Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Doanh nghiệp Việt Nam ngồi trên “mỏ vàng” dữ liệu mà chưa dùng hiệu quả
Hồng Phúc - 27/08/2016 12:18
 
Đại diện cho cộng đồng dữ liệu lớn nhất thế giới - Big Data Week cùng Greenhat & VietnamJoy vừa chính thức ký kết Hợp tác chiến lược phát triển cộng đồng Big Data Week tại Việt Nam. Cùng ngày, Diễn đàn dữ liệu quốc tế Big Data Innovation Summit 2016 cũng diễn ra với sự tham dự của hơn 200 khách mời.

Có thể nhận thấy, trong mọi lĩnh vực, từ y tế, điện tử, công nghiệp đến giải trí, bán lẻ, ngân hàng... dữ liệu là vũ khí tối thượng, hết sức quan trọng. Doanh nghiệp nào nắm được thông tin và tận dụng hiệu quả sẽ vượt lên dẫn đầu trong việc phát triển.

Ông Shane Rigby, Chuyên Gia Tư Vấn Cấp Cao của Big Data Week cho biết, 4 năm nữa, dung lượng dữ liệu số của toàn thế giới sẽ đạt con số 44 zettabytes (44 nghìn tỉ gigabytes) gấp 10 lần so với hiện nay. Ít nhất 1/3 lượng dữ liệu này sẽ vận hành trên nền tảng điện toán đám mây. Trong đó, thị trường Hadoop – một nền tảng mềm mã nguồn mở để lưu trữ và quản lý big data, có thể làm việc với khối lượng dữ liệu khổng lồ tính bằng Petabytes – được dự đoán tăng trưởng mạnh vượt con số 1 tỉ USD vào 2020 với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 58%. Vấn đề còn lại là trong số hàng nghìn tỉ byte dữ liệu lớn đó, các doanh nghiệp phải khai thác như thế nào? Tuy nhiên để làm chủ Big Data phụ thuộc rất nhiều vào năng lực của nguồn nhân sự trong doanh nghiệp, cơ sở hạ tầng của lưu trữ - xử lý - phân tích và các kỹ năng phân tích dữ liệu.

Các chuyên gia cho rằng, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang ngồi trên “mỏ vàng” dữ liệu nhưng chưa sử dụng hiệu quả.
Các chuyên gia cho rằng, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang ngồi trên “mỏ vàng” dữ liệu nhưng chưa sử dụng hiệu quả.

Với lợi thế dân số trẻ, khoảng 95 triệu người và tỉ lệ sử dụng Internet khoảng 57% thì Việt Nam được xem là thị trường dữ liệu lớn Big Data hàng đầu khu vực châu Á. Tuy vậy, sự am hiểu về Big Data và vận dụng nó hiệu quả thì tại Việt Nam còn rất mới mẻ.

Theo Ông Amjad Zaim - CEO của Cognitro, một trong 38 chuyên gia Big data hàng đầu thế giới, cho rằng điều quan trọng nhất mà các doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung để có thể khai thác được giá trị của Big Data là “Phát triển một Tư Duy Phân Tích Dữ Liệu, nuôi dưỡng một Văn Hoá Dữ Liệu trong doanh nghiệp”.

“Điều này có vẻ giống như một nhiệm vụ khó khăn nhưng phương pháp hiệu quả nhất là lựa chọn những công việc/dự án nhỏ có kích thước dữ liệu tương đối, phân tích, áp dụng để đạt kết quả tăng trưởng cao, thực hiện trong thời gian nhanh nhất mà có thể đáp ứng được những chiến lược kinh doanh. Từ đó chứng minh được giá trị sức mạnh của phân tích dữ liệu và cuối cùng là thuyết phục được ban Tổng Giám Đốc/ Nhà Đầu Tư của công ty”, ông Amjad Zaim khẳng định.

Tuần lễ dữ liệu Big Data Week sẽ được tổ chức đồng loạt tại các quốc gia trên toàn thế giới vào tuần cuối tháng 10/2016. Tại Việt Nam, tuần lễ này sẽ diễn ra từ ngày 25-27/10/2016. Tại đây, các chuyên gia dữ liệu, nhà tư vấn, nhà khoa học dữ liệu hàng đầu trên thế giới sẽ gặp gỡ và chia sẻ với doanh nghiệp Việt Nam. Thông tin chi tiết cập nhật trên website: www.vietnamjoy.com.
Điện toán đám mây và Big Data là xu hướng tất yếu
Tại buổi hội thảo “SMAC 2015 Kết nối giá trị - Khơi dậy tiềm năng” do MobiFone tổ chức vào ngày 2/12/2015 tại TP. HCM, nhiều doanh nghiệp nhận...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư