Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân Hoàng Công Đoàn, Chủ tịch CTCP Đầu tư Sông Thao: Giấc mơ của anh phụ hồ
Gia Huy - 26/06/2016 08:19
 
Với doanh nhân trẻ Hoàng Công Đoàn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Sông Thao, kinh doanh là nghề vất vả, nhưng là nơi để những người trẻ thỏa trí khai phá và thực hiện những ý tưởng kinh doanh luôn đầy ắp.

Giấc mơ của… phụ hồ

Sinh năm 1983 tại Phú Thọ, học Đại học Kinh tế TP.HCM, nhưng công việc đầu tiên kiếm ra tiền của Hoàng Công Đoàn là… bốc vác.

Nhà nghèo, đi học xa, nên việc tự kiếm tiền trang trải cuộc sống với Đoàn là bắt buộc. Không chỉ bốc vác, Đoàn làm cả phụ hồ, thợ xây, thợ điện. Việc gì cũng làm, miễn là có tiền.

“Chính khoảng thời gian này tôi lại học được nhiều, nhất là nghề xây dựng. Làm nhiều rồi mê; rồi mày mò tìm hiểu xem mọi người làm gì, ông chủ làm gì; rồi nuôi ước ao có một công ty xây dựng. Nói ra chắc nhiều người thấy buồn cười, vì lúc đó tôi đang đổ mồ hôi với đánh cát, xếp gạch”, anh Đoàn kể.

doanh nhân Hoàng Công Đoàn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Sông Thao.
Doanh nhân Hoàng Công Đoàn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư Sông Thao.

Cuộc đời anh phụ hồ mơ mộng Hoàng Công Đoàn kết thúc cũng sớm. Tốt nghiệp đại học, Hoàng Công Đoàn bươn trải tìm việc. Lúc thì ở công ty bảo hiểm, lúc ở vai tiếp thị, rồi làm ở doanh nghiệp viễn thông. 8 năm trời, từ 2001-2008, anh nhân viên Đoàn đôn đáo với đủ loại công việc.

“Năm 2008, ngẫm nghĩ lại, tôi thấy cần phải làm gì đó đúng của mình. Thời gian làm thuê cũng vừa đủ để tôi học hỏi từ cuộc đời, từ thương trường, đủ để biết mình thực sự muốn làm gì, có thể làm được gì. Lúc đó, vốn liếng tất cả chỉ có 5 triệu đồng và chiếc xe máy cũ. Nhưng nếu chậm hơn, tôi sợ không còn đủ quyết tâm”, Đoàn kể.

Và kết quả là Công ty cổ phần Đầu tư Sông Thao hoạt động trong lĩnh vực xây dựng do Chủ tịch HĐQT Hoàng Công Đoàn sáng lập ra đời tại… Thái Nguyên. “Tôi bén duyên với Thái Nguyên vì những công việc trước đó. Đất lành chim đậu”, Đoàn lý giải.

Cũng giống như các doanh nghiệp mới thành lập, Sông Thao cố gắng thể hiện tốt nhất những gì mình có, nhận làm thầu phụ, đảm bảo tiến độ, chất lượng. Từ lãnh đạo đến nhân viên đều xác định nếu không có uy tín, thương hiệu thì không thể có lợi nhuận trong ngành xây dựng cạnh tranh khốc liệt.

Đầu việc tăng dần lên, nhưng lợi nhuận lại không thấy đâu. Có khi hoàn thiện công trình xong, nhưng chủ đầu tư lại không có tiền thanh toán. Đoàn kể, có lúc anh phải trực tiếp xuống công trình làm để… bớt chi phí nhân công. Nhiều chủ đầu tư ngạc nhiên khi đến kiểm tra công trình lại thấy ông giám đốc đang mặc áo công nhân…

Cứ như vậy, ròng rã 1 năm, Đoàn mới đặt chân được vào một công trình có thể nói là lớn tại Thái Nguyên.

Kết thúc năm 2009, Công ty đã vào được nhóm có của ăn của để. Thương hiệu bắt đầu được nhắc tới. Mọi việc thuận dần với cả Sông Thao và ông chủ trẻ Hoàng Công Đoàn. Năm 2012, Hoàng Công Đoàn được bầu làm Tổng thư ký hội Doanh nghiệp Thái Nguyên, rồi Phó chủ tịch Hội. Nhiều công việc mới đến từ chính các hoạt động của Hội.

Hoàng Công Đoàn kể nhiều về một dự án đặc biệt mà anh và Công ty đã thực hiện từ năm 2012, khai hoang mảng đất đồi của Trại giam Phú Sơn 4 tỉnh Thái Nguyên.

“Trong lần giao lưu với Trại giam Phú Sơn 4 trong hoạt động liên kết giữa Hội Doanh nghiệp Thái Nguyên với các đơn vị trên địa bàn tỉnh, tôi thấy khoảng đất trống 500 ha này. Tại sao không phối hợp trồng gì đó, vừa để phục vụ yêu cầu của Trại giam cho phạm nhân học nghề, giúp họ tái hòa nhập cộng đồng sau khi mãn hạn tù , vừa có diện tích đất để thực hiện trang trại trồng nông sản sạch. Tôi đã đặt vấn đề thuê lại diện tích này với lãnh đạo Trại giam Phú Sơn 4”, anh Đoàn kể.

Điều quan trọng khiến anh Đoàn quyết tâm thực hiện dự án này, theo chia sẻ của anh, đó là các trại giam hiện khó khăn về vốn cũng như khoa học - kỹ thuật để thực hiện Dự án chuẩn bị cho phạm nhân thanh niên tái hòa nhập cộng đồng. Trong khi đó, đa phần trong số họ xuất thân từ nông dân, nếu dậy họ nghề nông, sau khi mãn hạn, họ có thể về làm ăn ngay trên đồng đất nhà mình, làm giàu cho gia đình và quê hương, chứ không phải bôn ba kiếm việc. Dự án của Sông Thao sẽ dạy họ quy trình trồng rau sạch, nuôi lợn, gà theo các phương pháp mới.

Tất nhiên, lúc đầu cũng không dễ thuyết phục đối tượng đặc biệt này. Nhưng rồi mọi việc cũng dần ổn. Đã có những phạm nhân mãn hạn được anh Đoàn nhận về làm công nhân.

“Cái khó nhất của tôi ở Dự án này là vốn. Có bao nhiêu vốn tích góp từ trước tới nay, từ các kênh đầu tư, tôi dồn hết vào dự án này. Nhưng, đất ở đây cằn cỗi nên hút vốn nhiều hơn những dự án ở nơi khác. Dù vậy, chúng tôi cũng đang có kết quả ban đầu. Sản phẩm đã bắt đầu ra thị trường. Đáng nói là những phạm nhân tại đây học được nghề để tự lo cho mình”, anh Đoàn kể.

Chiến lược bó đũa

Nói về bước phát triển tới, Chủ tịch HĐQT Hoàng Công Đoàn tiết lộ về kế hoạch “Nam tiến”. Ngành xây dựng ngày càng cạnh tranh khốc liệt nên “để phát triển, chúng tôi sẽ phải đi khai phá những vùng đất mới”, Đoàn nói. Địa điểm tới có thể là các tỉnh miền Trung, rồi tới các tỉnh Nam bộ… Nhưng đó là việc riêng của Công ty.

Hoàng Công Đoàn đang tính tới một kế hoạch lớn hơn, đó là kế hoạch liên kết những doanh nhân trẻ khởi nghiệp.

Cũng phải nói thêm, Hoàng Công Đoàn là một trong 10 tên tuổi sáng giá nhất của Top 100 Doanh nhân trẻ khởi nghiệp tiêu biểu năm 2016 do Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam bình chọn và tôn vinh trong đầu tháng 6 vừa qua. Cuộc bình chọn này đã tạo cơ hội để Đoàn tiếp xúc, làm quen với nhiều doanh nhân trẻ khởi nghiệp trong cả nước.

“Chúng tôi có một điểm chung, đó là nhiều ý tưởng, nhưng lại không có vốn. Nếu tách riêng lẻ, có thể có những ý tưởng sẽ không bao giờ thành hiện thực được. Thậm chí, có những doanh nghiệp trẻ sẽ mãi không lớn được vì chính lý do “trẻ quá”. Nhiều lần chúng tôi nộp hồ sơ dự thầu bị gạt ra vì thiếu kinh nghiệm… Nhưng nếu nắm tay nhau, cơ hội sẽ tăng lên”, Đoàn nói.

Hoàng Công Đoàn cho biết đang liên hệ với Top 100 Doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp tiêu biểu năm 2016, kêu gọi thành lập Câu lạc bộ Doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp 2016.

“Chúng tôi có 100 doanh nghiệp trẻ thành công, mỗi doanh nghiệp làm trong 1 lĩnh vực khác nhau, như vậy sẽ có những mối quan hệ khác nhau, có những doanh nghiệp thiếu vốn, có doanh nghiệp thừa vốn, có doanh nghiệp thừa hợp đồng, có doanh nghiệp thiếu hợp đồng… Nếu ngồi được cùng nhau, chia sẻ với nhau cơ hội và khó khăn, doanh nghiệp trẻ cũng có thể tự tạo ra sân chơi lành mạnh và bình đằng để cùng phát triển”, anh Đoàn nói.

Được biết, mọi việc đang được tiến hành rất nhanh chóng. Ngày 26/6 tới, Top 10 Doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp tiêu biểu 2016 đã có kế hoạch gặp mặt để bàn bạc và thống nhất kế hoạch trên trước khi làm việc với Hiệp hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đề xuất thành lập Câu lạc bộ Doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp tiêu biểu 2016.

“Điều chúng tôi cần nhất trong lúc này là sự liên kiết. Liên kết giữa doanh nghiệp trẻ khởi nghiệp với nhau là một phần thôi, quan trọng là liên kết các doanh nghiệp Việt Nam với nhau, doanh nghiệp nhỏ và lớn. Đó là sức mạnh của bó đũa của doanh nghiệp Việt Nam”, Hoàng Công Đoàn chia sẻ.

Doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc: Sân chơi của doanh nhân làm thật
Sáng nay (4/6), các gương mặt doanh nhân trẻ khởi nghiệp xuất sắc 2016 sẽ chính thức được vinh danh. Trong số này, sẽ có những doanh nhân trẻ tìm...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư