Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Doanh nghiệp Việt bắt tay đối tác ngoại, rót 50 triệu USD làm vật liệu công nghệ mới
Hồng Sơn - 26/02/2018 17:02
 
Đó là sự hợp tác 3 bên giữa Công ty Minh Hưng và Công ty MHE (Canada) với Công ty GFSI-MHE (có trụ sở chính tại Hoa Kỳ) trong đầu tư, xây dựng Dự án nhà máy sản xuất các sản phẩm từ vật liệu composite (sợi thủy tinh) tái chế đầu tiên tại Việt Nam.

Trao đổi với phóng viên báo Đầu tư Online – Baodautu.vn, ông Lâm Đạo Hưng, Chủ tịch Minh Hưng Group cho biết, ngày 26/2, các bên đã ký biên bản ghi nhớ việc hợp tác, đầu tư xây dựng Dự án nhà máy sản xuất ván ép từ vật liệu composite tái chế tại tỉnh Tiền Giang.

.
Công ty Minh Hưng và các đối tác ký biên bản ghi nhớ việc hợp tác, đầu tư xây dựng Dự án nhà máy sản xuất ván ép từ vật liệu composite tái chế tại tỉnh Tiền Giang

Theo đó, nguyên liệu là vật liệu tái chế từ cánh quạt điện gió, vỏ máy bay, thân tàu thuyền, cano, vỏ lãi, bồn chứa hay tủ điện của ngành điện lực…Đối tác ngoại là GFSI-MHE sẽ cung cấp thông tin, công nghệ và thiết bị. Trong khi đó, Công ty MHE (Canada) và Minh Hưng Group sẽ hợp tác, cùng góp vốn đầu tư để xây dựng nhà máy.

“Dự án này dự kiến được xây dựng tại tỉnh Tiền Giang với vốn đầu tư 50 triệu USD, trong đó, vốn đầu tư cho thiết bị, máy móc là khoảng 13 triệu USD”, ông Hưng chia sẻ thông tin và cho biết, các thủ tục chuẩn bị đầu tư đang được triển khai. Dự kiến, nhà máy sẽ đi vào hoạt động cuối năm 2019.

Cũng theo ông Hưng, tỷ trọng vốn đầu tư cho dự án của doanh nghiệp nội – ngoại là ngang nhau. Trước mắt, các sản phẩm của nhà máy này là ván ép từ vật liệu composite tái chế. Sau đó, tùy theo tình hình sản xuất và sự đón nhận của thị trường, nhà máy này có thể sản xuất các sản phẩm khác, như: palet, khung cửa, gạch ngói, nắp cống, ống cống, tủ điện hay các sản phẩm thay thế vật cứng định hình như sắt, nhôm, thanh đỡ đường ray xe lửa …

Đại diện của Minh Hưng Group cũng cho biết, công nghệ sản xuất các sản phẩm từ vật liệu composite tái chế là một công nghệ mới. Trên thế giới, GFSI – MHE là Công ty nắm giữ độc quyền của công nghệ này và mới có một nhà máy được đầu tư, xây dựng tại Hoa Kỳ.

Dự án đầu tư xây dựng nhà máy tại Việt Nam được kỳ vọng sẽ là giải pháp công nghệ hiện đại xử lý một lượng lớn phế thải composite đang là “vấn nạn” hiện nay, đồng thời tạo ra các sản phẩm, vật liệu mới từ rác tái chế, vừa đạt hiệu quả kinh tế cao vừa thân thiện với môi trường.

Được biết, Công ty Minh Hưng được thành lập vào năm 1995, chuyên sản xuất và cung cấp cho thị trường xuất khẩu và nội địa các sản phẩm: bao bì nhựa PET, bao dệt lớn, lưới, màng phủ, dây thừng cho ngành xây dựng, thủy sản, nông nghiệp.

Công ty Minh Hưng thuộc Top 80 doanh nghiệp được công nhận đạt Thương hiệu Quốc gia 2016, Top 500 Doanh nghiệp phát triển nhanh nhất Việt Nam, Top 500 Doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam liên tục từ năm 2010...

Trong khi đó, GFSI-MHE được thành lập vào năm 2009 có trụ sở chính tại Hoa Kỳ, là một công ty liên doanh với Tập đoàn MHE (Canada) chuyên sản xuất và tái chế công nghiệp. Công ty này sở hữu công nghệ tái sử dụng các vật liệu từ sợi thủy tinh đã qua sử dụng và hư hỏng thành một vật liệu thay thế dạng gỗ dán và tấm thay thế được gọi là Ecopolypanel ™ tại cơ sở sản xuất quy mô lớn ở Texas, Hoa Kỳ.

Cách nào để tăng tỷ lệ sử dụng vật liệu không nung?
Bộ Xây dựng tiếp tục ra yêu cầu nâng tỷ lệ sử dụng vật liệu không nung đối với công trình từ 9 tầng trở lên. Tuy nhiên, từ thực tế sử...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư