Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 18 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp kêu cứu vì rào cản đầu năm
Bảo Duy - 16/01/2017 08:07
 
Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam vừa phải có văn gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị dừng Nghị quyết 148/2016/NĐND của Hội đồng Nhân dân TP. Hải Phòng. Lý do không chỉ là những khoản phí phát sinh, thậm chí là chồng chéo với những khoản phí mà doanh nghiệp phải gánh chịu.
TIN LIÊN QUAN

Nghị quyết này được Hội đồng Nhân dân TP.Hải Phòng quy định về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu cực cửa khẩu cảng biển Hải Phòng có hiệu lực từ ngày 1/1/2017.

Doanh nghiệp đang nhìn thấy sự phân biệt bất hợp lý của Hải Phòng giữa các hàng hóa thông quan tại cửa khẩu cảng biển Hải Phòng với hàng hóa chuyển cảnh, quá cảnh, tạm nhập tái xuất, hàng gửi kho ngoại quan. Nếu Hải Phòng ban hành được quy định này, thì không có lý do gì để các địa phương khác không triển khai quy định tương tự để thúc đẩy nguồn thu cho ngân sách địa phương.

.
.

XemDoanh nghiệp đang nhìn thấy khả năng các văn bản quy định liên quan đến hoạt động sản xuất – kinh doanh được ban hành, mà không cần có bất cứ ý kiến nào từ doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp chịu ảnh hưởng trực tiếp. Họ chỉ nhận được văn bản thông báo thời điểm hiệu lực của Nghị quyết 148/2016/NĐND vài ngày trước thời điểm hiệu lực.

Nếu Hải Phòng thực hiện được cách làm này, không có lý do gì văn bản về các nội dung liên quan đến hoạt động sản xuất - kinh doanh của các bộ, ngành, địa phương tới đây lại cần ý kiến của doanh nghiệp. Như vậy, một trong những điểm mới đang ghi nhận nhất của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, có hiệu lực từ ngày 1/7/2016, sẽ bị vô hiệu. Đó là quy định mở rộng dân chủ, tăng cường tính công khai, minh bạch trong xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Luật này quy định, đối với luật, pháp lệnh, nghị định của Chính phủ, nghị quyết của Hội đồng Nhân dân cấp tỉnh, việc lấy ý kiến được coi là thủ tục bắt buộc trong cả giai đoạn đề nghị xây dựng chính sách và giai đoạn soạn thảo. Thời hạn đăng tải để lấy ý kiến ít nhất 30 ngày với đề nghị xây dựng chính sách và ít nhất sáu mươi ngày với dự án, dự thảo văn bản.

Nhưng bất ổn lớn nhất, theo các doanh nghiệp, đó là niềm tin với những cam kết về Chính phủ kiến tạo, Chính phủ hành động vì sự phát triển của người dân, doanh nghiệp bị lung lay.

Trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, các doanh nghiệp đã nói, niềm tin của doanh nghiệp với môi trường kinh doanh Việt Nam đang tăng lên cùng với những kết quả và chuyển biến tích cực họ ghi nhận được sau những nỗ lực của Quốc hội, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ sau gần một năm. Nhưng Nghị quyết 148 của Hội đồng Nhân dân TP.Hải Phòng lại chứa đựng những bất lợi cho doanh nghiệp.

Nỗi lo về những rào cản mới trong môi trường kinh doanh Việt Nam lại xuất hiện!

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư