Thứ Năm, Ngày 04 tháng 09 năm 2025,
Doanh nhân Kao Siêu Lực, Tổng giám đốc ABC Bakery: “Chữ Tín không thể mua bằng tiền”
Hoài Sương - 03/09/2025 09:47
 
Ở tuổi 70, doanh nhân Kao Siêu Lực nhìn lại hành trình gây dựng sự nghiệp từ hai bàn tay trắng, với những bài học quý giá về niềm tin và uy tín trong kinh doanh.
doanh nhân Kao Siêu Lực, Tổng giám đốc ABC Bakery
Doanh nhân Kao Siêu Lực, Tổng giám đốc ABC Bakery

Bí quyết chinh phục khách hàng quốc tế

Doanh nghiệp muốn phát triển, thì trước hết phải tồn tại”, ông Kao Siêu Lực bắt đầu câu chuyện bằng sự điềm tĩnh thường thấy ở một người đã trải qua nhiều thử thách trên thương trường. Ông nói về “sự tồn tại” không chỉ như một khái niệm kinh tế, mà còn là lẽ sống của một doanh nhân đã trải qua gần nửa thế kỷ gắn bó với nghề bánh.

“Người ta thường quan tâm đến cách chào hàng, nhưng tôi lại tin, điều cốt lõi là làm ra sản phẩm ngon hơn, chất lượng hơn. Khi mình đi trước một bước, thị trường sẽ phải tìm đến”, ông chia sẻ. Khái niệm “đi trước”, với ông Kao Siêu Lực, không chỉ nằm ở công nghệ hay quy trình, mà là sự chân thành gửi gắm trong từng chiếc bánh.

Ông kể lại một kỷ niệm khiến mình nhớ mãi. Có lần, một đoàn khách Nhật Bản sang Việt Nam, chỉ báo trước rằng muốn thử loại bánh mới. Trong vòng 2 ngày, ABC Bakery đã làm xong mẫu để họ mang về. Với ông, cơ hội chỉ đến với người đã có sự chuẩn bị. “Nếu hôm đó mình lúng túng, chắc gì đã còn cơ hội!”, ông nói.

“NGƯỜI VIỆT ĐỦ BẢN LĨNH ĐỂ TẠO NÊN CHUẨN MỰC”

Thách thức lớn nhất đối với ông khi chinh phục khách hàng quốc tế là gì?

Chinh phục khách hàng quốc tế, với tôi, là một hành trình không dễ. Thị trường Nhật Bản rất khắt khe, nên doanh nghiệp buộc phải đầu tư nhiều vào máy móc, công nghệ... Nhưng, tôi không xem đó là gánh nặng, mà xem như một thử thách, buộc mình trưởng thành.

Có những lúc, khách hàng mang công thức đến, tôi cùng đội ngũ thử nghiệm, rồi so sánh với công thức do chính mình đề xuất. Nhiều lần, họ chọn sản phẩm của chúng tôi. Cảm giác lúc ấy không chỉ là tự hào, mà còn là niềm tin rằng, người Việt đủ bản lĩnh để tạo nên chuẩn mực.

ABC Bakery đã đầu tư thế nào để làm vừa lòng các khách hàng khó tính, thưa ông?

Để bước vào sân chơi quốc tế, chuẩn mực an toàn vệ sinh thực phẩm là hàng rào khắt khe đầu tiên. Tại ABC Bakery, mọi quy trình đều phải tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế. Tôi yêu cầu cao trong xây dựng hệ thống kiểm soát chặt chẽ đến mức tiệm cận an toàn tuyệt đối, bởi chỉ cần một sơ suất nhỏ cũng có thể đánh đổi bằng uy tín thương hiệu.

Lần khác, đối tác cũng từ Nhật Bản đặt thử một container sản phẩm của ABC Bakery. Lúc kiểm nghiệm, họ bất ngờ khi chất lượng vượt xa kỳ vọng, lại thêm thiết kế bao bì tinh tế, tiện lợi cho người dùng. Ban đầu, đối tác Nhật Bản chỉ dự định để ABC Bakery đảm nhận khoảng 25% sản lượng. Nhưng sau vài tháng, từng chiếc bánh, kể cả loại khó nhất, đều được ABC Bakery làm chuẩn xác với thẩm mỹ cao, tỷ lệ cung ứng dần tăng lên 50%, rồi 75%.

Đến nay, mỗi tháng, ABC Bakery xuất đều đặn 14 - 15 container cho đối tác này. Có thời điểm, áp lực dồn dập, buộc cả hệ thống phải vận hành tối đa công suất. Thế nhưng, ông Kao Siêu Lực vẫn giữ một nguyên tắc bất di bất dịch: chỉ khi đạt chuẩn Nhật thì mới giao hàng, tuyệt đối không “bán rẻ” để đổi lấy sự chấp nhận.

Những câu chuyện tưởng chừng nhỏ, nhưng đã làm nên thương hiệu “vua bánh mỳ” của doanh nhân Kao Siêu Lực. Từ một xưởng bánh ban đầu với quy mô khiêm tốn, đến nay, ABC Bakery đã có 3 xưởng sản xuất, trong đó, xưởng thứ ba vừa hoàn thành, chuyên phục vụ xuất khẩu. Khi xưởng này đi vào hoạt động, dự kiến, công suất của ABC Bakery sẽ được nâng lên khoảng 100 container bánh mỗi tháng, tương đương 3 - 4 container bánh rời cảng mỗi ngày.

“Không chỉ là con số, đó là giấc mơ của tôi, khi sản phẩm Việt Nam có thể vươn xa đến Nhật Bản, Singapore, những thị trường mà giá rẻ không bao giờ là lợi thế, chỉ có chất lượng mới được trân trọng”, ông Kao Siêu Lực nói, mắt ánh lên niềm vui.

Hiện tỷ trọng doanh thu của ABC Bakery chia đều 50/50 giữa nội địa và xuất khẩu. Trong đó, Nhật Bản chiếm tới 90% đơn hàng quốc tế, còn lại là các thị trường Singapore, Mỹ, Anh, Hàn Quốc… 

Nói về định hướng tương lai, ông Lực nhấn mạnh: “Sản lượng có thể tăng, nhưng quan trọng hơn là không ngừng nâng chất lượng. Nếu cứ đứng yên, không cải tiến, doanh nghiệp sẽ bị đào thải ngay. Luật chơi này rất công bằng, người ta có thể rẻ hơn, nhưng mình phải hay hơn, chuyên nghiệp hơn, chất lượng hơn”.

Nâng tầm thương hiệu Việt

Trong một chuyến công tác tại Singapore, ông Kao Siêu Lực được mời dùng bữa sáng tại Marina Bay Sands - khách sạn biểu tượng của sự xa hoa và đẳng cấp. “Họ phục vụ bánh mỳ do ABC Bakery cung cấp. Đó là một niềm tự hào. Nhưng cũng ngay lúc ấy, tôi tự hỏi: vì sao họ chọn bánh của mình?”, ông kể, vừa tự tin, vừa có vẻ trầm tư.

Câu trả lời, theo ông, nằm ở yếu tố chất lượng, giá cả, cách phục vụ, và trên hết, là chữ “Tín” - thứ không thể mua bằng tiền, chỉ có thể bồi đắp qua thời gian và trải nghiệm.

Suốt nhiều năm, ông Kao Siêu Lực là gương mặt quen thuộc tại các cuộc thi bánh quốc tế. Từ năm 2008, hầu như năm nào ông cũng được mời sang Pháp làm giám khảo vòng chung kết. Ông nói, mỗi lần sang đó, lại học hỏi được thêm rất nhiều. Các thí sinh đến từ khắp thế giới, tay nghề điêu luyện, tư duy sáng tạo. Ngoài việc chấm thi, ông luôn tranh thủ quan sát, lắng nghe và tích lũy kinh nghiệm.

Chính những chuyến đi đó giúp ông nhìn thấy, nghề bánh Việt Nam vẫn còn khoảng cách nhất định so với chuẩn mực châu Âu, Nhật Bản, nhưng tiềm năng lại vô cùng lớn.

Ông kể, niềm vui lớn nhất là khi học trò của mình, những người thợ trẻ từ ABC Bakery và nhiều lò bánh khác bắt đầu tham gia thi đấu quốc tế và liên tiếp mang về huy chương. “Tôi luôn dặn các em, đi thi không phải chỉ để lấy giải, mà quan trọng hơn là học hỏi, rèn nghề và chứng minh rằng, làm bánh là một nghề đáng trân trọng”, ông tâm sự.

Tại những cuộc thi như vậy, ông Lực không chỉ quảng bá thương hiệu ABC Bakery, mà còn tận dụng cơ hội để giới thiệu nông sản Việt Nam. Ông luôn tin rằng, tương lai của nghề bánh Việt sẽ gắn liền với nông sản Việt. “Tại sao mình có thanh long, xoài, chanh dây, khoai lang, dừa… mà không tận dụng? Từ chiếc bánh mỳ thanh long để ‘giải cứu’ nông sản cho bà con, đã mở ra cho tôi hướng đi mới, bánh Việt có thể kể câu chuyện của nông sản Việt”, Tổng giám đốc ABC Bakery chia sẻ.

Ông hào hứng nhắc tới những sáng tạo khác, như kem xoài xanh, loại xoài chỉ Việt Nam mới có; kem dừa tươi Go Gelato đậm hương vị đặc trưng, thay vì dùng bột dừa nhập khẩu; các dòng bánh ngọt từ khoai lang tím, mít, sầu riêng… Ông nói: “Người tiêu dùng không chỉ ăn bánh, mà còn thưởng thức hồn quê hương trong từng miếng bánh. Đó là giá trị khác biệt mà tôi luôn theo đuổi. Tôi tin, khi mình làm tử tế, làm tới nơi tới chốn, thì sản phẩm Việt Nam không thua kém bất kỳ ai. Và một ngày nào đó, bánh Việt sẽ đứng ngang hàng với những thương hiệu lớn trên thế giới”.

Với ông, mỗi chiếc bánh không chỉ là sản phẩm kinh doanh, mà còn là cách để chứng minh bản lĩnh người Việt trên trường quốc tế.

Hành trình truyền lửa

Đầu năm 2024, doanh nhân Kao Siêu Lực cho ra mắt cuốn sách “Doanh nhân Kao Siêu Lực: Từ một câu chuyện khó khăn đến ABC Bakery - thương hiệu Việt vươn ra thế giới”. Ông gọi đó là cuốn hồi ký nhỏ của cuộc đời mình, kể lại chặng đường từ một “thiếu gia” trong gia đình khá giả, trải qua những biến cố lịch sử, phải lăn lộn làm nông dân, rồi lập nghiệp nơi đất khách với hai bàn tay trắng.

Hành trình vào nghề của ông gắn liền với những lần thất bại cay đắng. Từ Campuchia sang Việt Nam, ông không có tiền, không người thân, không biết tiếng Việt. “Lúc đầu, chưa biết nói tiếng Việt, tôi đi làm thuê thì bị mắng, thậm chí bị đuổi việc ngay trong ngày, rồi đi buôn gạo, làm mỳ, làm bánh…, miễn có cái ăn. Trải qua nhiều thăng trầm, đến nay, người thanh niên trẻ ấy xem như đã tạo được dấu ấn trong ngành bánh Việt”, ông Lực nhớ lại.

Ông tiết lộ, sắp tới, sẽ tổ chức họp báo để thông tin về lần phát hành tiếp theo. Lần này, cuốn sách sẽ được xuất bản với 3 ngôn ngữ: tiếng Việt, tiếng Anh và tiếng Hoa. Đi kèm đó là dự án phim hoạt hình dài 5 tập, mỗi tập 10 - 15 phút, tái hiện hành trình một người thợ bánh Việt khởi nghiệp từ hai bàn tay trắng và vươn ra thế giới.

“Phim hoạt hình là ý tưởng của các con tôi. Các cháu muốn câu chuyện của cha mình đến gần hơn với học sinh, sinh viên, dễ tiếp cận và thú vị hơn sách”, ông kể.

Được biết, Hiệp hội Bánh Singapore đã đề nghị trình chiếu bộ phim này trong các sự kiện của họ, như một cách quảng bá ngành bánh Việt Nam ra quốc tế. Nếu thành công, đây không chỉ là xuất khẩu bánh, mà còn là xuất khẩu câu chuyện bánh Việt.

Trong cuốn sách, ông Lực cũng dành nhiều trang viết cho gia đình. “Các con tôi đã nắm 70 - 80% công việc, tôi nhẹ nhõm hơn, có thời gian chơi với cháu, tận hưởng tuổi già. Nhưng điều tôi mong nhất là các con giữ được uy tín. Uy tín không ai ban phát, cũng không thể mua bằng tiền. Nó phải được tạo dựng từ hành động, từ cách sống. Có uy tín, thì mới có niềm tin; có niềm tin, thì mới có sự nghiệp”, ông đúc kết.

Ba thông điệp của Thủ tướng với doanh nhân đồng hành cùng đất nước
Ngày 30/8, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp với chủ đề "80 năm doanh nghiệp đồng hành cùng đất...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư