Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 14 tháng 05 năm 2024,
Doanh nhân Phạm Đình Ngãi, CEO Trà Vinh Farm: Hồi sinh nghề thu mật hoa dừa
Nguyễn Ngân - 12/02/2023 10:41
 
Sau 3 năm khởi nghiệp với Công ty TNHH Trà Vinh Farm, vợ chồng anh Phạm Đình Ngãi và chị Thạch Thị Chal Thi đã hồi sinh nghề thu mật hoa dừa truyền thống, lan tỏa triết lý “làm nông nghiệp để hạnh phúc” tới người trồng dừa.
CEO Phạm Đình Ngãi ấp ủ kế hoạch đưa sản phẩm từ mật hoa dừa thương hiệu Sokfarm vươn xa hơn, ra khỏi biên giới Việt Nam

1.

Trà Vinh là địa phương có diện tích trồng dừa lớn thứ hai cả nước, nhưng chủ yếu để lấy trái, giá trị kinh tế mang lại không cao. Có năm, giá dừa rớt thê thảm, như năm 2018 chỉ còn 20.000 đồng/12 trái (chưa đến 1.700 đồng/trái), khiến người trồng chưa bao giờ dám nghĩ đến việc làm giàu từ cây dừa.

Là người Trà Vinh, nên vợ chồng anh Phạm Đình Ngãi hiểu rõ tình cảnh này. Nhưng họ cũng biết rằng, cây dừa không chỉ cho trái.

Thu mật hoa dừa là nghề truyền thống của người Khmer ở Trà Vinh, nhưng đã bị thất truyền. Một phần vì thiếu người duy trì, nhưng phần lớn vì đường mía trở nên phổ biến với giá thành rất rẻ, không còn ai thu mật hoa dừa làm gì nữa. Kỹ thuật gõ hoa, kích mật, thu mật cũng vì thế mà mất đi.

“Nhưng người Khmer thì biết mật hoa dừa quý thế nào”, anh Ngãi kể. Mật hoa dừa là nguồn dinh dưỡng hoàn toàn tự nhiên, có lợi cho sức khỏe do có chỉ số đường huyết thấp, giàu khoáng, kali, natri, giúp cân bằng điện giải cho người dùng. Hương vị mật thanh nhẹ, tự nhiên, có mùi dừa đặc trưng và hoàn toàn không sử dụng chất bảo quản. Đặc biệt, mật hoa dừa là mật thực vật làm từ hoa, dùng thay thế được mật ong, nên phù hợp với người ăn thuần chay…

“Quan trọng hơn là, nếu chúng tôi chọn con đường này, giá trị của cây dừa sẽ tăng lên và người trồng dừa có thể nghĩ đến việc làm giàu nhờ cây dừa, chúng tôi sẽ cùng hạnh phúc, cả người trồng và người chế biến”, anh Ngãi kể lại thời điểm năm 2019, khi hai vợ chồng quyết định bỏ việc, về quê thành lập Công ty TNHH Trà Vinh Farm với thương hiệu Sokfarm.

Trà Vinh Farm bắt đầu từ việc chuyển đổi sang mô hình trồng dừa organic, cải tạo lại đất trồng và quy trình trồng, phục hồi hệ vi sinh có trong đất, sau đó nghiên cứu, tìm lại kỹ thuật thu mật hoa dừa. “Có thể có tới 30 sản phẩm từ mật hoa dừa”, anh Ngãi nói.

Qua 3 năm, Trà Vinh Farm đã phát triển được nhà xưởng rộng 500 m2 đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm

2.

Cho đến giờ, sau 3 năm thành lập Trà Vinh Farm, điều vợ chồng anh Ngãi tự hào nhất là đã tạo lập được một chuỗi giá trị mới cho ngành dừa. Thay vì thu trái và bán với giá rẻ, hiện các nông hộ hợp tác với Trà Vinh Farm chuyển hướng sang thu mật, giúp tăng giá trị kinh tế, lợi nhuận từ 3 đến 5 lần.

Cụ thể, nếu nông dân trồng dừa thu trái, thì có thể thu hoạch 7 - 12 triệu đồng/tháng/ha. Với mô hình trồng dừa thu mật, nông dân có thể thu được 40 - 60 triệu đồng/tháng/ha, nhận về thu nhập xứng đáng với sức lao động của mình.

Hơn thế, khi canh tác trên những mảnh đất này, sức khỏe của người nông dân được cải thiện mỗi ngày. Đặc biệt, người nông dân thay đổi rất rõ về ý thức với nghề nông, về trồng dừa hữu cơ để phát triển bền vững thay vì làm theo phương pháp truyền thống.

Hiện tại, Trà Vinh Farm đã có nhà xưởng đạt chuẩn ISO 22000: 2018, sản phẩm mật hoa dừa có mặt trên 30 tỉnh, thành phố. Công ty đã liên kết với 400 nhà bán hàng trên toàn quốc. Nhờ mô hình liên kết với nông dân, chuyển giao kỹ thuật cho bà con tự thu mật, anh Ngãi tự tin vào giá trị đang tạo dựng.

Nhưng, để có được thành quả này, vợ chồng anh Ngãi đã phải vượt qua nhiều thách thức,  mà một trong những thách thức lớn nhất là việc thu hút những người nông dân Trà Vinh đi cùng với doanh nghiệp, cùng chia sẻ giấc mơ làm nông cũng có thể giàu có và hạnh phúc.

“Khi mới bắt đầu chuyển đổi mô hình từ trồng dừa thu trái qua thu mật, thương hiệu Sokfarm vấp phải không ít sự nghi ngờ, không đồng thuận của các nông hộ xung quanh. Người trong vùng không tin thì người vùng khác sao tin được. Thách thức rất lớn”, anh Ngãi kể.

Mất 8 tháng, hai vợ chồng anh Ngãi nghiên cứu, thử nghiệm để tìm lại phương pháp thu mật đúng và chuẩn nhất. Thất bại nhiều, nhưng qua đó, họ phát hiện được rất nhiều thành phẩm có ích có thể làm từ mật hoa dừa.

Sau khi có sản phẩm, thách thức tiếp theo là làm thế nào để bán được hàng. “Chúng tôi tham gia rất nhiều hội chợ, các cuộc kết nối cung cầu; sử dụng mọi kênh truyền thông, trực tuyến, trực tiếp, để giới thiệu và giải thích cho khách hàng hiểu mật hoa dừa là một giải pháp, một chất tạo ngọt mới, có chỉ số đường huyết thấp và ít calo, thân thiện với sức khỏe đường huyết, nên nó sẽ là một trong những chất tạo ngọt của xu hướng, của tương lai”, anh Ngãi chia sẻ.

Thách thức với Sokfarm chưa dừng ở đó. Ngay khi chào bán sản phẩm ra thị trường, dịch Covid-19 ập đến. Trong 3 năm khởi nghiệp của Trà Vinh Farm, thì có 2 năm chịu ảnh hưởng bởi đại dịch, việc đi lại của nhân sự, vận chuyển hàng hóa vô cùng khó khăn.

Nhưng, trong nguy có cơ, chính dịch bệnh khiến cộng đồng quan tâm hơn tới sức khỏe. Vì vậy, các sản phẩm chăm sóc sức khỏe tốt từ mật hoa dừa của thương hiệu Sokfarm được chú ý nhiều hơn. Ngay trong giai đoạn này, với hệ thống bán hàng online nhanh chóng được thiết lập, vợ chồng anh Ngãi cùng đội ngũ của mình đã có được mức tăng trưởng 200% mỗi năm.

Đến nay, thương hiệu Sokfarm đã cho ra mắt thị trường 7 sản phẩm: đường hoa dừa, mật hoa dừa, nước uống mật hoa dừa… và mới nhất là nước tương mật hoa dừa. Trà Vinh Farm vẫn không ngừng nghiên cứu để phát triển thêm sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu đa dạng và mở rộng thị trường.

3.

Anh Ngãi muốn sản phẩm từ mật hoa dừa thương hiệu Sokfarm vươn xa hơn, ra khỏi biên giới Việt Nam, tới các thị trường lớn trên thế giới. Khi đó, cuộc sống của người dân trồng dừa Trà Vinh nói riêng và các miệt vườn miền Tây Nam Bộ nói chung có thể sẽ tốt hơn nữa.

“Cây dừa là một trong những loại cây thích ứng tốt với xâm nhập mặn, nên có thể nhân rộng, giúp làm giàu nếu giá trị mới của dừa được nhân lên. Trà Vinh Farm đang nghiên cứu thêm nhiều sản phẩm, cách chế biến từ mật hoa dừa để mở rộng nhóm khách hàng cũng như mô hình trồng dừa thu mật ra khắp miền Tây”, anh Ngãi chia sẻ.

Cũng vẫn với triết lý đi mãi rồi cũng thành đường, có công mài sắt, có ngày nên kim, anh và cộng sự đã lặn lội nghiên cứu các thị trường khó tính như Mỹ, EU, Nhật Bản, tìm hiểu những yêu cầu, đòi hỏi kỹ thuật mà các thị trường này đặt ra cho mật hoa dừa.

Anh và cộng sự đưa sản phẩm đi thử nghiệm, lần lượt vượt qua các rào cản, có được chứng nhận sản phẩm hữu cơ USDA của Mỹ, chứng nhận hữu cơ EU của thị trường châu Âu, chứng nhận JAS của Nhật Bản…

Đến giờ, sản phẩm mật hoa dừa của Sokfarm đã có mặt tại Nhật Bản và Hà Lan. Trà Vinh Farm đang tiếp tục tìm kiếm các đối tác, cơ hội xuất khẩu vào các thị trường khác như Hàn Quốc, Mỹ, Pháp, Đức… thông qua tham dự các sự kiện xúc tiến thương mại, hội chợ quốc tế.

Mục tiêu của Trà Vinh Farm là đến năm 2030, xuất khẩu sẽ chiếm 50% sản lượng, thay vì mức 10% như hiện tại. Dự kiến, năm 2023,  Trà Vinh Farm sẽ có thêm 1 nhà xưởng mới. Mỗi năm, Công ty sẽ phát triển thêm 1 - 2 sản phẩm mới để đáp ứng nhu cầu của thị trường cũng như sự phát triển của doanh nghiệp.

“Nếu theo đúng quỹ đạo, thương hiệu Sokfarm sẽ đạt mục tiêu doanh thu 100 tỷ đồng vào năm 2025”, anh Ngãi tin tưởng. Năm 2020, doanh số của Công ty đạt 5 tỷ đồng; năm 2021 tăng lên 11 tỷ đồng và năm 2022 đạt khoảng 24 tỷ đồng...

Riêng Tết Quỹ Mão, Trà Vinh Farm chạy hết công suất để tăng cường nguồn hàng phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Thương hiệu Sokfarm muốn kể cho mọi người nghe câu chuyện về sự hồi sinh của mật hoa dừa và niềm hạnh phúc mới của người xứ dừa Trà Vinh...

Nhờ hướng chuyển đổi kinh tế cây dừa phù hợp với tình hình biến đổi khí hậu và xâm nhập mặn ở khu vực miền Tây Việt Nam, Trà Vinh Farm nhận được giải thưởng Doanh nghiệp ASEAN - ASEAN Business Awards (ABA) - giải thưởng tôn vinh các doanh nghiệp có thành tích xuất sắc, đóng góp cho sự phát triển của khu vực.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư