Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 19 tháng 03 năm 2024,
Doanh nhân Hoàng Đức Thảo, TGĐ Busadco: Kỷ lục tự hào nhất là góp sức dựng xây đất nước
Quý Hưng - 18/02/2021 08:45
 
Từ một công nhân kỹ thuật, ông Hoàng Đức Thảo đã trở thành nhà khoa học sở hữu nhiều kỷ lục trong nước và quốc tế, một lãnh đạo doanh nghiệp bản lĩnh, trí tuệ.

Với niềm đam mê khoa học công nghệ và không ngừng nghiên cứu, sáng tạo, vượt qua muôn vàn thử thách, từ một công nhân kỹ thuật, ông Hoàng Đức Thảo đã trở thành nhà khoa học sở hữu nhiều kỷ lục trong nước và quốc tế; một lãnh đạo doanh nghiệp bản lĩnh, trí tuệ với hàng loạt công trình, giải pháp có giá trị, đóng góp tích cực cho quê hương, đất nước. 

Anh hùng Lao động, Nhà khoa học, Kỷ lục gia thế giới và Việt Nam Hoàng Đức Thảo

Từ công nhân trở thành nhà khoa học

Doanh nhân - Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Khoa học công nghệ Việt Nam (Busadco) là tác giả của 102 bằng độc quyền sáng chế và bằng độc quyền giải pháp hữu ích, 223 bằng độc quyền kiểu dáng công nghiệp, 4 kỷ lục quốc gia và 17 giải thưởng quốc tế về sáng tạo khoa học công nghệ phục vụ lợi ích chung của Việt Nam và khu vực. Mới đây, ông tiếp tục xác lập kỷ lục Việt Nam và kỷ lục thế giới về khoa học công nghệ.

Nhìn vào những công trình khoa học công nghệ và bộ giải thưởng, kỷ lục đồ sộ này, khó ai có thể hình dung được điểm khởi đầu của ông Hoàng Đức Thảo.

21 tuổi, tốt nghiệp Trường Đào tạo công nhân kỹ thuật (thuộc Bộ Xây dựng), Hoàng Đức Thảo là lứa công nhân đầu tiên từ miền Bắc vào xây dựng Nhà máy Xi măng Hà Tiên tại Kiên Giang vào năm 1981. Ngay từ ngày ấy, Hoàng Đức Thảo đã là một công nhân chăm chỉ, năng động, có nhiều sáng kiến và là niềm tin của lãnh đạo khi Thảo đề xuất nguyện vọng được học lên đại học. Có thời điểm, Nhà máy hết việc, Thảo phải xoay xở làm công việc bốc vác, sửa xe… để có tiền lên Sài Gòn học.

Sau đó, Hoàng Đức Thảo chuyển về tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu công tác, kinh qua nhiều vị trí. Năm 2003, ông được bổ nhiệm Giám đốc, rồi Chủ tịch, kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Thoát nước và Phát triển đô thị Bà Rịa - Vũng Tàu, nay là Busadco. Dưới sự lãnh đạo, điều hành của ông, Busadco đã đạt được nhiều thành tựu, khẳng định vị trí và trở thành doanh nghiệp khoa học công nghệ tiên phong ở Việt Nam.

Thành quả và những kỷ lục đầy tự hào

Ngày 3/8/2020, Phó chủ tịch WorldKings, ông Biswaroop Roy Chowdhury đã trao chứng nhận kỷ lục gia Hoàng Đức Thảo - người Việt Nam đầu tiên là thành viên của Liên đoàn Các nhà sáng tạo thế giới (World Cretors Federation, trực thuộc WorldKings).

Đặc biệt, những ngày đầu năm 2021, tại thành phố biển Vũng Tàu, đại diện Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã trao Kỷ lục Việt Nam cho nhà khoa học Hoàng Đức Thảo - “Tác giả có nhiều bằng độc quyền sáng chế và giải pháp hữu ích nhất Việt Nam”.

Cùng với đó, Liên minh Kỷ lục thế giới (WorldKings) cũng xác lập ông Hoàng Đức Thảo là “Nhà khoa học nghiên cứu, ứng dụng thực hành và thực chứng kết quả đồng bộ, với quá trình nghiên cứu, chế tạo, sáng tạo giải pháp, điều phối thi công, vận hành các sản phẩm từ chính hoạt động khoa học công nghệ theo chu trình khép kín đã ứng dụng vào các lĩnh vực, công trình hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị và nông thôn, phục vụ dân sinh, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và ứng phó biến đổi khí hậu đạt số bằng sở hữu trí tuệ nhiều nhất thế giới”.

Hai kỷ lục này là thành quả gần 20 năm đầu tư nghiên cứu, thực hành, thực chứng kết quả từ thực tiễn, với bao ngày đêm trăn trở, suy nghĩ, cùng cộng sự không ngừng nghiên cứu, sáng tạo của Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo.

Busadco cũng được đại diện VietKings trao kỷ lục tập thể “Doanh nghiệp khoa học và công nghệ sở hữu nhiều bằng độc quyền sáng chế, giải pháp hữu ích, kiểu dáng công nghiệp nhất Việt Nam”.

Cùng với đó, đại diện WorldKings trao Kỷ lục tập thể cho Busadco - “Doanh nghiệp nghiên cứu, ứng dụng thực hành và thực chứng kết quả đồng bộ, tạo ra chu trình khép kín từ nghiên cứu đến tạo ra các sản phẩm về khoa học công nghệ với số lượng nhiều nhất thế giới, đã ứng dụng vào các lĩnh vực, công trình hệ thống hạ tầng kỹ thuật đô thị và nông thôn, phục vụ dân sinh, bảo vệ môi trường, phòng chống thiên tai và ứng phó biến đổi khí hậu”.

Chính niềm đam mê, say mê nghiên cứu khoa học công nghệ của Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng giám đốc Hoàng Đức Thảo đã lan tỏa, ngấm vào máu thịt đội ngũ cán bộ khoa học của Busadco, để làm nên những giây phút vinh quang đầy tự hào.

Đến nay, Busadco đã có 70 sản phẩm khoa học công nghệ được các cơ quan quản lý khoa học, công nghệ các cấp chứng nhận. Công ty còn là chủ sở hữu của 102 bằng sáng chế, giải pháp hữu ích và quyết định; 223 bằng kiểu dáng công nghiệp và quyết định; 17 giải thưởng quốc tế về sáng tạo khoa học công nghệ.

Bên cạnh đó, Busadco đã ký kết 1.830 hợp đồng với các đối tác về ứng dụng sản phẩm khoa học công nghệ vào các công trình, góp phần thiết lập tiêu chuẩn quốc gia từ công nghệ, giải pháp kỹ thuật.

Sản phẩm của Busadco đã được ứng dụng trong xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng đô thị với 74.256 hệ thống hố ga thu nước mưa, ngăn mùi kiểu mới và giếng thăm liên kết mối nối cống; 185,709 km hào kỹ thuật bê tông thành mỏng đúc sẵn. Đồng thời, các sản phẩm còn được ứng dụng trong xây dựng đồng bộ hệ thống hạ tầng nông thôn với 4.413 hệ thống bể phốt; 318 km kênh mương bê tông cốt thép, bê tông cốt phi kim; 12,711 km cấu kiện lắp ghép bảo vệ sông hồ và đê biển ứng phó biến đổi khí hậu… Hơn 80% doanh thu của Busadco là từ kết quả khoa học công nghệ, bảo đảm việc làm và thu nhập thường xuyên cho hơn 1.000 lao động.

Nối dài danh sách những công trình xuất sắc

Không chỉ là “vua kỷ lục”, ông Hoàng Đức Thảo còn có biệt danh là “vua kè”, bởi ông đã nghiên cứu và ứng dụng thành công giải pháp công nghệ chế tạo các loại cấu kiện bê tông cốt phi kim, cấu tạo rỗng, kết cấu lắp ghép nhằm chống xói lở, kiến tạo bờ, lấn biển quai đê. Giải pháp này đã được ứng dụng tại công trình thi công kè hồ Hoàn Kiếm, thuộc Dự án Xây dựng, cải tạo, chỉnh trang khu vực xung quanh hồ Hoàn Kiếm.

Doanh nhân Hoàng Đức Thảo

Anh hùng Lao động (năm 2011)

Giải thưởng Hồ Chí Minh về khoa học và công nghệ

Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba

7 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

9 giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ quốc tế cao nhất

10 giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ trong nước cao nhất

8 kỷ lục về sáng tạo khoa học công nghệ thế giới và Việt Nam

Đây là công trình kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư từ năm 2007. Tuy nhiên, đến đầu năm 2020, Dự án vẫn chưa lựa chọn được nhà thầu thi công, bởi chưa doanh nghiệp nào có giải pháp phù hợp với tiêu chí và yêu cầu thi công cực kỳ khắt khe trên nhiều mặt của Dự án. Đây là công trình nhóm A cấp quốc gia đặc biệt, vừa phải tuân thủ Luật Đầu tư và Luật Xây dựng, vừa phải thực hiện nghiêm ngặt theo Luật Di sản.

Nhiệm vụ chính của Dự án là kè 1,5 km bờ hồ Hoàn Kiếm, nhưng không được dùng tường vây, đê bao dưới hồ, không làm thay đổi mực nước hồ; không làm đường công vụ, phải giữ nguyên trạng nền tự nhiên đáy hồ, giữ nguyên cây xanh quanh hồ, không phá vỡ kết cấu nền đất nguyên thổ dưới vỉa hè quanh hồ, hạn chế tối đa ảnh hưởng tiếng ồn, bụi và không xả thải trong quá trình thi công.

Chưa hết, quá trình thi công không được làm ảnh hưởng đến các công trình di tích, văn hóa lịch sử; không ảnh hưởng đến giao thông đô thị, đời sống sinh hoạt văn hóa tinh thần thường ngày của người dân Hà Nội.

Có thể thấy, chưa có một công trình nào trong lĩnh vực xây dựng hạ tầng lại có nhiều quy định, yêu cầu thi công khắt khe như vậy. Cuối cùng, sau 13 năm, Dự án cũng đã chọn được nhà thầu đủ năng lực, điều kiện, đáp ứng được những yêu cầu “thép” để thi công hạng mục kè, đó là Busadco.

Doanh nhân Hoàng Đức Thảo nhớ lại, thời điểm giữa tháng 6/2020, đại dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, ông cùng đội ngũ Busadco “xuất quân” với tinh thần quyết tâm cao độ, khởi công xây dựng tuyến kè quanh Hồ Gươm. Công ty đã tuân thủ thực hiện “mục tiêu kép”, vì một mục tiêu tối thượng là hoàn thành công trình với chất lượng cao nhất, mỹ thuật hoàn hảo, trước ngày Quốc khánh 2/9/2020.

Ông Thảo đã huy động 150 cán bộ, công nhân Busadco để thi công công trình, thậm chí, lúc cao điểm, ông phải huy động hơn 300 lao động, chia 3 ca làm việc thâu đêm. Đội ngũ cán bộ chủ chốt, kỹ sư, chuyên gia kỹ thuật, thợ lành nghề của Busadco được “tổng động viên” về Thủ đô. Và sau 65 ngày đêm vừa phòng dịch, vừa lao động sáng tạo, Tổng giám đốc Hoàng Đức Thảo cùng tập thể cán bộ, công nhân Busadco đã hoàn thành xuất sắc Dự án, vượt trước thời hạn 25 ngày và thực hiện nghiêm tất cả các yêu cầu đặt ra, xứng đáng là công trình trọng điểm kỷ niệm 66 năm ngày giải phóng Thủ đô, 1010 năm Thăng Long - Hà Nội.

Busadco

Anh hùng Lao động (năm 2013)

Giải Vàng Giải thưởng Chất lượng quốc gia

Huân chương Lao động hạng Nhất

3 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ

6 giải thưởng Sáng tạo khoa học công nghệ quốc tế cao nhất

10 giải thưởng sáng tạo khoa học công nghệ trong nước cao nhất

2 kỷ lục khoa học công nghệ

Tổng giám đốc Busadco Hoàng Đức Thảo: "Người đặc biệt"
Ông Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH Thoát nước và Phát triển đô thị Bà Rịa - Vũng Tàu (Busadco) là một người đặc...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư