Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 26 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân Nguyễn Tuấn Hải: “Nếu con tôi vẫn được gọi là con ông Hải thì chưa thể ứng cử doanh nhân Sao Đỏ được”
Khánh An - 23/10/2019 16:41
 
Xuất hiện tại Lễ Phát động Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ tiêu biểu năm 2019 của Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, ông Nguyễn Tuấn Hải, Sáng lập, Chủ tịch Tập đoàn Alphanam là đại diện của thế hệ Sao Đỏ “đời đầu”.
.
Doanh nhân Nguyễn Tuấn Hải, Chủ tịch Tập đoàn Alphananm, Sao Đỏ năm 1999. Ảnh: Chí Cường

Nhận Giải thưởng Sao Đỏ vào năm 1999, khi đó ông Hải mới 34 tuổi, Công ty của ông là Alphanam vừa vào tuổi thứ 5, vì được thành lập năm 1995. Ông đã xếp việc được tôn vinh doanh nhân Sao Đỏ là một bước ngoặt trong sự nghiệp kinh doanh của ông, làm thay đổi nhận thức, để từ một Alpahnam bằng bạn, bằng bè 20 năm trước, có một Alphanam với đội ngũ nhận sự 20 quốc tịch, tốc độ tăng trưởng 1000 lao động mỗi năm…

 Sau 20 năm Giải thưởng Sao Đỏ, ông Hải đã có thể nói về cơ hội tham gia dự giải của hai người con cùng là doanh nhân.

Ông có khuyến khích các con tham dự Giải thưởng này không?

Tôi mong muốn một ngày nào đó, thế hệ kế nghiệp chúng tôi, như con tôi, con các doanh nhân Sao Đỏ khác có thể được nhận giải như chúng tôi ngày trước. Cũng có thể có lúc hai thế hệ doanh nhân cùng sinh hoạt trong Câu lạc bộ doanh nhân Sao Đỏ.

Đó là giấc mơ của mọi gia đình.

Nhưng, để một doanh nhân Sao Đỏ thực sự xứng đáng, thì người nhận giải phải mang đúng giá trị của giải thưởng. Đây là điều đầu tiên. Thứ hai, người nhận giải phải thấy xứng đáng, tự hào về việc được nhận. Và thứ ba, người nhận giải và giải thưởng được xã hội công nhận, trân trọng, khuyến khích.

Trên trang web chính thức của Công ty, con trai lớn của ông là Nguyễn Minh Nhật, sinh năm 1988, CEO Công ty cổ phần địa ốc Alphanam. Con gái là Nguyễn Ngọc Mỹ, sinh năm 1991, CEO Công ty cổ phần địa ốc FOODINCO.

Xét về tiêu chí, có thể thấy hai người con của ông đều là các ứng cử viên nặng ký. Ông nghĩ thế nào?

Xét các tiêu chí của Giải thưởng năm 2019, tôi cũng đặt câu hỏi liệu con mình liệu đã đạt đúng giá trị của giải thưởng chưa. Câu trả lời chỉ có ban tổ chức đánh giá, xét trên tiêu chí mới bình chọn cụ thể.

Cũng phải nói về cá nhân các con tôi. Các bạn ấy đã tự tin và cảm thấy thực xứng đáng với Giải thưởng này chưa, đó mới là điều quan trọng. Hơn thế, nếu các bạn ấy tự tin, thì cũng phải nhìn xem xã hội sẽ công nhận như thế nào.

Với một loạt tiêu chí như vậy, tôi cho rằng, các con tôi cần thêm vài năm nữa để phấn đấu.

Tại sao ông nghĩ lại như vậy?

Không phải chúng tôi, tôi và các con tôi, chưa bàn đến việc này. Nhiều anh em cũng khuyến khích động viên con tôi ra ứng cử. Ngay tối qua, con gái tôi cũng đã nói về việc này rằng, “Nếu con tham gia ứng cử là vì con chính là con, chứ không phải là vì con là con của bố” và hẹn thêm một vài năm nữa.

Với con trai tôi cũng vậy. Dù rằng con trai tôi đang điều hành khoảng 40 công ty, hàng tuần họp giao ban mấy chục tổng giám đốc, nhưng không nhiều người biết. Như vậy, nếu xét tính lan tỏa về hình ảnh cá nhân thì chưa tới.

Các bạn ấy đều cần thời gian để chứng minh cá nhân mình. Vì ngày hôm nay, mọi người vẫn đang nói đến, đang gọi là con ông Hải.

.
Ông Nguyễn Tuấn Hải và hai người con. Ảnh: Chí Cường

Ông Hải đã chuẩn bị cho kế hoạch chuyển giao thế hệ ngay từ khi các con ông con nhỏ bằng tinh thần và không khí kinh doanh luôn có sẵn trong gia đình. Đây là lý do ông Hải luôn tự hào về thế hệ kế cận và coi đây là sự thành công của ông.

Mặc dù không còn là thành viên HĐQT Tập đoàn Alphanam, các phần việc điều hành phần lớn đã được chuyển giao sang các con, nhưng ông Hải cho biết, năm 2020, lộ trình chuyển giao thế hệ trong Tập đoàn mới chính thức kết thúc. Khi đó, điểm xuất  phát của thế hệ thứ hai trong Alphanam mới được tính.

Ông có điều gì chia sẻ với thế hệ thứ hai của Alphanam và doanh nhân trẻ hiện tại? Việc vượt qua được cái tên con ông Hải không hề dễ.

Nhiều người nói khởi nghiệp bây giờ tồn tại còn khó, nữa là phát triển. Đúng, chỉ chỉ đến tồn tại thôi thì rất khó. Tại sao các bạn không nghĩ đến sự phát triển, để coi những khó khăn, thách thức hiện tại là gia vị, là thử thách của sự nghiệp.

Tất nhiên, trên sự phát triển này phải dựa trên các yếu tố nền tảng, đó là kiến thức luôn được trau dồi; sự am hiểu về văn hóa, để lựa chọn cách thức làm ăn với người Việt, với đối tác châu Âu, Mỹ hay Nhật phù hợp… và cuối cùng là kết bạn, kết bè để cùng lan tỏa, phát triển.

Với con tôi cũng vậy, phải coi mọi thách thức là gia vị, để sự nghiệp kinh doanh đa dạng và hấp dẫn hơn.

.
Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ tiêu biểu nhận hồ sơ tham dự đến trước ngày 10/11/2019. Ảnh: Chí Cường

Giải thưởng Sao Đỏ - Doanh nhân trẻ tiêu biểu năm 2019:
Tiếp nhận hồ sơ: trước ngày 10/11/2019

Đối tượng: Dành cho các doanh nhân không quá 45 tuổi, đang quản lý, điều hành các doanh nghiệp đăng ký hoạt động kinh doanh theo pháp luật Việt Nam, tự nguyện tuân thủ Quy chế Giải thưởng Sao Đỏ và các quy định của cơ quan thường trực tổ chức Giải. 

Giải thưởng năm nay xét trao tặng danh hiệuTOP100 doanh nhân trẻ tiêu biểu, trong đó 10 doanh nhân trẻ xuất sắc nhất sẽ được trao tặng Giải thưởng Sao Đỏ năm 2019. Quy trình bình chọn được tiếnhành theo ba vòng: sơ tuyển, thẩm định thực tế tại doanh nghiệp ứng viên tham gia vào chung tuyển.

Báo Đầu tư là một trong các đầu mối tiếp nhận hồ sơ tham dự.

Thông tin chi tiết: www.dntvn.org.vn

Doanh nhân Sao Đỏ và sứ mệnh think – tank
Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ sẽ không chỉ là sân chơi của những doanh nhân trẻ tiêu biểu các thời kỳ. Trở thành một think tank – nơi tập hợp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư