Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân Sao Đỏ và sứ mệnh think – tank
Khánh An - 09/08/2019 19:28
 
Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ sẽ không chỉ là sân chơi của những doanh nhân trẻ tiêu biểu các thời kỳ. Trở thành một think tank – nơi tập hợp trí tuệ, nhiệt huyết và khát vọng cống hiến vì sự phồn vinh của nền kinh tế có thể phải là mục tiêu đặt ra vào lúc này với các doanh nhân Sao Đỏ.
Ngày 10/8, Câu lạc bộ doanh nhân Sao Đỏ ra mắt ban chấp hành và hội viên. Qua 10 kỳ tổ chức, đã có 97 doanh nhân nhận được giải thưởng Sao Đỏ. Ảnh: Dũng Minh
Ngày 10/8, Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ ra mắt ban chấp hành và hội viên. Qua 10 kỳ tổ chức, đã có 97 doanh nhân nhận được giải thưởng Sao Đỏ. Ảnh: Dũng Minh

Ngọn lửa truyền tay

Cuộc nói chuyện với ông Nguyễn Cảnh Hồng, Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ về buổi ra mắt vào ngày 10/8 tới đây của Ban Chấp hành Câu lạc bộ bỗng lắng lại, khi ông Hồng lật giở từng trang cuốn kỷ yếu với hình ảnh của 97 doanh nhân Sao Đỏ qua 10 kỳ trao giải, tính từ năm 1999.

Một vài người đã không đi hết sự nghiệp kinh doanh. Một vài cái tên đã biến mất khỏi thương trường... Nhưng, phần lớn họ đã và đang ghi dấu ấn cá nhân đậm nét trong nền kinh tế.

“10-20 năm trước, khi kinh tế tư nhân còn là một thuật ngữ khó nói, doanh nhân tư nhân muốn làm ăn lớn, đóng góp lớn thực không dễ. Chúng tôi đã từng nói với nhau, lửa kinh doanh trong các doanh nhân Sao Đỏ đời đầu đã kích hoạt giấc mơ làm giàu của người Việt”, ông Hồng nói.  

Có thể nói, thế hệ doanh nhân Sao Đỏ đầu tiên là thành quả của công cuộc đổi mới của Việt Nam. Phần lớn các doanh nhân này khởi nghiệp vào những năm 90 của thế kỷ trước, khi Việt Nam lần đầu tiên có Luật Doanh nghiệp tư nhân, Luật Công ty; trưởng thành cùng với tinh thần doanh nghiệp được làm những gì pháp luật không cấm của nền kinh tế hội nhập ngày càng sâu rộng...

Rất nhiều người đã thành danh. Đó là ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hòa Phát; ông Đỗ Long, Tổng giám đốc Bitas’; ông Đoàn Nguyên Đức, Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai; ông Nguyễn Tuấn Hải, Chủ tịch Tập đoàn Alphanam…

Thậm chí, TS. Trần Đình Thiên, nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam từng đánh giá, chính sự thành công của các thế hệ doanh nhân, trong đó có doanh nhân Sao Đỏ đã thúc đẩy sự thay đổi tư duy, nhận thức về kinh tế tư nhân trong nền kinh tế Việt Nam... Hơn thế, chính doanh nghiệp tư nhân đã tạo nên các bước xoay chuyển của nền kinh tế.

Nên ông Thiên  tin rằng, vai trò của doanh nghiệp tư nhân trong nền kinh tế, nhất là doanh nghiệp quy mô lớn không thể chỉ là làm ăn, kinh doanh.

Giá trị doanh nhân Việt

Chưa bao giờ, Việt Nam có nhiều doanh nhân tỷ phú như hiện nay. Chưa bao giờ, khát vọng về uy tín của thương hiệu Việt, sản phẩm Việt lại lớn như hiện nay.

Cũng chưa bao giờ, doanh nghiệp tư nhân lại sẵn sàng đến vậy với các kế hoạch đầu tư lớn, các công trình lớn, thậm chí cả các công trình trọng điểm quốc gia vốn là “đất” của doanh nghiệp nhà nước hay doanh nghiệp FDI..

Tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam diễn ra chiều ngày 2/5 năm nay, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Tập đoàn FPT, với tư cách là Trưởng ban Nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, đã thẳng thắn đề xuất Chính phủ "giao việc" cho tư nhân làm nhiều hơn, sau khi có Nghị quyết 10-NQ/TW về phát triển kinh tế tư nhân. 

"Nhiệm vụ thì phải nhiệm vụ to. Tôi nói ví dụ như Dự án đường sắt Bắc Nam hay là Cảng Hàng không quốc tế Long Thành. Nếu Chính phủ giao cho khối tư nhân, tôi tin chắc rằng, việc thực thi không phải mất 30 năm, mà chỉ trong vòng dưới 10 năm. Và đây là nỗ lực mà khối doanh nghiệp tư nhân sẵn sàng nhận nhiệm vụ với Chính phủ", ông Bình nói.

Đương nhiên, để làm được việc này, những khuyến nghị chính sách cũng đã được đệ trình, để tạo nên môi trường kinh doanh thực sự thông thoáng, thuận lợi.

Ông Bình chính là Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ khóa 1. Ông Bình và những doanh nhân gạo cội như ông Trần Bá Dương (Chủ tịch  HĐQT Thaco Group), Võ Quốc Thắng (Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Đồng Tâm), ông Nguyễn Đức Thành (Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Emipre)… được gọi là “kỳ mục” của Hội, người khởi xướng và truyền lửa cho các thế hệ doanh nhân. Trong rất nhiều cuộc gặp với Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ, giá trị doanh nhân Việt luôn là điều được nhắc tới. Vì, nếu chỉ làm giàu cho mình, nhiều người đã có thể nghỉ ngơi.

“Nhưng với doanh nhân trẻ, không bao giờ nói tới việc dừng lại. Chúng tôi nhận tâm huyết này từ thế hệ đi trước, muốn nhìn thấy lớp doanh nhân trẻ kế tiếp giữ nhiệt huyết này, hun đúc bằng trải nghiệm kinh doanh của mình, để truyền tiếp cho thế hệ sau, như chúng tôi đang làm”, ông Hồng chia sẻ.

Trong hoạt động nhiệm kỳ tới của Câu lạc bộ, mục tiêu hiến kế, tham gia vào đề xuất chính sách liên quan đến phát triển kinh tế, tạo dựng môi trường kinh doanh được đặt vào hàng ưu tiên. Cùng với đó là kế hoạch tập hợp trí tuệ, nhiệt huyết và khát vọng cống hiến từ cộng đồng doanh nhân Việt.

“Trở thành một think-tank ngay thì chưa, nhưng đó mục tiêu mà chúng tôi sẽ phải làm được. Nền kinh tế sẽ có nhiều hơn nữa các tỷ phú, sẽ có rất nhiều các thương hiệu Việt, các doanh nghiệp Việt bền vững, chuẩn mực. Đó là giá trị của doanh nhân Việt trong sự phồn vinh của nền kinh tế”, ông Hồng nhấn mạnh.

Ý KIẾN - NHẬN ĐỊNH

Tôi tin các doanh nhân trẻ có khát vọng to lớn hơn…

- Ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch Tập đoàn Geleximco, Sao Đỏ năm 1999

Đoạt Giải thưởng Sao Đỏ là 1 vinh dự. Giải thưởng này khẳng định sự thay đổi rất lớn trong tư duy, quan niệm về doanh nhân tư nhân, về vai trò của doanh nghiệp tư nhân. Chính điều này đã thúc đẩy chúng tôi thêm khát vọng vươn lên, làm nhiều hơn để đóng góp cho đất nước.

Bây giờ, các bạn trẻ có nhiều điều kiện hơn, cả về xu thế phát triển, về công nghệ, về cơ hội thị trường và đặc biệt là thể chế. Tôi tin và mong các doanh nhân trẻ sẽ có khát vọng to lớn hơn, sẽ làm được gấp nhiều lần, cống hiến gấp nhiều lần và thành công gấp nhiều lần chúng tôi.

Chung sức, doanh nghiệp Việt đủ sức làm những công trình lớn, dự án lớn...

- Ông Nguyễn Cảnh Hồng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Eurowindow, Sao Đỏ 2008

Chúng tôi ngồi và chia sẻ với nhau mong muốn xây dựng doanh nghiệp của chính mình phát triển bền vững, tiên phong. Chúng tôi cũng đã thấy rằng, nếu chung sức, các doanh nghiệp Việt Nam hoàn toàn đủ sức để làm những công việc lớn hơn, như đảm nhận các công trình, dự án trọng điểm của nhà nước, hiến kế, phản biện với Chính phủ về các chính sách phát triển kinh tế,

đặc biệt là phát triển kinh tế tư nhân…

Đặc biệt, chúng tôi đã xác định rất rõ trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, mong muốn xây dựng nền tảng văn hóa doanh nhân vì một Việt Nam tốt đẹp hơn…

Thủ tướng Chính phủ đã từng nói, nền kinh tế cần những con sếu đầu đàn. Chính phủ đang tạo nhiều điều kiện kinh doanh thuận lợi, minh bạch để cộng đồng doanh nhân lớn mạnh. Doanh nhân Sao Đỏ sẽ chung tay để thực hiện, sẽ là những con sếu đầu đàn.

Thành công trong kinh doanh đã có những thước đo mới…

- Ông Lê Phụng Thắng, Tổng giám đốc Công ty cổ phần thương mại Citicom, Sao Đỏ năm 2017

Khi tham gia Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ, chúng tôi học hỏi từ thế hệ các doanh nhân đi trước cả thành công và thất bại. Học để làm kinh doanh của chính mình, để hun đúc sức mạnh cho mình, nhưng cũng để chia sẻ với các bạn trẻ. Sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, học hỏi thì sẽ xây dựng được cộng đồng doanh nhân Việt mạnh mẽ, đủ sức để góp phần tạo nên kinh tế hùng cường.

Hơn thế, môi trường kinh doanh đang thay đổi theo hướng minh bạch, thuận lợi hơn, sự thành công trong kinh doanh đã có những thước đo mới, chuẩn mực kinh doanh mới mà chúng tôi phải học và phải xây dựng trên con đường sự nghiệp của mình nếu muốn phát triển bền vững. Đây cũng là một trong những mục tiêu hoạt động của Câu lạc bộ Doanh nhân Sao Đỏ

Để 1+1 không chỉ bằng hai mà bằng rất nhiều.

- Ông Phạm Đình Đoàn, Chủ tịch Tập đoàn Phú Thái, Sao Đỏ năm 2005

Người kinh doanh khi làm ăn đến một ngưỡng nào đó thường tự đặt câu hỏi: Mình thực sự muốn làm gì, cần phải làm gì. Chúng tôi sẵn sàng chia sẻ câu chuyện kinh doanh của mình, chia sẻ trải nghiệm, nhưng đã đủ chưa? Nhiều bạn trẻ có năng lực, có ý tưởng nhưng thiếu vốn, thiếu kinh nghiệm quản trị… Họ không chỉ cần kinh nghiệm, mà cần cả sức lực, trí tuệ của chúng tôi. Chúng tôi sẽ hợp sức để 1+1 không chỉ bằng hai, mà phải bằng rất nhiều. Đó là giá trị mà các doanh nhân Sao Đỏ đang hướng tới.

Truyền tay nhau ngọn lửa với kinh doanh.

- Ông Đặng Hồng Anh, Phó chủ tịch Tập đoàn Thành Thành Công, Sao Đỏ năm 2008

Chưa bao giờ tôi thấy các thế hệ Sao Đỏ đi trước giảm nhiệt. Chỉ cần chúng tôi cần, các anh sẽ có mặt, luôn sẵn sàng dù đó là chia sẻ kinh nghiệm với doanh nghiệp khởi nghiệp hay là các công việc của Hội. Chúng tôi đang đặt thêm những mục tiêu mới lớn hơn, như có những đề xuất chính sách, hiến kế với Chính phủ trong tạo dựng môi trường kinh doanh. Chúng tôi truyền tay nhau ngọn lửa kinh doanh và tự nhận là sứ mệnh của mình.n
Dấu ấn doanh nhân Sao Đỏ
Lặng lẽ góp phần làm nên diện mạo mới của nền kinh tế Việt Nam là những gì mà các doanh nhân Sao Đỏ đã, đang và sẽ tiếp tục cống hiến cho...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư