Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 27 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân Đỗ Quang Hiển: “Tôi luôn tự hỏi đã làm gì cho Tổ quốc!”
Phong Lan - 11/02/2024 09:11
 
“Ai cũng có một cuộc đời. Tôi luôn tự hỏi, đã làm được gì cho gia đình mình, cho doanh nghiệp, cho xã hội và Tổ quốc mình. Ta đã làm gì cho Tổ quốc mà đòi hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta”. Đây là những lời gan ruột của ông Đỗ Quang Hiển, Nhà sáng lập T&T Group tại Lễ kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Tập đoàn.
Ông Đỗ Quang Hiển, Nhà sáng lập T&T Group.

1.

Quý cuối cùng của năm 2023, T&T Group khởi công hàng loạt dự án mà Nhà sáng lập, Chủ tịch Ủy ban Chiến lược Tập đoàn T&T Group Đỗ Quang Hiển ấp ủ rất nhiều năm. Trước hết, phải nhắc đến Dự án Cảng hàng không Quảng Trị, được khởi động hôm 15/12. Dự án này sẽ hoàn thiện mảnh ghép tiếp theo trong mạng lưới giao thông, góp phần giúp Quảng Trị khai phóng tiềm năng, tạo đòn bẩy đưa kinh tế - xã hội địa phương “cất cánh”.

Ông Hiển từng chia sẻ về tâm huyết dành riêng cho mảnh đất Quảng Trị linh thiêng, nơi thấm bao xương máu của các anh hùng liệt sỹ đã ngã xuống vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Vì vậy, T&T Group quyết tâm gắn bó, đồng hành cùng địa phương, huy động tối đa mọi nguồn lực để đầu tư thành công Cảng hàng không Quảng Trị. Ông muốn có thêm cầu nối gắn kết, kết nối nhân dân cả nước hướng về vùng đất thiêng Quảng Trị. 

Có quy mô trên 265 ha, tổng mức đầu tư 2 giai đoạn là 5.833,9 tỷ đồng, Cảng hàng không Quảng Trị đáp ứng nhu cầu khai thác đến 5 triệu hành khách/năm và 25.500 tấn hàng hóa/năm. Đây là một trong 33 cảng hàng không nằm trong Quy hoạch Tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 6/2023. 

Trước đó, T&T Group khởi công Dự án đầu tư xây dựng khu đô thị mới tại Cà Mau với quy mô gần 23 ha, tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Cuối tháng 11/2023, UBND tỉnh Nghệ An và T&T Group cũng tổ chức khởi công Dự án Khu du lịch văn hóa và dự án Thác 9 tầng ở khu mộ Bà Hoàng Thị Loan tại Nam Đàn, Nghệ An - sự kiện quan trọng nhằm triển khai Quy hoạch bảo tồn, tu bổ và phát huy giá trị Khu di tích quốc gia đặc biệt Khu lưu niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Trong bộn bề khó khăn của môi trường kinh doanh quốc tế và trong nước, năm 2023 cũng chứng kiến nỗ lực của các doanh nghiệp thuộc hệ sinh thái T&T Group trong việc thúc đẩy hợp tác, kết nối hiệu quả.

Theo đó, SHB và Ngân hàng TNHH Đại chúng Ayudhya (Krungsri, Thái Lan) hoàn tất việc chuyển nhượng 50% vốn tại Công ty tài chính TNHH MTV Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHBFinance). Cuối tháng 12/2023, Bộ Tài chính đã có các văn bản chấp thuận về nguyên tắc để Bảo hiểm Hàng không (VNI) và Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH) chuyển nhượng cổ phần theo đề nghị của công ty cho DB Insurance (Hàn quốc) và hai công ty khác. T&T Group, SHB và PV Power cũng đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện nhằm cộng hưởng thế mạnh để kiến tạo một hệ sinh thái đối tác chất lượng cao, mang đến những sản phẩm, dịch vụ tốt nhất với mức giá cạnh tranh nhất cho khách hàng…

Những dự án được khởi động, hợp tác được triển khai trong năm 2023 cho thấy tinh thần hành động, nỗ lực không từ bỏ của ông Hiển và đội ngũ, dù thách thức và khó khăn trên thương trường là rất lớn.

2.

Cách đây 30 năm, vào năm 1993, T&T ra đời, là một trong những doanh nghiệp tư nhân đầu tiên của Việt Nam được thành lập tại thời điểm đó. Công ty hoạt động trong lĩnh vực nhập khẩu và phân phối các sản phẩm điện máy của Tập đoàn Matsushita, với các thương hiệu lớn như Panasonic, National và Tập đoàn Mitsubishi Heavy Industry. Tạo lập uy tín và có hướng đi đúng khi đáp ứng nhu cầu rất lớn của người tiêu dùng về các sản phẩm điện máy Nhật Bản với công nghệ tiên tiến và giá cả hợp lý, chỉ chưa đầy 2 năm sau khi thành lập, T&T đã xác lập vị thế dẫn đầu toàn miền Bắc trong lĩnh vực kinh doanh của mình. Bên cạnh việc phổ cập công nghệ mới, T&T cũng đào tạo đội ngũ kỹ sư tiếp cận kỹ thuật hiện đại và đóng góp quan trọng cho ngân sách nhà nước khi nộp thuế với giá trị rất lớn.

Trong tầm nhìn của doanh nhân Đỗ Quang Hiển, 30 năm tới của T&T Group vẫn tiếp tục “nỗ lực không ngừng với tinh thần tự tôn dân tộc, cống hiến”.

Khi Chính phủ khuyến khích phát triển công nghiệp xe máy vào cuối thập niên 90, T&T đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội, chuyển hướng sang đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất động cơ, phụ tùng, lắp ráp xe máy có quy mô lớn nhất Việt Nam tại Hưng Yên, tỷ lệ nội địa hóa lên tới 80%. Giai đoạn đó, trung bình một năm, T&T tung ra thị trường khoảng 70.000 xe gắn máy, trong đó 80% tiêu thụ trong nước và 20% xuất khẩu sang thị trường châu Phi và Nam Mỹ, tạo được thương hiệu, uy tín của xe máy Việt Nam.

Ngoài vai trò nòng cốt trong việc phát triển công nghiệp xe máy Việt Nam, giá trị đặc biệt mà T&T mang lại thời điểm đó là cung cấp những sản phẩm xe máy chất lượng với giá hợp lý, rẻ hơn rất nhiều so với giá xe máy của các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài cung cấp ra thị trường. Chính vì thế, xe máy của T&T được đông đảo người tiêu dùng ở cả đô thị và nông thôn lựa chọn làm phương tiện đi lại, sinh hoạt, mưu sinh…

Tầm hoạt động của T&T dần mở rộng. Năm 2004, T&T tham gia lĩnh vực tài chính, với việc tham gia góp vốn và trở thành cổ đông lớn của Ngân hàng SHB (tiền thân là Ngân hàng nông thôn Nhơn Ái). Cùng thời điểm, các kế hoạch hợp tác với các tập đoàn lớn của nhà nước như Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam cũng bắt đầu. T&T đã đầu tư sáng lập và trở thành cổ đông lớn của một số định chế tài chính khác như Tổng công ty cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH), Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn - Hà Nội (SHS)…

T&T chính thức chuyển đổi hoạt động sang mô hình tập đoàn và từng bước mở rộng lĩnh vực đầu tư kinh doanh sang nhiều lĩnh vực mới, như bất động sản; nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; thương mại tiêu dùng; năng lượng, môi trường; phát triển hạ tầng giao thông và logistics; y tế và thể thao… T&T Group cũng mở rộng đầu tư ra nước ngoài với việc thành lập các đơn vị thành viên tại thị trường Mỹ, Đức, Nga và Australia.

Đặc biệt, thực hiện chủ trương của Chính phủ, T&T Group đã tham gia cổ phần hóa và tái cấu trúc các tổng công ty, công ty nhà nước hoạt động kém hiệu quả, từng một thời là niềm tự hào của quốc gia, với mục tiêu khôi phục thương hiệu, nâng cao giá trị của các doanh nghiệp này. Không những thế, chiến lược tăng cường hợp tác quốc tế, nhằm tranh thủ được nguồn lực tài chính, năng lực quản trị, nguồn nhân lực và chuyển giao công nghệ từ các tập đoàn hàng đầu trên thế giới của T&T Group đã có thành tựu đáng kể. Mới đây, T&T Group đã được Standard Chartered - định chế tài chính quốc tế hàng đầu thế giới cam kết thu xếp khoản tài chính lên tới 6 tỷ USD tài trợ cho các dự án xanh của Tập đoàn triển khai tại Việt Nam…

Đến nay, T&T Group đã trở thành một tập đoàn kinh tế tư nhân đa ngành hàng đầu Việt Nam, với định hướng rất rõ ràng là gắn lợi ích của doanh nghiệp với sự phát triển và tiến bộ của xã hội, sự giàu mạnh của đất nước và xu thế phát triển của thế giới.

Tinh thần doanh nghiệp công dân cũng thể hiện rõ, như điều mà ông Hiển luôn chia sẻ với các cộng sự.

3.

“Tôi luôn nói với anh em ban lãnh đạo, không được phép để ai ra đường, không để ai bị bỏ lại phía sau”, ông Đỗ Quang Hiển nói khi chia sẻ về hành trình của ông và T&T Group.

Năm 2023 cũng là năm T&T Group tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất lần thứ ba và kỷ niệm 30 năm thành lập Tập đoàn (1993-2023). Trong tầm nhìn của doanh nhân Đỗ Quang Hiển, 30 năm tới của T&T Group vẫn tiếp tục “nỗ lực không ngừng với tinh thần tự tôn dân tộc, cống hiến”.

Hơn thế, ông đang nói đến khát vọng “kiến tạo thương hiệu quốc gia trên bản đồ quốc tế vì một Việt Nam hùng cường, thịnh vượng. Và ông sẽ không chỉ ấp ủ những khát vọng này. Ngay trong Lễ kỷ niệm 30 năm, ông tuyên bố thưởng nóng cho nhiều cán bộ, nhân viên, cùng với lời kêu gọi dành cho lớp trẻ: “Các bạn hãy làm việc đi, cống hiến đi, tâm huyết đi, sẽ có giải thưởng và hạnh phúc. Chúng ta cứ vui, nhưng không quên nhiệm vụ”.

Chia sẻ về các kế hoạch của Tập đoàn, các cộng sự của ông đều chung lời kể rằng, ông Hiển là người rất bản lĩnh, chưa bao giờ thấy ông bỏ cuộc dù bất kỳ hoàn cảnh, khó khăn nào. Vì vậy, khi ông nhắn nhủ tới người T&T về “trách nhiệm hơn, tâm huyết hơn và cống hiến hơn nữa để T&T phát triển cùng Việt Nam thịnh vượng”, họ hiểu, cả đội ngũ sẽ cùng hành động, cùng quyết tâm, với sự hậu thuẫn từ Nhà sáng lập.

Tri ân, không được quên quá khứ, nhưng sống ở hiện tại và tương lai để con đường 30 năm tới của từng doanh nghiệp bứt phá. Đây là con đường đi tới của cả ông và đội ngũ của mình.

Doanh nhân Đỗ Quang Hiển làm Chủ tịch Câu lạc bộ Cựu sinh viên - doanh nhân
Ban Điều hành Câu lạc bộ Cựu sinh viên - doanh nhân Đại học Quốc gia Hà Nội và Kênh Hợp tác & Phát triển doanh nghiệp (VIC) đã vừa ra mắt, doanh nhân...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư