Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân Bùi Tuyết Lan, Tổng giám đốc Lantours: “Chắp cánh” cho ước mơ chinh phục miền đất lạ
Viễn Nguyệt - 14/01/2024 08:18
 
Xác định phải làm thật tốt khâu tổ chức để “chắp cánh” cho những ước mơ chinh phục, khám phá miền đất lạ của du khách, ngay từ khi thành lập doanh nghiệp (Lantours) vào năm 2004, Tổng giám đốc Bùi Tuyết Lan đã khai thác nhiều điểm đến hoàn toàn khác biệt, mang tính “bản quyền”.
Chinh phục miền đất huyền thoại Himalaya là ước mơ của rất nhiều người
Chinh phục miền đất huyền thoại Himalaya là ước mơ của rất nhiều người.

“Đường xa vạn dặm, bắt đầu từ bước đầu tiên”

Quen biết nhau chục năm có lẻ, chưa bao giờ, tôi thấy Bùi Tuyết Lan, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch quốc tế (Lantours) cạn nguồn năng lượng và ý tưởng sáng tạo. Vì thế, không có gì bất ngờ mỗi khi đơn vị này ra mắt sản phẩm mới. Nhưng lần này, đến văn phòng Công ty ở 93 - Nguyễn Hữu Huân (Hà Nội) vào những ngày đầu năm mới 2024, tôi thực sự ngỡ ngàng trước những đổi thay một cách khó tin của doanh nghiệp.

Ấn tượng đầu tiên là hương thơm dìu dịu, ngan ngát của trầm Tây Tạng lan tỏa trong căn phòng ấm cúng. Ánh đèn vàng nhạt được bố trí tinh tế, khiến hình khối, chất liệu, sắc màu của những bức tranh Thangka - sản phẩm mang đậm chất văn hóa Kim Cương Thừa vùng Himalaya huyền thoại - trở nên nổi bật. Những sợi dây cát tường sặc sỡ được đưa về từ Lhasa (thủ phủ của Tây Tạng) chỉ nhìn qua đã thấy toát lên sự công phu, tỉ mỉ, cùng khoe sắc giữa chuỗi vòng san hô đỏ rực… Tất cả cùng hòa quyện trong nền nhạc trữ tình, sâu lắng và tràn đầy cảm xúc.

Ngưng một chút để cảm nhận sự lắng đọng hương sắc của vùng đất xa xôi mà chủ nhân dành tặng khách ghé thăm, rồi bất chợt, không gian vỡ òa bởi tiết tấu hùng tráng cùng hình ảnh những tự viện cổ kính hàng ngàn năm tuổi hiện lên nửa hư nửa thực giữa những dải núi phủ đầy tuyết trắng…

Không gian văn hóa

Himalaya đầy tinh túy này là thành quả của nhiều năm miệt mài nỗ lực của Lan và các cộng sự, để những người có chung niềm đam mê văn hóa Himalaya có cơ hội giao lưu, chia sẻ, cùng nhau thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp của vùng núi cao trên 4.000 m so với mặt nước biển - nơi được coi là “nóc nhà thế giới, cực thứ ba của trái đất”.

Không chỉ có những nụ hoa anh đào khoe sắc bên những tự viện trầm mặc nép bên những ngọn tuyết sơn trắng xóa, mà tại đây, những người yêu văn hóa Tây Tạng còn có thể check-in những khuôn hình siêu đẹp với trang phục cổ truyền của người Tạng; thưởng thức trà bơ tuyệt hảo mà chủ nhân kỳ công mang về từ những chuyến đi…

Nhiều lần, tôi được Lan chia sẻ câu nói nổi tiếng của Lão Tử mà cô cực kỳ tâm đắc: “Thiên lý chi hành, thủy vu túc hạ” (hiểu nôm na là đường xa đến mấy cũng phải bắt đầu từ bước chân nhỏ bé đầu tiên) và hôm nay, tôi càng thấm thía triết lý sâu sắc ấy. Không có thành công nào đến dễ dàng, mà tất cả là sự tích lũy của một quá trình nỗ lực không ngừng nghỉ.

Chúng tôi vẫn tư vấn với du khách rằng, ngoài yếu tố ‘cần’ là tài chính, thì yếu tố ‘đủ’ là phải có sức khỏe, niềm đam mê và quan trọng hơn là có sự ‘trợ duyên’ để đến được với những miền đất tâm linh.

Bùi Tuyết Lan, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Thương mại và Du lịch quốc tế (Lantours)

Lan bảo, cô coi đó là phương châm sống và dành trọn tâm huyết của mình để thực hiện, cho dù khó khăn thế nào đi chăng nữa.

“Từ ngày đầu chập chững khởi nghiệp, tôi đã tâm niệm không đi theo lối mòn, mà phải khai mở, tiên phong những tuyến, điểm chưa có (hoặc rất ít) doanh nghiệp triển khai do sự khó khăn trong khâu tổ chức, trong đó quan trọng nhất là phương tiện đi lại, điều kiện lưu trú, ăn ở… Để tổ chức được, phải thiết lập được mối quan hệ hết sức chặt chẽ, tin cậy với đối tác cung cấp dịch vụ tại điểm đến, đáp ứng các dịch vụ cần thiết, đặc biệt là đối với loại hình du lịch chuyên sâu để du khách có thể khám phá, trải nghiệm trên các địa hình phức tạp, thời tiết, khí hậu không thuận lợi… Điều này không đơn giản, vì phải có lòng đam mê, có kiến thức và sự kiên trì, nhất là không đặt yếu tố lợi nhuận lên hàng đầu”, Lan tâm sự.

Trải qua rất nhiều gian nan và chi phí không thể nào “cân, đo, đong, đếm” được, thậm chí nhiều lần tính mạng ngàn cân treo sợi tóc vì lạc đường trên núi, trong rừng; vì đi vào những khu vực nhạy cảm, như Khu tự trị Tân Cương (Trung Quốc), khu vực Ladakh (biên giới Ấn Độ - Trung Quốc); vì phản ứng cơ thể với thời tiết, không khí ở độ cao gần 5.000 m; rồi những trải nghiệm vô cùng đáng sợ khi chứng kiến tục “điểu táng” của người Tạng trên núi…, song thành quả có được là những sản phẩm do Lantours xây dựng đều mang dấu ấn riêng, không “đụng hàng” với bất kỳ đơn vị lữ hành nào.

Đến nay, Công ty đã tổ chức thành công hàng ngàn tour đến Himalaya huyền thoại, đến với nền văn hóa cực kỳ đặc sắc của Tây Tạng, Nepal, Bhutan, Ấn Độ, Sri Lanka, Mông Cổ... Cùng với đó, Công ty thiết lập quan hệ chặt chẽ với đối tác ở nhiều thị trường để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất, mang lại những trải nghiệm tốt nhất cho du khách. Điều đó đã tạo nên thương hiệu Lantours gắn với những hành trình văn hóa tâm linh.

Lan cho hay, nhiều đơn vị lữ hành khai thác tour Tây Tạng, nhưng mới dừng lại ở việc tham quan kỳ quan thế giới Potala, chùa Jokhang, hồ Yamdrok, tu viện Tashilhunpo… Đó là chưa đủ, bởi Tây Tạng còn có những dòng sông băng vĩnh cửu vô cùng tráng lệ, những thánh hồ tuyệt đẹp, những làng cổ còn nguyên vẹn nét văn hóa cổ truyền… Những điểm đến này, nếu không khám phá, thì quả là rất đáng tiếc, bởi để đến được “cực thứ 3 của trái đất” không hề đơn giản.

“Chúng tôi vẫn tư vấn với du khách rằng, ngoài yếu tố ‘cần’ là tài chính, thì yếu tố ‘đủ’ là phải có sức khỏe, niềm đam mê và quan trọng hơn là có sự ‘trợ duyên’ để đến được với những miền đất tâm linh”, Lan bày tỏ.

Đổi mới để bứt phá

Chậm rãi cho lượt trầm mới vào chiếc khay chuyên dụng và châm lửa, vị “nữ nhân can trường” (cụm từ được nhân viên Công ty dùng để gọi sếp) của Lantours nhẹ nhàng bảo, càng đi, càng thấy mình thật bé nhỏ trước thế giới vô cùng rộng lớn. Quá thừa hiểu tính cách của cô bạn có “hoa chân phát tán”, tôi biết, cuốn hộ chiếu kia sẽ không đóng khung ở con số 96 quốc gia và vùng lãnh thổ, mà nó sẽ còn tiếp tục theo Lan trên những chặng đường mới mẻ khác…

Kể lại chuyến đi Tân Cương năm 2018 - chuyến đi “đáng nhớ nhất đến thời điểm này”, Lan không giấu được vẻ phấn khích trên khuôn mặt. Một hành trình trải qua những thủ tục và các khâu kiểm tra an ninh cực kỳ nghiêm ngặt, với 49 con dấu được đóng vào giấy tờ thông hành từ các trạm kiểm soát liên hợp. Tổng quãng đường khoảng 5.000 km, qua 5 thành phố thuộc Khu tự trị Tân Cương để đến hồ Pangong (một nửa thuộc Ấn Độ, một nửa thuộc Trung Quốc). “Khi đến Urumqi (một thành phố của Tân Cương) thì bất ngờ xảy ra bạo động, cảnh sát phải huy động tới 5 xe hộ tống đoàn đến vùng an toàn. Cảm giác vừa hồi hộp, vừa lo sợ, nhất là khi chạy cung đường núi hiểm trở vào ban đêm, vượt tới 6 ngọn núi cao ngất, cả đoàn đã tới thành phố vệ tinh ở bên cạnh an toàn vào rạng sáng”, Lan nhớ lại.

Trong chuyến đi đó, Lan đã đến được nơi hằng ao ước, đó là Cổ Cách Thành (thuộc vùng Thượng Tạng), là nơi xuất phát của Phật giáo Mật tông Kim Cương Thừa, cũng là nơi khởi thủy của đạo Bon. Ở đó vẫn còn nguyên những tượng đầu người mình thú, cùng chim muông, mật chú của đạo Bon, mà về sau, Phật giáo Kim Cương Thừa đã hòa nhập và phát triển…

Từ những trải nghiệm “thực chiến” như vậy, sản phẩm du lịch do Lan xây dựng luôn mang tính thực tế của đời sống, không khuôn sáo, không hoa mỹ, nhưng giá trị mang lại cho khách hàng thực sự bổ ích và lý thú.

Cùng một hành trình, nhưng lợi ích của khách hàng được gia tăng rất nhiều với hướng dẫn viên chuyên tuyến - người đồng hành và kể những câu chuyện huyền bí lôi cuốn trong suốt chuyến đi. Đó có thể là một vùng đất nhỏ bé, nhưng mang sắc thái rất riêng biệt, như vùng đất Rồng Sấm Bhutan - nơi người ta tính GDP bằng chỉ số “hạnh phúc” của người dân, nơi để tĩnh tâm, để tâm sự với chính mình, để nhìn lại mình giữa thiên nhiên mê đắm bao trùm lên những tu viện, pháo đài cổ kính, với những con người luôn giữ trên môi nụ cười hiền hậu. Đó là di tích linh thiêng Tứ Đại Động Tâm với Bồ Đề Đạo Tràng (Bohdgaya) - nơi đức Phật thành đạo; Vườn Lộc Uyển (Varanasi) - nơi đức Phật chuyển pháp luân; Câu Thi Na (Kushinaga) - nơi đức Phật nhập niết bàn; Lâm Tỳ Ni (Lumbini) - nơi đức Phật đản sinh… Đó có thể là Mông Cổ - vùng đất của “vó ngựa thảo nguyên”, của những đoàn thiết kị tung hoành đầy mãnh lực - địa điểm lý tưởng cho những người yêu thích cuộc sống du mục bên những túp lều trên thảo nguyên mênh mông. Đó là miền đất kỳ thú Himalaya với đỉnh Everest phủ đầy tuyết trắng trải dài đến bất tận… Và còn rất, rất nhiều điểm đến đặc biệt khác, khó có thể liệt kê hết.

Sự hòa quyện hoàn hảo giữa văn hóa và thiên nhiên tạo nên sức hấp dẫn làm say lòng bất cứ ai. Đó chính là món quà mà Lantours dành tặng du khách.

“Sau đại dịch, mọi thứ thay đổi, mọi người chú trọng nhiều hơn đến những trải nghiệm mới, đến sức khỏe, thiên nhiên và môi trường. Chính vì vậy, doanh nghiệp cũng phải thay đổi để đáp ứng với xu thế mới. Đây cũng là động lực thúc đẩy sự bứt phá trong giai đoạn hậu Covid-19”, doanh nhân Bùi Tuyết Lan bộc bạch.

CEO Nguyễn Đăng Trung: Đưa trải nghiệm lập trình chuẩn Mỹ đến với trẻ em Việt Nam
Rời Mỹ sau hơn 10 năm học tập và làm việc, Nguyễn Đăng Trung trở về Việt Nam để khởi nghiệp với TagEdu - trung tâm dạy lập trình cho trẻ em từ 6...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư