Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Doanh nhân nữ và sự thịnh vượng
Bảo Duy - 08/03/2019 09:03
 
“Nếu đầu tư vào phụ nữ thì họ sẽ đầu tư lại cho gia đình, họ sẽ làm được rất nhiều điều kỳ diệu”. Bà Sheryl Sandberg, Giám đốc điều hành (COO) của Facebook đã nói như vậy khi nhìn vào hàng triệu hộ kinh doanh, hàng trăm ngàn doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam.
.
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo là nữ tỷ phú USD đầu tiên và duy nhất tới thời điểm này của Việt Nam.

Chỉ có khoảng 25% trong số các doanh nghiệp Việt Nam có nữ lãnh đạo, chủ yếu là các doanh nghiệp nhỏ và vừa. Tỷ lệ này có thể nhiều hơn ở các hộ kinh doanh, hộ nông nghiệp. Nhưng đằng sau rất nhiều ông chủ doanh nghiệp thành công là nhiều người phụ nữ có tầm ảnh hưởng lớn tới chiến lược phát triển, mô hình hoạt động của doanh nghiệp.

Những người phụ nữ này, gồm cả những người không định danh, thường là chủ thể chính của những mô hình, xu hướng kinh doanh, dẫn hướng cách thức tiêu dùng mới… theo hướng nhân văn hơn, tử tế hơn.

Nữ tỷ phú USD đầu tiên và duy nhất tới thời điểm này của Việt Nam là bà Nguyễn Thị Phương Thảo cũng đã bắt đầu sự nghiệp với Vietjet Air bằng giấc mơ mỗi người dân Việt Nam đều có thể đi máy bay…Bà Thái Hương, Tổng giám đốc Ngân hàng Bắc Á cũng bước chân vào ngành thực phẩm, trở thành người sáng lập TH true Milk bởi mong muốn trẻ em có quyền uống sữa sạch…  

Bà Nguyễn Thị Điền, người sáng lập của Công ty May thêu đan giày An Phước khi nói về 27 năm hoạt động, điều đầu tiên nhắc tới là 7.000 lao động và 7.000 gia đình đang song hành với bà…

Phải nhắc lại, 20 năm trước, khi Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bắt đầu đưa ra chương trình trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR), những doanh nghiệp đầu tiên hưởng ứng là doanh nghiệp của các nữ giám đốc. Khi đó, lý do thuyết phục các doanh nghiệp này chủ động thực hiện các yêu cầu của CSR phần nhiều vì thấy có lợi cho người lao động trong doanh nghiệp, chứ chưa hẳn là những giá trị cho thương hiệu, cho doanh nghiệp sau này.

Hiện tại, trong sân chơi còn rất mới của những doanh nghiệp xã hội, thì số doanh nhân nữ chọn mục tiêu phụng sự xã hội dường như cũng đông hơn.

Những lựa chọn này dường như ẩn chứa bản năng giới, lại thường là những lựa chọn khó khăn. Thậm chí, đã có quan điểm cho rằng, để có được kết quả, các nữ doanh nhân phải nỗ lực gấp đôi, gấp ba so với những đồng nghiệp nam giới của mình.

Nhưng cũng chính bởi vậy, chúng lại có sức lan tỏa mạnh mẽ về tinh thần nhân văn, sự tử tế của kinh doanh tới cộng đồng xã hội.

Nhà văn Chu Lai đã từng nói, ông phải đứng dậy khi nói về những người phụ nữ, nhưng ông còn phải ngả mũ trước những doanh nhân nữ. Bởi, khi người phụ nữ được tạo cơ hội để kinh doanh, tham gia làm kinh tế, thì sự thịnh vượng của nền kinh tế đi cùng với tính nhân văn, bao dung của người phụ nữ… Đây là những yếu tố cốt lõi tạo nên sự phát triển bền vững, cho dù đó là một doanh nghiệp, một cộng đồng, một nền kinh tế, hay một dân tộc…

Doanh nhân nữ Việt Nam hành động vì một thế giới không rác thải
Diễn đàn “Sáng kiến hành động vì một thế giới không rác thải” do Hội đồng Doanh nhân nữ Việt Nam (VWEC), Phòng Thương mại và công nghiệp...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư