
-
PGS-TS. Đặng Thị Mỹ Dung: Sáng tạo góp phần khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ khoa học toàn cầu
-
Doanh nhân Phan Công Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần STPower: Vươn mình cùng dòng chảy đất nước
-
Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch GP Invest: Doanh nhân “xẻ dọc Trường Sơn”
-
Tổng giám đốc Tập đoàn ThaiBinh Seed Trần Thị Trà: Tiếp nối sứ mệnh của người cha Anh hùng
-
Luật sư Nguyễn Thành Nam: Tự hào hai tiếng Việt Nam -
Từ chiến hào đến màn ảnh: Câu chuyện của một nhà đầu tư ngoại đồng hành với điện ảnh Việt
- Ông Võ Quốc Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đồng Tâm: Doanh nhân mang trái tim phụng sự đất nước
- Doanh nhân Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vietravel: Tiên phong đưa thương hiệu du lịch Việt vươn tầm toàn cầu
- Doanh nhân Phan Công Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần STPower: Vươn mình cùng dòng chảy đất nước
![]() |
Doanh nhân Đỗ Quang Vinh. |
1.
Giới đầu tư dành cho Đỗ Quang Vinh thiện cảm không nhỏ, khi tại các cuộc họp đại hội đồng cổ đông mà vị doanh nhân trẻ này tham gia hay ngồi ghế chủ tọa, anh đều thể hiện sự khiêm nhường và cầu thị.
Tại Đại hội đồng cổ đông của Công ty cổ phần Chứng khoán Sài Gòn Hà Nội (SHS) mới đây, một cổ đông thẳng thắn phản ánh, ứng dụng giao dịch của Công ty còn nhiều bất tiện so với các công ty chứng khoán khác trên thị trường và đề nghị Ban lãnh đạo đầu tư mạnh mẽ hơn vào công nghệ.
“Bên cạnh yếu tố đầu tư cho con người, tôi mong SHS quan tâm nhiều hơn đến mảng công nghệ. Tôi có tài khoản ở nhiều công ty chứng khoán và nhận thấy ứng dụng của SHS còn thiếu thuận tiện cho việc giao dịch, đặc biệt với những nhà đầu tư không có thời gian ‘canh bảng’. Ngoài ra, Công ty cũng cần cải thiện dịch vụ và sản phẩm. SHS có định hướng như thế nào trong thời gian tới?”, vị cổ đông này đặt câu hỏi.
Chủ tịch SHS Đỗ Quang Vinh đã thẳng thắn thừa nhận, ứng dụng của Công ty “chưa phải là tốt nhất trên thị trường” và đây sẽ là một trong những ưu tiên cải thiện hàng đầu trong năm 2025.
Công nghệ là một trụ cột được doanh nhân trẻ ưu tiên đặc biệt. “Năm nay, chúng tôi xác định đầu tư mạnh vào các tính năng công nghệ, giúp khách hàng có trải nghiệm tốt hơn, cả trên kênh online và truyền thống. Dù app của SHS đã được cải thiện, nhưng thực sự vẫn chưa phải tốt nhất. Đây chính là mục tiêu mà chúng tôi đặt ra cho năm 2025 - cải tiến để có thể cạnh tranh sòng phẳng trên thị trường”, Chủ tịch SHS chia sẻ.
Lâu nay, SHS được biết đến là công ty chứng khoán có mảng tự doanh vượt trội. Sự biến động của thị trường chứng khoán cũng là cơ hội để Công ty tự doanh kiếm lời. Nhiều nhà đầu tư hiểu được chiến lược giao dịch, đặc thù danh mục và tin tưởng vào đội ngũ SHS. Nhưng với Chủ tịch SHS, đó không phải là lý do để tự mãn. Anh và các cộng sự đau đáu với việc đa dạng nguồn thu cho Công ty thông qua mở rộng thị phần và phát triển các lĩnh vực mới.
Chia sẻ về chiến lược trung - dài hạn, doanh nhân Đỗ Quang Vinh cho biết, định hướng của SHS nhất quán với chiến lược phát triển trở thành tập đoàn tài chính đầu tư hàng đầu theo tiêu chuẩn quốc tế, dựa trên 4 trụ cột chính.
Một là, đi đầu về chất lượng dịch vụ trong mảng tư vấn đầu tư và quản lý tài sản dành cho nhà đầu tư cá nhân và tổ chức, dựa vào sự thấu hiểu chân dung của mỗi khách hàng để cung cấp các sản phẩm dịch vụ tư vấn, báo cáo phân tích được “may đo” chuyên biệt.
Hai là, ứng dụng công nghệ tài chính để nâng cao trải nghiệm khách hàng và tối ưu hóa hệ thống giao dịch.
Ba là, đón đầu xu hướng nâng hạng thị trường chứng khoán, tận dụng cơ hội thu hút dòng vốn ngoại.
Bốn là, mở rộng ra thị trường khu vực, đưa SHS trở thành thương hiệu tài chính có tầm ảnh hưởng trong khu vực Đông Nam Á.
Để thực hiện tầm nhìn tham vọng đó, SHS sẽ tận dụng các thế mạnh sẵn có từ hệ sinh thái đa dạng, chiến lược huy động và sử dụng vốn linh hoạt, cùng đội ngũ nhân sự giàu kinh nghiệm.
“Năm 2024, SHS đã tuyển dụng thêm 50 nhân sự mới. Chúng tôi tiếp tục chiêu mộ thêm các nhân sự cấp cao, trong đó có các vị trí phó tổng giám đốc”, Đỗ Quang Vinh trao đổi với các cổ đông.
Vị chủ tịch trẻ cũng chia sẻ, SHS đang hướng tới việc xây dựng hệ sinh thái tài chính kết nối chặt chẽ giữa công ty chứng khoán và ngân hàng. Theo đó, việc chuyển đổi số giữa SHS và SHB đang được đẩy mạnh, nhằm tạo sự liên kết tài khoản giữa hai đơn vị.
“SHS chọn con đường không tập trung vào cuộc đua giảm phí kiểu zero fee (miễn phí giao dịch - PV), mà hướng đến xây dựng thương hiệu dịch vụ (service branding), nâng cao chất lượng tư vấn và quản lý tài sản”, anh cho biết.
2.
Đại hội đồng cổ đông của SHB thu hút gần 1.000 người tham dự, trong đó có cả những bạn trẻ, sinh viên đầu tư vài ba ngàn cổ phiếu và những nhà đầu tư nắm giữ hàng triệu cổ phiếu SHB cả chục năm.
“SHB đặt mục tiêu trở thành ngân hàng số 1 về hiệu quả”, ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch SHB khẳng định với các cổ đông. Mục tiêu này có thể thành hiện thực hay không phụ thuộc lớn vào con người SHB và chuyển đổi số, công nghệ mà ngân hàng sẽ triển khai tới đây.


- Doanh nhân Đỗ Quang Vinh
Hai trụ cột này yêu cầu trọng trách và tâm huyết lớn của Phó chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh, khi anh chịu trách nhiệm lãnh đạo mảng chuyển đổi số và phát triển văn hóa doanh nghiệp tại SHB.
SHB đã triển khai thành công nhiều sản phẩm và dịch vụ ngân hàng số, bao gồm mở tài khoản trực tuyến, phát hành thẻ tín dụng trực tuyến, vay thấu chi và vay cầm cố sổ tiết kiệm online. Ngân hàng cũng đã xây dựng một hệ sinh thái số với hơn 80 tính năng, giúp 90% giao dịch của khách hàng được thực hiện qua các kênh ngân hàng điện tử .
Đỗ Quang Vinh quan niệm, chuyển đổi số là một hành trình đầu tư lâu dài, trong đó việc hiểu rõ nhu cầu của khách hàng thông qua dữ liệu là yếu tố then chốt để tạo ra giá trị khác biệt trong các sản phẩm và dịch vụ của ngân hàng.
Trong hàng loạt dịch vụ, sản phẩm ngân hàng, mức độ sao chép tính bằng ngày, thì lợi thế cạnh tranh khác biệt sẽ là chìa khóa để mỗi nhà băng duy trì đà tăng trưởng. Đỗ Quang Vinh và các cộng sự hiểu rất rõ điều đó.
Anh chia sẻ, ngân hàng sẽ triển khai chuyển đổi toàn diện mô hình hoạt động và kinh doanh trên cơ sở xây dựng cấu trúc nền tảng quy trình kinh doanh, vận hành, năng lực phục vụ khách hàng tiên tiến, năng lực quản trị vượt trội. Theo đó, SHB đang tập trung xây dựng kiến trúc công nghệ thông tin bài bản dựa trên nhu cầu khách hàng, lấy khách hàng làm trung tâm, phục vụ khách hàng, chứ không phải xây dựng một hệ thống công nghệ thông tin khổng lồ, tiên tiến nhất, nhưng không hiệu quả.
“Chắc chắn, hệ khách hàng của chúng tôi sẽ phải được mở rộng, thương hiệu ngân hàng được tin cậy và trở thành người bạn thân thiết”, Đỗ Quang Vinh chia sẻ khát vọng của người SHB.
3.
Doanh nhân Đỗ Quang Vinh đặc biệt chú trọng việc xây dựng và phát triển văn hóa doanh nghiệp. Anh có quan điểm, văn hóa doanh nghiệp thành công là văn hóa phù hợp nhất với bản chất và giá trị cốt lõi của tổ chức, đồng thời linh hoạt thích ứng với những chuyển đổi và xu thế thời đại mà không làm thay đổi gốc rễ vốn có.
Có thời gian trải nghiệm, đón nhận cả thành công và thất bại, Đỗ Quang Vinh rất hiểu sự khắc nghiệt của thương trường, những thách thức sẽ phải đối mặt. Anh ví quá trình chuyển đổi số của mỗi tổ chức tài chính như một cuộc đua marathon, nhấn mạnh rằng, “sức bền và chiến lược quyết định tất cả”. Vì vậy, chuyển đổi số không chỉ là việc đầu tư công nghệ, mà còn là thay đổi tư duy và cách thức làm việc của toàn bộ tổ chức.
Để làm được điều này, văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò quan trọng. Chỉ khi cả hệ thống tự làm, tự ý thức, như một cỗ xe rùng rùng chuyển động, sẽ tạo ra sức mạnh có thể công phá những bức tường hạn chế trong mỗi người, mỗi doanh nghiệp.
Là con trai của một doanh nhân thành đạt như bầu Hiển, Đỗ Quang Vinh không tránh khỏi áp lực từ sự kỳ vọng của gia đình và so sánh với cha mình. Song đó cũng chính là động lực để doanh nhân trẻ học hỏi, phấn đấu và nỗ lực. Sự kết hợp giữa sức trẻ, xu hướng thời cuộc của những doanh nhân kế nghiệp như Đỗ Quang Vinh và trải nghiệm, kinh nghiệm, bản lĩnh của thế hệ cha anh đi trước, được kỳ vọng sẽ tạo ra sức bật, động lực mới cho các doanh nghiệp lớn của Việt Nam vươn mình.
Không xa nữa, họ sẽ mang hình dáng khác, không chỉ số 1 về hiệu quả trong nước, mà còn vươn tầm khu vực và hội nhập quốc tế.

-
PGS-TS. Đặng Thị Mỹ Dung: Sáng tạo góp phần khẳng định vị thế Việt Nam trên bản đồ khoa học toàn cầu
-
Bà Mai Kiều Liên: Ký ức từ lá thư đặc biệt đến “thuyền trưởng” thương hiệu sữa “quốc dân” tỷ đô
-
Doanh nhân Phan Công Tuấn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần STPower: Vươn mình cùng dòng chảy đất nước
-
Doanh nhân Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vietravel: Tiên phong đưa thương hiệu du lịch Việt vươn tầm toàn cầu
-
Doanh nhân Đỗ Quang Vinh, Phó chủ tịch SHB, Chủ tịch SHS: Khi chọn số hóa là gạch nối thế hệ -
Ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch GP Invest: Doanh nhân “xẻ dọc Trường Sơn” -
Bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ: Khát khao cống hiến vì một Việt Nam hùng cường -
Tổng giám đốc Tập đoàn ThaiBinh Seed Trần Thị Trà: Tiếp nối sứ mệnh của người cha Anh hùng -
Luật sư Nguyễn Thành Nam: Tự hào hai tiếng Việt Nam -
Từ chiến hào đến màn ảnh: Câu chuyện của một nhà đầu tư ngoại đồng hành với điện ảnh Việt -
Chủ tịch Tập đoàn KN Holdings Lê Văn Kiểm: Chất lính thấm đẫm trong mọi quyết sách kinh doanh
-
Ngân hàng số SeAMobile được xếp hạng 5 sao tại Giải thưởng Sao Khuê 2025
-
Vinhomes và CapitaLand Development hợp tác chiến lược toàn diện trong lĩnh vực bất động sản
-
VietinBank - Chuyển đổi số để vươn mình trong kỷ nguyên mới
-
Công ty cổ phần Lương thực Thực phẩm Colusa - Miliket thông báo tìm kiếm địa điểm đầu tư (lần 3)
-
Chất lượng làm nên thương hiệu: Bí quyết phát triển sản phẩm của Orenda
-
Beyond Digital - Dấu ấn CMC tại sự kiện công nghệ lớn nhất Hàn Quốc