Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Bảy, Ngày 20 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân Lê Quang Thắng: Chặng đường tiếp sẽ đồng hành nhiều hơn với người nông dân
Thu Lê - 01/02/2022 18:19
 
Đó là chia sẻ của doanh nhân Lê Quang Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Việt Long (Việt Long), người được vinh danh là một trong 63 Nông dân Việt Nam xuất sắc 2021.

Chào xuân mới, ông và Công ty hẳn đã có những kế hoạch cho một năm 2022 với nhiều mục tiêu mới?

Chắc chắn rồi. Năm 2021 đã qua, dù đại dịch Covid-19 tiếp tục ảnh hưởng sâu sắc đến nền kinh tế toàn cầu. Nhưng không phải vì thế mà cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp chịu “đứng yên”. Công ty Việt Long cũng không đứng ngoài sự vận động đó.

Chúng tôi đã đầu tư mở rộng quy mô nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt để phục vụ cộng đồng tốt hơn; đã tăng cường hợp tác với doanh nghiệp nước ngoài để nâng cao quy mô, cũng như chất lượng dịch vụ; đã đóng góp cùng với chính quyền địa phương nơi doanh nghiệp hoạt động (Thành phố Hạ Long, Quảng Ninh) để xử lý vấn đề rác thải tồn đọng, nhanh chóng trả lại cảnh quan đường phố sạch đẹp.

Năm 2021 với Việt Long là một năm bận rộn và nhiều niềm vui khi đóng góp được nhiều giá trị cho xã hội, cho cộng đồng.

doanh nhân Lê Quang Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Việt Long.
Doanh nhân Lê Quang Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Xây dựng Việt Long.

Bước sang năm 2022 này, Việt Long tiếp tục thực hiện các kế hoạch hợp tác với đối tác ngoại để triển khai dự án phát điện từ rác. Việt Long còn triển khai việc hợp tác cùng với ngân hàng để đồng hành, hỗ trợ người nông dân thực hiện sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn.

Ông có vừa nói rằng, năm 2021 đã qua là một năm bận rộn với ông và Công ty. Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn?

Trong năm cũ, Việt Long đã đầu tư xây dựng thêm 2 lò đốt mới với công suất đốt là 250 tấn/lò tại Nhà máy xử lý rác thải Khe Giang. Cùng với 5 lò đốt đang được vận hành trước đó, có tổng công suất là 200 tấn/ngày thì tổng lượng rác có thể đốt được tại nhà máy là 700 tấn/ngày.

Với công suất mới này, Việt Long sẽ đóng góp tốt hơn trong việc xử lý rác thải cho tỉnh Quảng Ninh khi mà tỉnh đã phải đóng cửa nhiều bãi chôn lấp trong giai đoạn 2016-2020 theo quy định.

Hiện dây chuyền đốt rác tại nhà máy xử lý rác Khe Giang của Việt Long do Công ty tự nghiên cứu và chế tạo trên cơ sở sử dụng công nghệ nhiệt phân theo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về lò đốt chất thải công nghiệp QCVN 30:2012/BTNMT. Rác sau khi tiếp nhận từ xe chuyên dụng được đưa vào sàn tiếp nhận của nhà máy và rắc vôi bột, chế phẩm sinh học công ty sản suất để khử trùng, khử mùi. Còn nước rác từ xe chuyên dụng chảy xuống sân tiếp nhận thì được thu gom để đưa vào lò đốt. Toàn bộ rác đều được nhà máy xử lý hết trong ngày.

Công ty cũng đã được tỉnh Quảng Ninh giao mở rộng nhà máy xử lý rác thải Khe Giang thành Khu xử lý chất thải tổng hợp với nhiều công nghệ riêng biệt. Do đó, Công ty cũng đang tìm các đối tác khác để áp dụng các công nghệ xử lý rác thải tổng hợp tiên tiến trên thế giới vào Khu xử lý chất thải tổng hợp rộng 32 ha tại Khe Giang mà Việt Long đang xây dựng.

Ngày 30/8/2021, khi nhận được đề xuất được đầu tư hệ thống xử lý chất thải y tế, chất thải sinh hoạt thành năng lượng, theo hình thức liên doanh từ Công ty Chodai ở tỉnh TaKahashi Nhật Bản, Công ty Việt Long đã triển khai các bước cần thiết để cùng đàm phán về việc với tác này.

Trước khi hợp tác với Việt Long, Công ty Chodai đã liên doanh với Tập đoàn MAEDA - là 1 trong số 10 tập đoàn kinh tế lớn nhất nước Nhật để đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp điện - rác ở nhiều nước trên thế giới, trong đó có Nhà máy điện - rác Nong Khai ở Thái Lan.

Vậy còn kế hoạch cụ thể của Công ty cho năm 2022, nhất là sau khi ông đã được vinh danh là 1 trong 63 Nông dân Việt Nam xuất sắc 2021?

Đó sẽ là tiếp tục những công việc còn dang dở của năm 2021. Việt Long sẽ triển khai cụ thể việc hợp tác với Chodai trong việc thực hiện dự án điện – rác. Đồng thời, tiếp tục tìm kiếm các đối tác khác có năng lực để triển khai các dự án trong lĩnh vực nông nghiệp, xử lý rác thải, xây dựng,…

Riêng đối với mảng nông nghiệp, hiện Công ty đã xây dựng được thương hiệu Rau an toàn Việt Long. Đến nay, các sản phẩm rau an toàn của Việt Long đã được công nhận là sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Ninh. Quy mô sản xuất theo chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn của công ty dựa trên sự hợp tác sản xuất cùng với người nông dân đã lên tới 39 ha.

Để đạt được thành quả ngày hôm nay, Công ty đã hợp tác và nhận chuyển giao kỹ thuật trồng và chăm sóc, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật từ Viện Cây lương thực và Cây thực phẩm Trung ương; triển khai sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và hướng dẫn kỹ thuật cho những hộ nông dân trong vùng dự án rộng 39 ha.

Hợp đồng chuyển giao công nghệ chế phẩm sinh học bảo vệ cây trồng được ký kết có sự chứng kiến của lãnh đạo Nhà nước 2 địa phương và các Sở, ngành liên quan.
Hợp đồng chuyển giao công nghệ chế phẩm sinh học bảo vệ cây trồng được ký kết có sự chứng kiến của lãnh đạo Nhà nước 2 địa phương và các Sở, ngành liên quan.

Từ cuối năm 2018, Công ty cũng đã bắt tay với các đối tác Nhật Bản để sản xuất chế phẩm sinh học bảo về cây trồng. Cụ thể, Công ty Việt Long đã cùng Công ty Greentex và Công ty Chodai đã ký hợp đồng Dự án nghiên cứu, chuyển giao và ứng dụng công nghệ sản xuất chế phẩm sinh học G-Tex trong bảo vệ cây trồng nông nghiệp.

Hiện công ty đã thực hiện sản xuất thành công chế phẩm này để ứng dụng trong sản xuất nông nghiệp. Sắp tớ sẽ được ứng dụng để xử lý nước thải, góp phần bảo vệ nguồn nước.

Và trong năm 2022 này, sự đồng hành của Việt Long với người nông dân sẽ theo một hướng mới. Đó là có thêm sự tham gia của ngân hàng. Cụ thể hơn, Việt Long sẽ kêu gọi ngân hàng đồng hành, tài trợ vốn cho người nông dân trong vùng dự án sản xuất rau an toàn của Việt Long. Người nông dân khi có vốn sẽ nhận cây giống, chuyển giao kỹ thuật trồng, và thực hiện sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt của Việt Long. Việt Long sẽ thu mua toàn bộ nông sản, thực hiện việc sơ chế để tiêu thụ trong nước và xuất khẩu. Từ đó, gia tăng giá trị cho nông sản, ổn định đầu ra và tăng thu nhập cho người nông dân. Và sẽ không chỉ có rau được sản xuất theo hướng này, Việt Long sẽ cùng người nông dân tại thành phố Uông Bí (Quảng Ninh) trồng thêm trà hoà vàng và các cây dược liệu có giá trị.

Năm 2022 sẽ là năm mà Việt Long mở rộng quan hệ hợp tác, chọn bạn đồng hành phù hợp đi cùng để đi được xa!

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư