Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp Hoa Kỳ: Sẵn sàng hợp tác đầu tư tại Việt Nam
Thu Phương - 13/09/2018 20:33
 
Nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ muốn đầu tư ở Việt Nam. Đây là khẳng định của các quan chức và doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Việt Nam năm 2018 với chủ đề “Định hình tương lai quan hệ kinh tế song phương” tổ chức đầu tuần này.

Doanh nghiệp Hoa Kỳ sẵn sàng hợp tác

Tại Hội nghị, đại diện  Hoa Kỳ cùng các doanh nghiệp nước này đều thể hiện sự quan tâm và tư thế sẵn sàng tăng cường hợp tác với Việt Nam hơn nữa trong thời gian tới.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Daniel. J. Kritenbrink cho biết, thị trường Việt Nam đang giữ vai trò quan trọng đối với cộng đồng doanh nghiệp Hoa Kỳ. “Các doanh nghiệp Hoa Kỳ ý thức rõ cơ hội, thách thức và việc thúc đẩy mối quan hệ giữa hai quốc gia gần hơn nữa. Sứ mệnh của chúng tôi là ủng hộ sự phát triển mạnh mẽ, thịnh vượng của Việt Nam, tăng cường hơn nữa thương mại tự do bình đẳng, có đi có lại, mang lại lợi ích không chỉ đối với doanh nghiệp Việt Nam, mà với cả doanh nghiệp Hoa Kỳ”, ông Daniel. J. Kritenbrink nhấn mạnh.

Đại diện một doanh nghiệp Hoa Kỳ đang có kế hoạch đầu tư vào Việt Nam, ông Andre Sauvageot chia sẻ, môi trường kinh doanh tại Việt Nam đang có những cải thiện rất tích cực, vì vậy, doanh nghiệp của ông đã chuẩn bị sẵn sàng để đầu tư vào Việt Nam trong lĩnh vực năng lượng xanh.

Ở tầm vĩ mô, đề cập sự phát triển trong quan hệ kinh tế Hoa Kỳ - Việt Nam, ông Gilbert Kaplan, Thứ trưởng phụ trách Thương mại quốc tế (Phòng Thương mại Hoa Kỳ) phân tích: Việt Nam là một thị trường tiềm năng với hơn 93 triệu người tiêu dùng và tầng lớp trung lưu đang phát triển mạnh. Đó là lý do khiến nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ muốn đầu tư ở Việt Nam, nhất là khi quan hệ thương mại giữa hai nước phát triển mạnh.

Tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các nhà đầu tư Hoa Kỳ

Đáp lại sự quan tâm của các doanh nghiệp Hoa Kỳ, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng khẳng định, Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng và đánh giá cao các dự án đầu tư, kinh doanh của các doanh nghiệp Hoa Kỳ tại Việt Nam, đồng thời cam kết, tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để các nhà đầu tư Hoa Kỳ triển khai các hoạt động đầu tư, kinh doanh thành công, bền vững, lâu dài tại Việt Nam.

Phó thủ tướng mong muốn, ngày càng có nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư vào các lĩnh vực Việt Nam đang có nhu cầu thu hút đầu tư như: năng lượng tái tạo, năng lượng sạch và bền vững, dầu khí, hạ tầng, phát triển đô thị thông minh, tài chính - ngân hàng, giáo dục - đào tạo, du lịch, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp công nghệ cao…

Phó thủ tướng mong rằng, hội nghị sẽ thành công trong việc đưa ra những đánh giá và đề xuất giải pháp mới nhằm góp phần duy trì đà tăng trưởng tích cực của quan hệ hợp tác kinh tế song phương giữa hai nước, đề xuất được những cơ hội mới, hướng đi mới, phát huy tinh thần khởi nghiệp, sáng tạo trong kinh doanh, góp phần thúc đẩy quan hệ kinh tế - thương mại, đầu tư song phương nói riêng và quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ nói chung.

Cho rằng bên cạnh những thành quả đạt được, hợp tác thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ thời gian vừa qua vẫn chưa tương xứng với tiềm năng và nhu cầu thương mại, đầu tư của hai bên, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Hà Nội, Phòng Thương mại Hoa Kỳ tiếp tục phát huy tính chủ động, sáng tạo và tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp Việt Nam và Hoa Kỳ kết nối kinh doanh và đầu tư.

Cùng chung mong muốn hỗ trợ các doanh nghiệp Hoa Kỳ đầu tư vào Việt Nam, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, Việt Nam đã và đang thúc đẩy cải cách, tiên phong hội nhập.

Thực hiện mục tiêu từ nay đến năm 2020, Việt Nam cơ bản hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường theo chuẩn mực phổ biến của các nền kinh tế thị trường hiện đại, thời gian qua, Chính phủ đã thực hiện một loạt biện pháp thúc đẩy cải cách mạnh mẽ. Cụ thể là việc cắt giảm ngay các điều kiện kinh doanh và kiểm tra chuyên ngành, cơ cấu lại nền kinh tế theo hướng bền vững, sử dụng năng lượng sạch, chú trọng tăng cường kết cấu hạ tầng, củng cố các nền tảng của hệ thống tài chính, nâng cao chất lượng, phát triển nguồn nhân lực, thúc đẩy đổi mới sáng tạo...

Đó cũng là những lĩnh vực mà nền kinh tế Việt Nam ưu tiên phát triển, đồng thời là những thế mạnh của Hoa Kỳ và các nhà đầu tư đến từ Hoa Kỳ.

Được tổ chức ngay trước thềm Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN, Hội nghị Thượng đỉnh Hoa Kỳ - Việt Nam năm 2018 bàn về chủ đề số và thiết lập quan hệ đối tác số giữa hai cộng đồng doanh nghiệp trong bối cảnh mới. “Tư duy về số hóa nền kinh tế, thúc đẩy nền kinh tế sáng tạo là mối quan tâm của chúng ta: các diễn đàn kinh tế số của các nước ASEAN, của Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam - Hoa Kỳ”, ông Lộc nhấn mạnh.

Hoa Kỳ là một trong những đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Kim ngạch thương mại hai nước từ mức 7,8 tỷ USD năm 2005 đã tăng lên mức trên 54 tỷ USD năm 2017. Riêng 6 tháng đầu năm 2018, kim ngạch xuất nhập khẩu hai nước đạt 27,4 tỷ USD; trong đó, nhập khẩu từ Hoa Kỳ tăng hơn 20%.

Về đầu tư, đến tháng 6 năm 2018, Hoa Kỳ có 877 dự án còn hiệu lực với tổng số vốn 9,37 tỷ USD, đứng thứ 10 trong số 128 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư trực tiếp vào Việt Nam.

Các lĩnh vực công nghệ cao là ưu tiên của hợp tác kinh tế Hoa Kỳ - Việt Nam
Năng lượng tái tạo, năng lượng sạch và bền vững, phát triển đô thị thông minh, nông nghiệp công nghệ cao, công nghiệp công nghệ cao… là...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư