Thứ Hai, Ngày 17 tháng 11 năm 2025,
Doanh nhân Lê Như Thạch, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bcons: “Lội ngược dòng” khủng hoảng để tìm sự khác biệt
Gia Huy - 16/11/2025 16:23
 
Thị trường bất động sản đã bước qua “vùng tối” với cuộc sàng lọc khốc liệt. Một số doanh nghiệp vững vàng vượt qua thử thách, nhưng cũng không ít đơn vị phải “dừng cuộc chơi”. Trong bối cảnh đó, doanh nhân Lê Như Thạch đã bản lĩnh chớp cơ hội, “lội ngược dòng”, đưa Tập đoàn Bcons phát triển ngày càng vững chãi.
doanh nhân Lê Như Thạch, Chủ tịch HĐQT Bcons
Doanh nhân Lê Như Thạch, Chủ tịch HĐQT Bcons

“Đại dịch Covid-19 và khủng hoảng kinh tế là cơ hội hay thách thức, điều đó tùy thuộc vào lựa chọn của doanh nghiệp. Với Bcons, chúng tôi kiên trì với lối đi riêng, tiếp tục cung cấp ra thị trường các căn hộ vừa túi tiền cho người mua ở thực. Chúng tôi không chú trọng hình ảnh hào nhoáng bên ngoài, mà tập trung vào công năng sản phẩm và tiện ích cho khách hàng. Nhờ vậy, Bcons đạt được thành công bền vững, thậm chí ‘lội ngược dòng’ ngay cả trong giai đoạn kinh tế khủng hoảng hay thị trường bất động sản đối mặt nhiều thử thách”, ông Lê Như Thạch, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bcons chia sẻ.

Thương trường là phải làm chủ “cuộc chơi”

Sinh ra sau những năm đầu giải phóng năm 1975, trong thời bao cấp đầy khó khăn, ông Thạch lớn lên trong một căn nhà chật hẹp cùng 9 anh chị em. Chính hoàn cảnh đó đã nuôi dưỡng trong ông ước mơ giản dị: có một tổ ấm đủ không gian để sinh hoạt và học hành.

Khi trưởng thành và đi nhiều nơi, ông càng thấu hiểu rằng, đó cũng là ước mơ chung của rất nhiều người - mong có một căn nhà đầy đủ tiện nghi, thuận tiện cho cuộc sống, dù với nhiều người, ước mơ ấy vẫn quá xa vời.

Để thực hiện hoài bão ấy, năm 1995, ông Thạch thi vào Khoa Xây dựng (Trường đại học Bách khoa TP.HCM). Khi ấy, ông đặc biệt yêu thích ca khúc: “Em ơi, anh còn đi xây nhiều nhà khắp nơi. Nhiều tổ ấm sống vui tình lứa đôi…”, chính những ca từ ấy đã trở thành nguồn cảm hứng và động lực suốt những năm tháng tuổi trẻ.

Ngoài bản lĩnh, khả năng suy đoán, tiềm lực tài chính và lối đi riêng, thì chữ “Tín” phải là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của doanh nghiệp.

- Doanh nhân Lê Như Thạch

Sau khi tốt nghiệp, ông Thạch được giữ lại trường làm giảng viên và có cơ hội tu nghiệp nước ngoài. Tuy nhiên, khát vọng về những ngôi nhà vừa túi tiền đã thôi thúc ông rời giảng đường để bước vào thương trường.

Năm 2013, Bcons ra đời với vỏn vẹn 5 nhân viên, hoạt động trong lĩnh vực tư vấn thiết kế và quản lý dự án. Ở giai đoạn đầu, doanh nghiệp chủ yếu nhận thi công cho các đơn vị khác. Khi đã tích lũy được kinh nghiệm và nguồn lực, Bcons chuyển sang tự đầu tư và thi công các dự án của chính mình. Từ Bcons Garden, Bcons Green View, Bcons Avenue, Bcons Polaris, Bcons Eden Park đến Bcons City, mỗi công trình đều thể hiện triết lý “Kiến tạo giá trị thật” hướng đến không gian sống bền vững, nhân văn và giàu cảm xúc.

Hướng đi khác biệt - bám sát nhu cầu thực

Khác với nhiều doanh nghiệp bất động sản khác, Bcons chọn phát triển tập trung tại khu vực Dĩ An (Bình Dương cũ). Những dự án đầu tiên có quy mô đất nhỏ, số lượng sản phẩm ít, nhưng mang tính thực tế cao. Dòng sản phẩm chủ đạo của Bcons là căn hộ khoảng 50 m2, giá hơn 1 tỷ đồng, phù hợp với người lao động tại các khu công nghiệp, công chức, viên chức có thu nhập trung bình - nhóm khách hàng mà Bcons luôn coi là trung tâm.

Sau 12 năm phát triển, Bcons đã trở thành tập đoàn hoạt động uy tín trong các lĩnh vực bất động sản, xây dựng, giáo dục và dịch vụ cộng đồng tại chính những dự án do mình phát triển.

Từ các dự án chỉ vài trăm căn hộ, đến nay, doanh nghiệp đã ghi dấu ấn với Khu đô thị Bcons City (khánh thành ngày 4/11 vừa qua) - Dự án quy mô hơn 5.000 căn hộ, gần 200 căn nhà phố, trường liên cấp 1-2-3, khách sạn 4 sao và trung tâm thương mại Bcons City Mall, được xem là điểm nhấn tiện ích của toàn khu đô thị.

Kỷ niệm 12 năm thành lập, Bcons đã phát triển tổng cộng 16 dự án bất động sản, với hơn 10.000 căn hộ giá phù hợp dành cho người thu nhập thấp tại khu Đông TP.HCM - nơi tập trung hàng triệu người lao động.

Danh mục các dự án nổi bật gồm Bcons Suối Tiên, Bcons Miền Đông, Bcons Avenue, Bcons Green View, Bcons Garden, Bcons Sala, Bcons Bee, Bcons Plaza, Bcons City, Bcons Polaris, Bcons Polygon, Bcons Solary, Bcons Uni Valley, Bcons Eden Park, Bcons Center City, Bcons New Sky.

“Từ nhỏ, tôi đã ước mơ gia đình mình có được một tổ ấm đủ không gian thuận tiện sinh hoạt và học hành, đó cũng là mong muốn của rất nhiều người trong xã hội. Đến nay, chúng tôi đã bàn giao hơn 10.000 căn hộ đến tay người dân. Với tôi, càng trong khó khăn, càng phải làm chủ mọi ‘cuộc chơi’. Nhờ kinh nghiệm nghiên cứu và giảng dạy, tôi không ngừng tìm tòi, áp dụng công nghệ và phương pháp quản lý hiện đại trong xây dựng. Việc kiên định với phân khúc nhà ở vừa túi tiền đã giúp Bcons ‘lội ngược dòng’ trong giai đoạn khủng hoảng vừa qua. Với tỷ lệ đòn bẩy thấp, lượng hàng lớn, giá hợp lý, Bcons vừa thu hút khách hàng mới vừa giữ chân khách hàng cũ. Muốn giá thành thấp, ngoài yếu tố đất và lãi vay, quan trọng nhất là thiết kế tối ưu, thi công quản lý tốt và tiết giảm chi phí. Vì vậy, sản phẩm của Bcons luôn có giá phù hợp với người mua ở thực”, ông Thạch khẳng định.

Kiên trì giữ chữ “Tín”, đưa Bcons ra biển lớn

Ông Lê Như Thạch chia sẻ quan điểm của mình trong kinh doanh: ngoài bản lĩnh, khả năng suy đoán, tiềm lực tài chính và lối đi riêng, thì chữ “Tín” phải là kim chỉ nam cho mọi hoạt động của doanh nghiệp. Dù đơn giản chỉ là “nói đi đôi với làm”, nhưng với ông, đó là tinh thần cần được giữ vững trong mọi hoàn cảnh. “Giữ được chữ Tín như giữ cả mỏ vàng. Nếu thực hành tốt, nhiều cơ hội sẽ đến, công ty sẽ phát triển mạnh. Đó cũng chính là nền tảng tạo dựng nên thương hiệu Bcons hôm nay. Chữ Tín là sự khác biệt của chúng tôi, là một trong những giá trị cốt lõi của Tập đoàn, giúp Bcons có bước phát triển mạnh mẽ trong những năm qua. Với khách hàng, chữ Tín thể hiện rất cụ thể: đó là các cam kết về thủ tục pháp lý, chất lượng, tiến độ sản phẩm… Chúng tôi luôn nỗ lực đáp ứng tốt nhất, đúng thời gian, để tạo niềm tin cho đối tác”, ông Thạch khẳng định.

Với việc kiên trì giữ chữ “Tín” và lựa chọn một lối đi riêng trong phân khúc nhà ở vừa túi tiền, Bcons đã có cú “lội ngược dòng” ngay cả khi thị trường bất động sản rơi vào giai đoạn khó khăn nhất, được xem là “chạm đáy”. Dù vậy, doanh nghiệp vẫn triển khai loạt dự án mới và bàn giao đúng tiến độ các dự án đã thi công trước đó cho khách hàng.

Hiện nay, với 2.000 cán bộ nhân viên và hơn 4.000 công nhân đang làm việc tại các dự án, Tập đoàn Bcons đã trở thành thương hiệu uy tín trong lĩnh vực căn hộ vừa túi tiền, với 10.000 căn hộ đã bàn giao đến tận tay người dân.

Không dừng lại ở đó, với định hướng phát triển đa ngành, ông Thạch đã “lái con thuyền” Bcons mở rộng sang lĩnh vực giáo dục. Theo đó, Bcons Education được thành lập với tổng vốn điều lệ 20 tỷ đồng, đang triển khai nhiều dự án giáo dục - nổi bật là hệ thống B.School, gồm các cấp học từ mầm non, tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông, và tiến tới đại học. Ngoài ra, Bcons còn tập trung vào dịch vụ - kho vận, như khách sạn, thương mại, logistics...

IPO - bước đi chiến lược để vươn ra biển lớn

Chia sẻ về những kế hoạch đầy tham vọng, ông Thạch cho biết, Bcons đang xây dựng nguồn lực lớn để phát triển bền vững. Cụ thể, Tập đoàn đã nộp hồ sơ chuẩn bị phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO). “Chỉ thông qua IPO, doanh nghiệp mới có cơ hội thu hút vốn đầu tư và mở rộng quy mô”, ông Thạch nói.

Hiện nay, tổng vốn điều lệ của Bcons đạt 4.200 tỷ đồng, trong đó Công ty mẹ chiếm 1.300 tỷ đồng. Doanh nghiệp dự kiến phát hành 20 triệu cổ phần ra công chúng. “Để phát triển bền vững, chúng tôi đang áp dụng mô hình 5 trong 1: từ thiết kế, thi công, triển khai dự án, bán sản phẩm đến vận hành tòa nhà. Cách làm này giúp tiết kiệm đáng kể chi phí đầu tư. Nhờ đó, giá thành sản phẩm của Bcons thấp hơn khoảng 15% so với các đối thủ trong cùng khu vực và phân khúc, nhưng vẫn đảm bảo chất lượng”, ông Thạch nhấn mạnh.

Ông Thạch cũng chia sẻ kế hoạch phát triển đầy hứa hẹn của Tập đoàn trong những năm tới. Bcons dự kiến đưa ra thị trường khoảng 12.000 căn hộ mới, với mục tiêu đạt tỷ lệ lấp đầy trên 90% cho các dự án đã hoàn thành. Không chỉ dừng ở việc cung cấp chỗ ở, Bcons còn cam kết tạo ra môi trường sống chất lượng, thông qua thiết kế tối ưu và hệ thống tiện ích hiện đại.

Tập đoàn cũng bày tỏ mong muốn hợp tác chặt chẽ với các sàn môi giới phía Bắc, đặc biệt tại các khu vực có dự án đầu tư của Bcons ở TP.HCM, Đà Lạt, Đồng Nai và hơn 20 dự án đang triển khai tại Bình Dương, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và dài hạn.

Để đạt được những mục tiêu này, trong năm 2025, Bcons đã liên tục thực hiện M&A quỹ đất, được đánh giá là doanh nghiệp có tốc độ M&A nhanh nhất TP.HCM trong năm qua. Nhờ đó, doanh nghiệp đã chuẩn bị sẵn quỹ đất hàng trăm héc-ta để triển khai các dự án từ nay đến năm 2030.

Trong đó, hai phần ba quỹ đất tập trung tại Bình Dương, phần còn lại ở Lâm Đồng và TP.HCM. Song song, Bcons Group cũng đang triển khai 1.000 căn hộ cho thuê thương hiệu Bhome tại khu vực gần Làng Đại học quốc gia TP.HCM - hiện đã có hàng trăm căn được đưa vào hoạt động tại Dự án Bcons City.

Với định hướng đó, mỗi công trình của Bcons không chỉ góp phần hoàn thiện diện mạo đô thị, mà còn mang lại cơ hội an cư, đầu tư và tận hưởng cuộc sống tiện nghi cho hàng ngàn gia đình, qua đó khẳng định tầm nhìn và sứ mệnh kiến tạo giá trị bền vững cho xã hội của Tập đoàn.

Doanh nhân Lê Như Thạch, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Bcons: Cá bơi ngược dòng mới là cá sống”
Đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt và bối cảnh thị trường không mấy thuận lợi, doanh nhân Lê Như Thạch đã chèo lái “con thuyền” Bcons...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư