Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 22 tháng 11 năm 2024,
Doanh nhân Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch BRG: “Một vùng biển bình lặng không thể tạo nên thuyền trưởng tuyệt vời”
Lan Phong - 13/10/2020 18:22
 
Những con người thật, những câu chuyện kinh doanh có thật, đủ sắc thái sẽ truyền cảm hứng cho cộng đồng, cho các thế hệ doanh nhân. Bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch BRG tin chắc như vậy.
BRG ký kết thỏa thuận đối tác chiến lược.
BRG ký kết thỏa thuận đối tác chiến lược.

Giữ lửa cho ABA 2020

Covid-19 có lẽ đã làm đứt gãy Giải thưởng Doanh nghiệp ASEAN (ABA) 2020 khi các tập đoàn lớn trong khu vực đều chùng xuống, lo cho sân nhà của mình. Song bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG lại nghĩ khác. “Một vùng biển bình lặng không thể tạo nên những thuyền trưởng tuyệt vời”, bà đã chia sẻ với những đồng nghiệp từ các quốc gia ASEAN, bằng câu danh ngôn tâm huyết.

ABA 2020 sẽ không chỉ là nơi tôn vinh những doanh nhân xuất sắc nhất, thể hiện bản lĩnh, tinh thần kiên cường, đảm bảo sự phát triển bền vững của doanh nghiệp, mà còn phải là những người tiên phong đóng góp cho công tác phòng chống đại dịch trong khu vực, góp phần đảm bảo ổn định kinh tế vĩ mô và sự bình yên cho cả khu vực.

“ABA 2020 mang một tầm vóc đặc biệt, trong một bối cảnh đặc biệt tôn vinh những doanh nghiệp đặc biệt xuất sắc của khu vực”, bà Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch ABA 2020, Chủ tịch Tập đoàn BRG nói khi công bố Giải thưởng ABA 2020.

Là người trong cuộc của những đợt thăng trầm của kinh tế thế giới, kinh tế khu vực và kinh tế Việt Nam, bà Nga hiểu những khó khăn trong mỗi doanh nghiệp, mỗi doanh nhân nên cũng chia sẻ mong muốn được ghi nhận, chung vui của cộng đồng kinh doanh cho những nỗ lực, những thành công trên thương trường. Điều quan trọng hơn là, những con người thật, những câu chuyện kinh doanh có thật, đủ sắc thái sẽ truyền cảm hứng cho cộng đồng, cho các thế hệ doanh nhân.

Trong bối cảnh Covid-19 sẽ vẫn là mối lo chính của kinh tế toàn cầu, không ít doanh nhân đã không còn đủ sức để duy trì hoạt động doanh nghiệp đều đặn, không ít người buộc phải chọn giải pháp tạm dừng lại, chờ qua cơn sóng dữ..., thì sự tôn vinh những doanh nhân đã dũng cảm đi đầu trong khó khăn, biến nguy thành cơ, đảm bảo sự phát triển cho doanh nghiệp lại càng cần thiết. Đây là lý do mà năm nay, ABA 2020 có hạng mục giải thưởng đặc biệt để vinh doanh các doanh nghiệp không chỉ bị động ứng phó, mà còn chủ động vượt qua và chiến thắng Covid-19.

Nhưng ẩn sau trong những lời tâm huyết của bà Nga, có nhiều gửi gắm dành cho giới doanh nhân Việt - những người đã phải gồng mình, chung tay với Chính phủ thực hiện các giải pháp kiểm soát bệnh dịch một cách nghiêm ngặt.

“Trong đại dịch Covid-19, Việt Nam đã làm tốt công tác phòng chống dịch, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tái khởi động sản xuất - kinh doanh. Và trách nhiệm của doanh nghiệp là tìm ra những tầm nhìn mới, giải pháp mới cùng nền kinh tế trở lại năng động nhanh nhất”, bà Nguyễn Thị Nga chia sẻ.

Câu chuyện người thủ lĩnh thép

Với BRG, đại dịch đã gây thiệt hại khoảng hàng ngàn tỷ đồng cho hệ thống kinh doanh khách sạn, sân golf và một số mảng kinh doanh.

Như bà Nga đã từng tính, Covid-19 có thể so sánh như một phép tính nhân giữa dịch SARS 2003 và khủng hoảng kinh tế gần 10 năm trước, nếu người thủ lĩnh trong doanh nghiệp không vững vàng, sẽ không đủ sức giữ vững tinh thần cho cả hệ thống.

Từ những ngày đầu tháng 4/2020, BRG đã mở mới hàng chục siêu thị Hapro Food thuộc BRGMart tại các địa điểm trung tâm Hà Nội. BRG đặt mục tiêu, đến cuối năm sẽ có 100 cửa hàng. Các siêu thị này cam kết luôn ổn định về nguồn hàng và giá cả. Giữa tháng 8, liên doanh Tập đoàn BRG và Tập đoàn Sumitomo đã khai trương siêu thị Fujimart thứ hai tại Hà Nội. Đây là siêu thị có quy mô lớn trên diện tích 1.000 m2 với hàng chục ngàn mã hàng.

“Ở những mảng kinh doanh gặp khó vì Covid-19 như du lịch, dịch vụ, chúng tôi vẫn duy trì các hoạt động ở mức tối thiểu, nhưng cố gắng tối đa đảm bảo đời sống của người lao động. Tập đoàn cũng triển khai các chương trình nội bộ để động viên tinh thần người lao động. Ngoài ra, chúng tôi cũng chủ động lên các kế hoạch sale - marketing, khuyến mại và cơ sở vật chất tốt nhất để đón được lượng khách hàng khi thị trường quay trở lại”, bà Nga chia sẻ về giải pháp thích ứng, chuyển hướng kinh doanh của Tập đoàn.

Trọng tâm đã dịch chuyển từ những mảng còn đang gặp khó khăn như du lịch, nghỉ dưỡng, dịch vụ… sang các mảng có nhiều điểm sáng như bán lẻ, sản xuất nông nghiệp, khẩu trang, dược phẩm.

Điều bà tự hào hơn cả là tất cả cán bộ nhân viên của Tập đoàn sẵn sàng tự nguyện đi làm không lương để cùng nhau vượt qua khó khăn.

“Đã là thủ lĩnh, tôi không cho phép cuộc sống của gần 22.000 nhân sự và gia đình họ chịu quá nhiều ảnh hưởng. BRG cũng có chính sách điều chỉnh phù hợp để đảm bảo cuộc sống cho người lao động. Chúng tôi luôn cố gắng để những tổn thất là tối thiểu và luôn trong trạng thái sẵn sàng cao nhất, chờ những điều tốt đẹp nhất trong tương lai”, bà kể chuyện của BRG, nhưng cũng muốn chia sẻ những bài học kinh doanh.

Về lý thuyết, điểm giống nhau của bất kỳ cuộc khủng hoảng nào là sớm hay muộn sẽ trở thành quá khứ. Nhưng thực tế, mỗi người sẽ vượt qua giai đoạn này theo cách riêng. Với những trải nghiệm trên thương trường khắc nghiệt hơn 30 năm, từng chèo lái doanh nghiệp vượt qua nhiều cuộc khủng hoảng lớn, bà Nga tin rằng, cộng đồng doanh nhân Việt sẽ chèo lái doanh nghiệp chiến thắng đại dịch Covid-19, vượt qua những khó khăn, thử thách chưa từng có tiền lệ. Nhưng bà cũng tin rằng, thành công này phải có sự hậu thuẫn của cơ chế, chính sách, của môi trường kinh doanh, sự thấu hiểu của các cơ quan, chính quyền.

Nếu bà Nga có mặt trong một cuộc làm việc với lãnh đạo Chính phủ, các cơ quan bộ, ngành hay chính quyền địa phương, chắc chắn, bà sẽ lên tiếng, không chỉ thế, thường là các đề nghị thẳng thắn, trực diện.

Đúng 10 năm trước, khi tôi giữ vai trò là Chủ tịch của ABA 2010, doanh nghiệp Việt rất khiêm tốn so với các doanh nghiệp lớn trong khu vực. Bây giờ, chúng ta đã có nhiều doanh nghiệp, doanh nhân vươn tầm khu vực và thế giới.

Lần này cũng vậy, khi Covid-19 xuất hiện, ngay lập tức, bà Nga đã có mặt ở nhiều cuộc làm việc, đăng đàn nhiều lần. Chẳng hạn, để hỗ trợ các doanh nghiệp Hà Nội nhanh chóng tháo gỡ khó khăn, ổn định hoạt động sau đại dịch Covid-19, bà Nga kiến nghị chính quyền TP. Hà Nội tăng cường lực lượng an ninh, công an phường đến hỗ trợ tại các điểm bán lẻ vì nhiều lúc lượng người dân đến mua đông sẽ tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Cùng với đó, bà đề nghị tạo điều kiện cấp giấy phép lưu thông cho các phương tiện vận chuyển giao nhận hàng hóa đi từ Hà Nội về các địa phương và ngược lại nhằm tạo điều kiện để việc cung ứng hàng hoá vào thành phố được diễn ra thuận lợi, nhanh chóng.

Đối với khách sạn, du lịch, dịch vụ để giảm tổn thất cho doanh nghiệp, bà cũng đề nghị các giải pháp “mở cửa lại các khách sạn, sân golf kèm theo các điều kiện về an toàn, đảm bảo công tác chống dịch". Cùng với đó, là các cơ chế hỗ trợ liên quan đến giảm mức thuế thu nhập doanh nghiệp; thay đổi cách hạch toán phí dịch vụ; miễn hoặc giảm thuế giá trị gia tăng, tiền thuê đất, thuế thu nhập cá nhân cho người lao động trong năm 2020...

Đối với các công trình xây dựng trọng điểm, bà Nga đề nghị cần đơn giản hoá các thủ tục hành chính về cấp phép nghiệm thu, thanh tra… tạo điều kiện để các dự án sớm khởi công đưa vào sử dụng. Các dự án đầu tư xây dựng có quy mô, tầm ảnh hưởng lớn, tác động mạnh đến kinh tế cần được hỗ trợ đẩy nhanh quá trình thủ tục hành chính cho kịp khởi công, tạo động lực, cú huých cho phát triển nhanh...

Lịch sử thế giới cho thấy, có nhiều yếu tố giúp các nền kinh tế tăng trưởng một cách ngoạn mục cũng như thoát khỏi các cuộc khủng hoảng kéo dài. Đó có thể là năng lực lãnh đạo tài tình của bộ máy chính quyền nhà nước, chính sách quốc gia hợp thời cơ, chính sách ngoại giao thực tiễn, thúc đẩy tinh thần doanh nghiệp…

Tuy nhiên, không thể thiếu những doanh nhân như bà Nguyễn Thị Nga - những chiến sỹ trên tuyến đầu chống lại đại dịch suy thoái kinh tế.

Doanh nhân Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch Tập đoàn BRG: Hãy nhìn vào câu chuyện của tôi để thấy môi trường kinh doanh ở Việt Nam
Với câu phát biểu “Hãy nhìn vào câu chuyện của tôi để hình dung ra môi trường kinh doanh Việt Nam” tại Diễn đàn Kiến thức Thế giới (WKF) lần...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư