Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Doanh nghiệp nữ làm chủ vẫn khó khăn khi tiếp cận vốn vay
Ngọc Tân - 30/09/2017 08:29
 
Ước tính nhu cầu tài chính chưa được đáp ứng của các doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) do phụ nữ làm chủ tại Việt Nam hiện lên tới 1,19 tỉ USD. Đó là thông tin được IFC - Thành viên của nhóm ngân hàng thế giới công bố tại bản báo cáo mang tên “Doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ tại Việt Nam: Quan niệm và tiềm năng” tại Hội thảo về Diễn đàn Kết nối Doanh nghiệp do Phụ nữ làm chủ với thị trường Đông Á diễn ra tại TP. Huế diễn ra trong ngày 29/9.

Bản báo cáo dựa trên cuộc khảo sát của IFC với sự hỗ trợ từ Ngân hàng Goldman Sach- Ngân hàng đầu tư đa quốc gia tham gia vào các nghiệp vụ ngân hàng đầu tư, chứng khoán, quản lý đầu tư và các dịch vụ tài chính khác với khách hàng chủ yếu là các tổ chức.

Các đại biểu thảo luận bên lề Hội thảo trong sáng nay Ảnh: Đại Dương
Các đại biểu thảo luận bên lề Hội thảo trong sáng nay Ảnh: Đại Dương

Báo cáo cho biết Việt Nam hiện có 95.906 doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, chiếm khoảng 21% các trong tổng số các doanh nghiệp đang hoạt động. Trong đó có đến 99% doanh nghiệp thuộc quy mô siêu nhỏ, nhỏ và vừa.

Cũng theo báo cáo này, các nữ doanh nhân tạo ra lợi nhuận trung bình hàng năm tương đương với các nam doanh nhân, và các doanh nghiệp của họ đang tăng trưởng với tốc độ trên 20%. Nhưng khi cần vay vốn ngân hàng, phụ nữ thường gặp nhiều khó khăn hơn so với nam giới.

Bản báo cáo đồng thời chỉ ra rằng, trong hai năm vừa qua, chỉ 37% DNNVV do phụ nữ làm chủ tiếp cận được các khoản vay ngân hàng, so với 47% doanh nghiệp thuộc sở hữu của nam giới. Dù môi trường đầu tư trong nước tạo điều kiện thuận lợi cho phụ nữ, đa phần các ngân hàng hoặc cho rằng không cần đưa ra một cách tiếp cận riêng đối với các nữ doanh nhân, hoặc đánh giá phân khúc này là ít lợi nhuận hơn, nhiều rủi ro hơn và thiếu kỹ năng quản lý tài chính.

Ông Kyle Kelhofer, Giám đốc Quốc gia của IFC phụ trách Việt Nam, Campuchia và Lào cho biết, từ cuộc khảo sát, bản báo cáo đã thay đổi nhìn nhận về khu vực DNVVN do phụ nữ làm chủ khi chỉ ra những thách thức khi phục vụ phân khúc này thật ra lại chính là cơ hội cho các ngân hàng và các nhà cung ứng dịch vụ nói chung, tạo điều kiện cho họ nắm bắt được một thị trường đang tăng trưởng của các nữ doanh nhân có năng lực; khai thác tiềm năng lớn còn chưa được phát huy của các nữ doanh nhân Việt Nam.

“Đã đến lúc các ngân hàng cần nhìn nhận DNNVV do phụ nữ làm chủ là một phân khúc khách hàng chiến lược và riêng biệt, với những sản phẩm và dịch vụ được thiết kế phù hợp,” ông Kyle Kelhofer nói.

Nhìn nhận các nữ doanh nhân là lực lượng quan trọng trong khối DNNVV tại Việt Nam, nghiên cứu của IFC khuyến nghị các ngân hàng hãy tìm hiểu kỹ hơn phân khúc chưa được chú trọng đầy đủ này, bằng cách xác định các nhu cầu và cơ hội tài chính cũng như phi tài chính cụ thể của họ. Cần đào tạo về tính nhạy cảm giới cho nhân viên ngân hàng để họ hiểu rõ hơn các khía cạnh về giới trong hoạt động ngân hàng, ví dụ như những khác biệt về giới trong nhu cầu, sở thích, và hành vi tài chính, và khắc phục bất cứ định kiến nào có thể tác động đến hoạt động cung ứng dịch vụ. Các ngân hàng có thể cải thiện sản phẩm và dịch vụ dành cho DNNVV do phụ nữ làm chủ bằng cách hỗ trợ các hình thức cung cấp dịch vụ phi tài chính thích hợp dành cho nữ doanh nhân, qua đó giải quyết các vấn đề như thiếu cơ hội tiếp cận tài chính, thông tin, kỹ năng và các thị trường mới.

“Báo cáo mới này giúp chúng ta hiểu rõ hơn về khu vực DNNVV trong nền kinh tế không ngừng tăng trưởng của Việt Nam, đặc biệt là những rào cản và cơ hội cho các nữ doanh nhân và những nhu cầu về giáo dục và tài chính nhằm giúp họ phát triển doanh nghiệp của mình hơn nữa,” ông Jason Moo, Giám đốc Điều hành Goldman Sachs (Singapore) phát biểu.

IFC, một thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới, là tổ chức phát triển toàn cầu lớn nhất tập trung hỗ trợ khu vực tư nhân ở các nền kinh tế mới nổi. Hỗ trợ hơn 2.000 doanh nghiệp tư nhân trên khắp thế giới, với năng lực tài chính, chuyên môn và tầm ảnh hưởng của mình, IFC đã kiến tạo các thị trường mới cùng những cơ hội phát triển ở những khu vực thách thức nhất trên thế giới. Trong năm tài chính 2017, tổng đầu tư dài hạn của IFC tại các nước đang phát triển đạt 19,3 tỷ USD, giúp khu vực tư nhân đóng góp vai trò quan trọng trong nỗ lực toàn cầu về xóa bỏ đói nghèo cùng cực và thúc đẩy thịnh vượng chung.  

IFC đề xuất rút một đại diện khỏi HĐQT, liệu có rút vốn tại VietinBank?
Tại Đại hội đồng cổ đông 2017, Tổ chức tài chính quốc (IFC) đề xuất rút 1 đại diện khỏi Hội đồng quản trị và không đề cử thêm đại...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư