

“Các hãng hàng không cũng không cho dời cọc”, ông Việc chia sẻ trong khi chuẩn bị kế hoạch sáng hôm sau đi Cần Thơ tiền trạm cho đoàn khách từ Đức sang Việt Nam trong tháng 4 tới.

“Đoàn khách Đức gần 30 người, may mắn họ chưa huỷ tour, trong khi khách đến từ Pháp vừa hủy một đoàn”, CEO Okela Tour cho biết. 
Okela Tour cho biết, trước khi dịch Corona bùng phát, lượng khách đến Trung Quốc và Đài Loan chiếm 35% lượng khách Outbound của Công ty.

“Có thể nói chúng tôi đang đứng trước thời khắc cực kỳ khó khăn khi doanh thu giảm đến 85%, xin nhắc lại giảm 85% và buộc doanh nghiệp chúng tôi phải triển khai một số giải pháp nội bộ cũng như định hướng lại kế hoạch kinh doanh mới để phù hợp với tình hình hiện tại”, ông Huỳnh Thanh Việc nói và cho biết, đội ngũ này đã làm việc với các đối tác để giảm giá thành dịch vụ xuống 20-30% để giá tour rẻ nhất có thể.

Sau khi chính phủ Trung Quốc công bố dịch, Okela đã huỷ trên 15 đoàn đến Trung Quốc từ thời điểm Tết Nguyên Đán đến hết tháng 3/2020, riêng tour đến tỉnh Hồ Bắc: Vũ Hán - Võ Đang – Kinh Châu – Xích Bích hủy 4 đoàn. 

Và từ khi Việt Nam công bố dịch, các đoàn đã đặt khởi hành từ ngày 05/02/2020 của Okela Tour đều lo ngại, kể cả đến các thị trường khác ngoài Trung Quốc, một số khách yêu cầu dời ngày tour, huỷ tour,.. và lượng khách đăng ký mới giảm 85% so với trước đây. 

.
Hoàng Hạc Lâu – một trong “Tứ đại danh tháp” của Trung Quốc là điểm dừng chân được nhiều du khách chọn tham quan khi đến thăm Vũ Hán (Ảnh: Huỳnh Thanh Việc).

Website Okela Tour hiện niêm yết giá tour du lịch Trùng Khánh - Vũ Long - Vũ Hán 6 ngày 6 đêm là 18,9 triệu đồng/khách.

“Chúng tôi kỳ vọng tour này sẽ mở bán lại được vào tháng 8 năm nay”, ông Việc đặt hy vọng và vẫn đặt niềm tin, Chính phủ sẽ nỗ lực hết mình để ngăn chặn và kiểm soát dịch bệnh sớm nhất có thể. 

Ông Việc cũng mong muốn các hãng hàng không cho công ty du lịch như Okela được chuyển các đoàn đã đặt cọc trong tháng 2, 3, 4… sang các tháng khác mà không mất tiền cọc.

“Mong Chính phủ giảm thuế VAT, ít nhất hết quý I"

Còn với một doanh nghiệp có hơn 30 năm kinh doanh dịch vụ du lịch, đại diện CTCP lữ hành Fiditour cho biết, trong khoảng hết quý I/2020, lữ hành Fiditour sẽ tạm ngưng đưa khách đến tất cả các điểm tham quan của Trung Quốc. 

Tùy tình hình diễn biến thực tế, Lữ hành Fiditour sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng và các đối tác liên quan để có thiết kế sản phẩm có điểm đến, thời gian phù hợp và đảm bảo an toàn cho du khách, tập trung vào các thị trường thế mạnh của Lữ hành Fiditour là châu Âu, Mỹ, Úc, MICE nội địa...

Doanh nghiệp này kỳ vọng có thể xoay chuyển sản phẩm và thị trường nhanh chóng, linh hoạt, tăng cường các giá trị tiện ích, trong đó ưu tiên hàng đầu là sự an toàn của du khách.  

.
Doanh nghiệp trong ngành du lịch không chỉ bị hủy tour có điểm đến là Trung Quốc, mà các tour nội địa cũng sụt giảm (Ảnh minh hoạ, HP).

Bên cạnh đó, đây cũng là khoảng thời gian để doanh nghiệp tập trung đào tạo nhân sự, bồi dưỡng chuyên môn, nâng cấp quy trình quản lý chất lượng và tiếp tục ứng dụng công nghệ 4.0 vào các hoạt động của công ty.

“Lữ hành Fiditour đề xuất kiến nghị Nhà nước hỗ trợ giảm thuế VAT trong giai đoạn này, ít nhất là hết quý I/2020. Kiến nghị các cơ quan quản lý du lịch có kế hoạch kích cầu du lịch nội địa và thu hút khách quốc tế ở các thị trường khách an toàn vào Việt Nam và tăng cường các chính sách về kinh tế, quảng bá, liên kết ngành…để hỗ trợ các doanh nghiệp du lịch vượt qua giai đoạn khó khăn này”, ông Trần Thế Dũng, Tổng giám đốc Lữ hành Fiditour chia sẻ. 

Tìm giải pháp gỡ khó cho du lịch trước ảnh hưởng của dịch nCoV
Du lịch Việt Nam đang phải đối mặt với cuộc “khủng hoảng” chưa từng có do tác động tiêu cực của dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư