Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp không cần thông tin 1.000 trang về TPP nếu không hiểu, không dùng được
Khánh An - 09/12/2015 16:57
 
Nếu không có thông tin dùng được, doanh nghiệp Việt Nam sẽ không nhìn thấy cơ hội từ TPP mà các cơ quan nhà nước đang nói đến.

Đứng trước diễn đàn đang có sự hiện diện của Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh, trưởng đoàn đàm phán Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) của Việt Nam và chủ tịch nhiều hiệp hội doanh nghiệp doanh nghiệp, bà Nguyễn Thị Thu Trang, Giám đốc Trung tâm WTO và hội nhập của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thẳng thắn nói: “Doanh nghiệp không cần thông tin về một bản hiệp định dài dằng dặc”.

Bà Trang kể, ngay sau khi có thông tin TPP hoàn tất đàm phán, Trung tâm WTO và hội nhập đã nhận được một cú điện thoại từ doanh nghiệp. “Họ hỏi chúng tôi, họ đang dệt bao bì dứa, họ có phải là doanh nghiệp dệt may không. Có những điều mà nhiều người nghĩ doanh nghiệp phải đương nhiên biết thì thực tế không như vậy", bà Trang lý giải vấn đề vừa đặt ra tại Khóa đào tạo cao cấp về quản trị hiệp hội doanh nghiệp lần đầu tiên được VCCI tổ chức.

Cũng trong thời điểm này, các thông tin về cơ hội và thác thức của TPP với Việt Nam vô cùng nhiều. Thậm chí, trong nhiều nghiên cứu, Việt Nam được coi là quốc gia được hưởng lợi nhiều nhất trong TPP.

Về thông tin về nội dung TPP, trên các trang thông tin của các bộ, ngành, thông tin về TPP mới là bản toàn văn bằng tiếng Anh. Các thông tin phân tích theo ngành mới ở dạng sơ qua hoặc chưa có. Trong khi đó, các doanh nghiệp cho biết, điều họ cần trong TPP cũng như hàng loạt các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới mà Việt Nam vừa ký kết hoặc đang hoàn tất ký kết là những thông tin họ hiểu được, dùng được và họ quan tâm.

Thêm vào đó, các điều khoản, nội dung của TPP và các hiệp định này tới đây sẽ tác động rất lớn tới các nội dung cơ chế, chính sách mà Việt Nam đang hoàn thiện, xây dựng. 

Tuy nhiên, dường như chưa có đơn vị nào đứng ra làm nhiệm vụ này.Thậm chí, một số bộ phần hỗ trợ doanh nghiệp của cơ quan nhà nước cũng không có đủ thông tin về nhu cầu của doanh nghiệp. 

“Chúng tôi đã cố gắng để thử làm. Mất ba ngày tôi đọc trang doanh nghiệp nhà nước nhưng cứ loạn hết cả vì cứ một trang lại có một phần ngoại lệ, việc hiểu được các nội dung của cam  kết là vô cùng khó khăn. Và cũng không thể có được một đơn vị nào đủ chuyên gia về tất cả 30 chương của TPP để làm việc này”, bà Trang lo ngại.

Rõ ràng, bên cạnh công việc của các cơ quan quản lý nhà nước trong từng ngành, trách nhiệm của các hiệp hội vô cùng quan trọng trong việc chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan để có được thông tin dùng được từ hàng loạt các cam kết mới của Việt Nam.

"Tôi nghĩ, đây là lúc các hiệp hội doanh nghiệp phải vào cuộc. Vì hiệp hội phải hoạt động vì không chỉ hội viên của mình mà cả cộng đồng doanh nghiệp trong lĩnh vực. Hơn thế, từng doanh nghiệp riêng lẻ sẽ không thể đủ sức tìm hiểu kỹ càng toàn bộ các cam kết được, nhất là khi các cam kết hội nhập không chỉ là TPP mà còn là các FTA với Việt Nam với Hàn Quốc, EU và các đối tác khác", bà Phạm Chi Lan, nguyên Phó chủ tịch VCCI nói.

Chia sẻ quan điểm này, ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho biết, đây sẽ là phần việc được ưu tiên của VCCI và các hiệp hội trong thời gian tới.

"Chúng tôi đã đặt câu hỏi, đặt bài cho các cơ quan nhà nước. Mục tiêu là để các thông tin các cơ quan cung cấp cho cộng đồng doanh nghiệp đúng là thông tin doanh nghiệp muốn nghe, cần nghe.  Thông tin này cũng để các cơ quan hoạch định chính sách tham khảo trong quá trình thay đổi cơ chế chính sách theo yêu cầu mới của hội nhập...”, ông Lộc nói.

Được biết, đây là khóa đào tạo đầu tiên cho các hiệp hội doanh nghiệp. Các khóa tiếp theo sẽ được VCCI tổ chức để nâng cao vai trò của hiệp hội doanh nghiệp trong hoạt động hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp trong hội nhập.

Ông Vũ Tiến Lộc: Kinh tế tư nhân vẫn "cô đơn"
Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) Vũ Tiến Lộc thẳng thắn chỉ ra sự yếu kém của kinh tế tư nhân chính là điểm nghẽn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư