-
Những doanh nhân cựu chiến binh ở Thái Bình -
Anh hùng LLVT, doanh nhân Phan Văn Quý: Làm kinh tế cũng như trong quân sự, chọn thời cơ là vô cùng quan trọng -
Nhà sáng lập cần có cả sức lực và trí lực -
Nguyễn Huyền Nhung, Đồng sáng lập, CEO chuỗi Bò An Khang: Tay ngang gây dựng chuỗi nhà hàng bò tươi -
Doanh nhân Bùi Thành Được, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Miền Tây Xanh: Đưa cỏ bàng nơi “rốn phèn” xuất ngoại -
Shark Phú: Thời điểm khởi đầu tốt cho các ngành đã “đứng im” thời đại dịch
Doanh nhân Đỗ Thị Thanh Hà, Nhà sáng lập, Giám đốc điều hành The Boss Baby. |
Những lần “xé nháp”
Để chạm đến vạch đích của thành công, ai cũng đều phải trải qua những thách thức nhất định, kể cả thất bại và khổ đau. Thông thường, mọi việc trong cuộc sống được tạo ra và gắn kết như những mắt xích. Ví như, muốn thành công, bạn cần trải qua giai đoạn phát triển; để phát triển, bạn phải trau dồi, tiếp thu kiến thức và trong quá trình trải nghiệm cuộc sống, bạn không thể tránh khỏi những thất bại…
Những điều tưởng chừng “lý thuyết” đó đang được doanh nhân Đỗ Thị Thanh Hà “chiêm ngắm” khi nhìn lại hành trình với nhiều lần “xé nháp”, trước khi gây dựng thương hiệu thời trang The Boss Baby.
Vốn theo đuổi ngành quản trị nhân sự, với công việc chính là tuyển dụng nhân sự cho các doanh nghiệp, nhưng năm 2019, Hà bắt đầu kinh doanh mảng thời trang trẻ em. Bản thân rất thích mua sắm quần áo cho con, nên Hà thử nhập hàng về bán, với tâm thế: nếu không bán được, thì cũng để cho con mặc. Lúc đó, do xác định đây chỉ là việc “tay trái”, Hà làm một thời gian ngắn rồi bỏ.
- CEO Đỗ Thị Thanh Hà
Đến năm 2020, một lần nữa, Hà bỏ hẳn công việc liên quan tới nhân sự và quyết tâm khởi nghiệp chuyên nghiệp với thương hiệu thời trang trẻ em mang tên The Boss Baby, nguồn hàng chủ yếu là nhập khẩu.
Nhưng, mọi việc không như mơ. Cửa hàng vừa mở chưa lâu thì Covid-19 bùng phát và lan rộng, Hà buộc phải đóng cửa. Trật một nhịp so với dự kiến ban đầu, chị quyết định chuyển sang hình thức bán online, khi nhu cầu mua sắm online tăng mạnh do giãn cách. The Boss Baby có thêm nhiều khách trên khắp cả nước và từng bước mở rộng kho hàng.
Đến năm 2022, khi xây dựng được kho hàng lớn, đủ đáp ứng nhu cầu của khách, thì nữ CEO sinh năm 1989 lại đối mặt với thách thức mới. Chị nhập phải nhiều lô hàng chất lượng kém, mẫu mã không đẹp và không bán được, dẫn tới tình trạng tồn kho, nợ đối tác. Đứng trước áp lực lớn và gần như rơi vào trầm cảm, nhiều lúc, Hà muốn từ bỏ, “xé nháp” một lần nữa. Tuy nhiên, trong suốt giai đoạn đó, chị chưa từng cho một nhân viên nào nghỉ việc và không nợ lương, thậm chí không hề giảm lương của nhân viên.
Vì chất lượng hàng nhập khẩu trồi sụt, chị quyết tâm chuyển hướng sang tự sản xuất. The Boss Baby vận hành xưởng nội bộ với quy mô tăng dần, có thể đạt hơn 100 nhân sự vào năm tới. Bên cạnh đó, Công ty còn kết hợp với nhiều đối tác tại Hà Nội và các tỉnh.
Hiện tại, tất cả sản phẩm của The Boss Baby đều thuộc dòng thời trang thiết kế. Đích thân Nhà sáng lập lựa chọn vải, duyệt kiểu dáng... trước khi đưa vào sản xuất. Trong 2 năm qua, The Boss Baby đã có những bước phát triển đáng nể, chinh phục được thị trường thời trang trẻ em - thị trường vốn rất khắt khe và vô cùng thách thức.
Hiện tại, The Boss Baby vẫn vận hành online, nhưng cũng có kế hoạch mở lại cửa hàng offline đầu tiên tại Hà Nội và định hướng phát triển chuỗi cửa hàng tại Hà Nội, Đà Nẵng, TP.HCM. Nữ CEO tiết lộ, doanh số của The Boss Baby đạt mức tăng trưởng 200%. Sản phẩm của The Boss Baby đánh vào phân khúc tầm trung và cao cấp, mang đến những sản phẩm tốt nhất cho bé nhưng giá vừa phải, để các gia đình có điều kiện từ trung bình khá có thể mua được cho con mặc đẹp, với giá hợp lý hơn các hãng lớn.
Cung cấp dòng sản phẩm cho các bé, The Boss Baby sử dụng chất liệu vải nhập khẩu, đề cao sự thoải mái. Thậm chí, chị Hà chấp nhận lỗ hàng trăm triệu đồng, nếu lô hàng sản xuất không đúng ý. Trường hợp khách hàng không hài lòng, The Boss Baby sẽ thu hồi sản phẩm và hoàn tiền, sẵn sàng giải quyết mọi khiếu nại để khách cảm thấy hài lòng nhất.
CEO của The Boss Baby luôn yêu cầu các nhà xưởng may đo theo tiêu chuẩn khắt khe của hàng xuất khẩu. Bên cạnh đó, mẫu mã thời thượng, hợp xu hướng cũng là một điểm cộng của The Boss Baby.
Vẽ tương lai tích cực
Theo dữ liệu của Fortune Business Insights, quy mô thị trường quần áo trẻ em toàn cầu đạt 198,80 tỷ USD vào năm 2023, dự kiến đạt 211,57 tỷ USD vào năm 2024 và tăng lên 366,72 tỷ USD vào năm 2032. Tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) đạt 7,12%. Khu vực châu Á - Thái Bình Dương thống trị thị trường quần áo trẻ em với thị phần đạt 36,42% vào năm 2023.
Thay đổi nhân khẩu học là một trong những động lực quan trọng nhất đối với ngành quần áo trẻ em. Quá trình đô thị hóa nhanh chóng đã dẫn đến sự mở rộng bán lẻ và ngành thương mại điện tử toàn cầu cũng đang gia tăng. Các bậc cha mẹ ở khu vực thành thị có xu hướng mua sản phẩm có thương hiệu cho con mình sử dụng.
Mặc dù cạnh tranh cao, nhưng thời trang trẻ em là một trong những phân khúc sinh lợi nhiều nhất trong ngành may mặc và phân khúc này cũng làm nên tên tuổi của khá nhiều thương hiệu trong nước.
Nằm trong dòng chảy xu hướng đó, là một “tân binh” trên thị trường thời trang trẻ em Việt Nam, The Boss Baby cũng có chiến lược mở rộng hệ thống chuỗi thời trang mẹ và bé ở khắp các tỉnh, thành phố trên cả nước. Đồng thời, thương hiệu này cũng chú trọng các đơn hàng xuất khẩu, chinh phục thị trường rộng lớn của thế giới.
Hà tiết lộ, The Boss Baby nhắm tới thị trường Đông Nam Á trước tiên, vì form dáng của người dân nói chung và trẻ em nói riêng của các nước Đông Nam Á tương đương với Việt Nam. Đặc biệt, mức thu nhập của người dân ở các nước trong khu vực và Việt Nam không quá chênh lệch. Thời gian vận chuyển tới các thị trường này khá nhanh; dòng tiền quay vòng vốn sẽ nhanh hơn.
Hiện tại, Hà chưa có ý định nhượng quyền thương hiệu để mở nhanh hệ thống, vì chị muốn tự quản lý, kiểm soát hệ thống nhỏ để đảm bảo chất lượng sản phẩm và dịch vụ.
Hà kỳ vọng sẽ bắt đúng nhịp thị trường ở mảng thời trang và làm đẹp. Tuy nhiên, chi phí thuê mặt bằng tại Hà Nội và các chi phí vận hành, nhân sự đang tăng cao. Trong khi đó, sản phẩm của The Boss Baby lại chú trọng chất lượng đi kèm giá cả phải chăng. Đây là một trong những thách thức lớn nhất khi vận hành kinh doanh.
“Khi càng mở rộng, thì nguồn tiền luân chuyển càng lớn, đồng thời công nợ với các đối tác cũng lớn hơn, tồn kho hàng, vải vóc, nguyên phụ liệu lớn hơn. Tôi như đang đi dây trên đỉnh tòa cao ốc, chỉ cần một giây mất tập trung là có thể bị ngã. Bởi vậy, The Boss Baby luôn không ngừng đổi mới sản phẩm, nâng cao chất lượng và mẫu mã...”, Hà chia sẻ.
Đồng thời, Nhà sáng lập cũng lên kế hoạch xử lý hàng tồn và bán đa nền tảng để phủ rộng thương hiệu, nắm trọn hành vi mua hàng của người tiêu dùng.
Với kênh online, thương mại điện tử, chỉ so về giá cả, các nhà bán hàng Trung Quốc đã “ăn đứt” các đối thủ trên thị trường. Chưa kể, họ có lợi thế rất lớn về hệ thống logistics. Điều này khiến các thương hiệu thời trang thế giới lo ngại rằng, hàng thời trang Trung Quốc sẽ nhanh chóng “phủ sóng” châu Á. Tuy nhiên, không ít người tiêu dùng mua hàng online cho biết, họ vẫn còn băn khoăn về độ bền, tính an toàn cho sức khỏe, khâu bảo hành và giải quyết khiếu nại.
Đây có thể là “mảnh đất sống tốt” cho các thương hiệu thời trang Việt Nam. Bên cạnh đó, những ảnh hưởng ngày càng tăng của phương tiện truyền thông xã hội đối với quần áo trẻ em sẽ thúc đẩy thị trường tăng trưởng mạnh mẽ hơn.
Theo các nghiên cứu khoa học gần đây, người tiêu dùng ghi nhớ tốt hơn các sản phẩm được người nổi tiếng giới thiệu, bất kể họ có phải là người hâm mộ thực sự hay không. Do đó, các công ty quần áo trẻ em đang chú trọng sự tham gia của người nổi tiếng trong các chiến dịch quảng cáo thương hiệu thông qua các kênh truyền thông xã hội.
Trong năm tới, Hà cũng tính đến việc hợp tác với người nổi tiếng và có ảnh hưởng để quảng bá sản phẩm, liên kết các phiên megalive hay buổi livestream bán hàng quy mô lớn, có sự tham gia của nhiều ngôi sao và các thương hiệu nổi tiếng. Dù chưa phổ biến rộng rãi tại Việt Nam, nhưng đây đang dần trở thành xu hướng chủ đạo trong lĩnh vực livestream bán hàng để nhiều người biết đến thương hiệu hơn.
Năm 2025 hứa hẹn mở ra trang mới cho Hà và các cộng sự với những chiến lược mở rộng quy mô của The Boss Baby. Hà cùng các cộng sự đang nhìn lại những gì đã trải qua để có thêm động lực tiếp bước trên con đường mới.
Với nữ doanh nhân này, mọi thứ tựa một vòng quay tưởng chừng bất quy tắc, nhưng lại vô cùng hợp lý và hoạt động theo một định luật rõ ràng.
“Điều quan trọng là bạn không bỏ cuộc khi khó khăn và luôn biết cách nhận thức bản thân để trở thành một phiên bản tốt hơn. Vậy nên, để có một cuộc sống khỏe mạnh và hạnh phúc hơn, hãy lao đến và khiến mọi thứ xảy ra theo cách bạn muốn, thay vì ngồi yên và than vãn”, Hà chiêm nghiệm.
-
Doanh nhân Đỗ Thị Thanh Hà: “Hãy làm điều tốt nhất vào ngày hôm nay” -
Nguyễn Huyền Nhung, Đồng sáng lập, CEO chuỗi Bò An Khang: Tay ngang gây dựng chuỗi nhà hàng bò tươi -
Doanh nhân Bùi Thành Được, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất Miền Tây Xanh: Đưa cỏ bàng nơi “rốn phèn” xuất ngoại -
Shark Phú: Thời điểm khởi đầu tốt cho các ngành đã “đứng im” thời đại dịch -
Hai bước chuẩn bị để tuyển dụng đúng người tài -
Doanh nhân Phạm Huy Cận, Nhà sáng lập Công ty TNHH Thiết kế và Dịch vụ DMC: Tự làm mới chính mình -
Cân nhắc kỹ khi chọn người vào hội đồng quản trị
-
1 Làm rõ quy mô đầu tư cao tốc Nha Trang - Liên Khương trị giá 25.058 tỷ đồng -
2 Liên danh CRBC - CT Group đề xuất đầu tư dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài -
3 Hoàn thiện cơ chế cho trung tâm tài chính quốc tế -
4 Liên doanh Cảng Quốc tế Mỹ Thuỷ đề xuất 8 dự án tại Quảng Trị -
5 Tin vắn Đầu tư Online ngày 21/12
- Nhà máy Quang Lân - Sơn Tuylips đồng hành cùng xu hướng "Marketing Xanh"
- Tủ đông Kangaroo là Sản phẩm hiệu suất năng lượng cao nhất 2024
- Chào bán phần vốn góp của Công ty cổ phần Tổng công ty Tín Nghĩa tại Công ty cổ phần Đầu tư Tín Nghĩa Á Châu
- Doanh nghiệp xuất nhập khẩu gia tăng lợi thế từ giải pháp Techcombank
- Đăng tin bất động sản dễ dàng, nhanh chóng với nền tảng Radanhadat.vn
- Giải pháp tài chính trọn gói dành cho doanh nghiệp SME và Start-up