Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân Phạm Duy Nghĩa, Giám đốc Vietfoot Travel: Covid-19 mang đến khoảng lặng quý giá
Hồ Hạ - 09/10/2021 08:38
 
Với doanh nhân Phạm Duy Nghĩa, gần 2 năm khủng hoảng vì Covid-19 của ngành kinh tế xanh là khoảng lặng để hoàn thiện hệ sinh thái lữ hành, định hướng đường dài cho doanh nghiệp vươn ra biển lớn.
Ông Phạm Duy Nghĩa nhận quyền ký bảo lãnh visa duy nhất ở Việt Nam từ Trưởng phòng Lãnh sự, Đại sứ quán Cộng hòa Séc
Ông Phạm Duy Nghĩa nhận quyền ký bảo lãnh visa duy nhất ở Việt Nam từ Trưởng phòng Lãnh sự, Đại sứ quán Cộng hòa Séc.

Tranh thủ hoàn thiện hệ sinh thái

Covid-19 hoành hành suốt 2 năm khiến hơn 95% doanh nghiệp lữ hành phải rời thị trường hoặc đóng cửa. Nhưng Công ty cổ phần Dịch vụ đầu tư và du lịch Bàn Chân Việt (Vietfoot Travel) nằm trong số 5% còn lại. Chẳng những mở thêm hai mảng nội địa và inbound (đón khách quốc tế đến Việt Nam) bên cạnh hoạt động chính là outbound (đưa người Việt du lịch nước ngoài), Vietfoot Travel còn xây dựng trụ sở chính khang trang tại phố Trịnh Công Sơn (quận Tây Hồ, Hà Nội).

Diện áo sơ mi, quần Tây đón khách với nụ cười rạng rỡ, vị CEO 42 tuổi Phạm Duy Nghĩa, Giám đốc Vietfoot Travel vẫn tươi vui, hoạt ngôn mà sâu sắc, đầy lạc quan mà chắc chắn và giàu sáng tạo. Nói về tác động của Covid-19 tới doanh nghiệp, ông chia sẻ, Vietfoot Travel vẫn trụ được trước “cơn cuồng phong” này là vì đã tích lũy được lượng tài chính nhất định sau 14 năm phát triển.

Với Vietfoot Travel, giá cả 4 sao, chất lượng luôn đạt 5 hoặc 6 sao. Chính việc đặt khách hàng lên trên hết, không ngừng nỗ lực tạo ra những sản phẩm mới lạ, độc đáo, an toàn, phù hợp với xu hướng mới đã làm nên thương hiệu, uy tín của doanh nghiệp.

Doanh nhân Phạm Duy Nghĩa

“Tòa nhà này đang được cho người nước ngoài thuê và là thu nhập thực tế của cán bộ, nhân viên Vietfoot Travel, bên cạnh nguồn thu từ việc triển khai dịch vụ đón khách Việt kiều về nước, khách chuyên gia nước ngoài đến làm việc tại Việt Nam”, doanh nhân Phạm Duy Nghĩa cho hay.

Cùng với mảng lữ hành, Vietfoot Travel còn phát triển kế hoạch dài hạn với mảng xây dựng, hệ thống hóa lại tất cả sản phẩm outbound, làm lại toàn bộ trang web, thiết kế sản phẩm, chương trình, hệ thống hóa các đối tác tại các thị trường châu Âu, Mỹ, Australia, Nga, Anh, Nhật Bản, Hàn Quốc để triển khai ngay sau khi dịch bệnh được khống chế.

Ông Nghĩa tiết lộ, Vietfoot Travel sẽ phát triển thêm mảng inbound song song với mảng outbound. Từ khi Covid-19 xuất hiện, Công ty đã chuyển sang kinh doanh nội địa và khá thành công. Những nhân sự của Công ty rất năng động, chuyên nghiệp, vừa có thể kinh doanh du lịch nội địa, vừa đảm trách tốt mảng kinh doanh du lịch quốc tế và cả mảng outbound thế mạnh, cộng với quản lý bất động sản cho thuê.

“Dịch bệnh vẫn đang khiến ngành du lịch Việt Nam gần như ‘đóng băng’. Nhưng đây chính là khoảng lặng giúp Vietfoot Travel nhận ra khiếm khuyết, cải tổ bộ máy, hoàn thiện hệ sinh thái du lịch cả lữ hành và lưu trú, đồng thời xây ‘ngọn hải đăng’ để định hướng, chỉ đường cho Công ty vượt sóng to, gió lớn, ứng biến linh hoạt, thích ứng nhanh với hoàn cảnh, xu hướng để vươn ra biển lớn”, ông nói.

CEO Phạm Duy Nghĩa tin tưởng, những doanh nghiệp du lịch còn “sống sót” và chuẩn bị kỹ lưỡng cho hành trình tiếp theo sẽ có nhiều lợi thế để bứt phá. Sau 2 năm bị dịch bệnh hoành hành, nhu cầu nghỉ dưỡng, khám phá của khách du lịch đang rất lớn. Lúc này, doanh nghiệp nào nắm bắt được cơ hội, sẽ có những bước phát triển vượt bậc.

Không ngừng tạo nên sự khác biệt

Hoàn thiện hệ sinh thái lữ hành với cả 3 thị trường khách du lịch inbound, outbound và nội địa ngay trong “tâm bão”, Vietfoot Travel đã và đang sẵn sàng nhân sự, phối hợp với các đối tác trong và ngoài nước xây dựng các bộ sản phẩm xanh, đặt tiêu chí an toàn cho du khách lên trên hết theo vòng tròn khép kín “Home - Green - Home”, tức là mọi khâu phục vụ, đón tiếp, di chuyển, tham quan đều đảm bảo an toàn, giãn cách, gần gũi với thiên nhiên và văn hóa bản địa.

Với thị trường nội địa, CEO Phạm Duy Nghĩa cho hay, Vietfoot Travel đã tung ra bộ sản phẩm du lịch xe đạp không chỉ trong địa bàn Hà Nội, mà còn liên tỉnh. Thay vì đi ô tô đưa đến các địa điểm tham quan, du khách sẽ được đạp xe ngắm 36 phố phường, trải nghiệm những cung đường, địa danh nổi tiếng như: cầu Long biên, Bảo tàng Lịch sử quốc gia, Nhà tù Hỏa Lò, Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Nhà hát Lớn, hồ Gươm…

Với tư cách là một thành viên trong Ban Chấp hành Hội Lữ hành Hà Nội, doanh nhân Phạm Duy Nghĩa đã tích cực tham gia công tác chuẩn bị kế hoạch phục hồi, xây dựng sản phẩm đảm bảo tiêu chí du lịch xanh, chuẩn bị về nhân lực, đảm bảo an toàn cho du khách, triển khai việc “ kết nối xanh du lịch Việt Nam”, đa dạng hóa sản phẩm. Từ ý tưởng ban đầu của ông, Ban Chấp hành Hội đã xây dựng bộ sản phẩm tour du lịch xe đạp để các doanh nghiệp thành viên cùng triển khai.

Với các tỉnh, thành phố khác, du khách có thể trải nghiệm đạp xe cung đường từ Mai Châu (Hòa Bình) đi Pù Luông (Thanh Hóa), vượt đèo Mã Pì Lèng ở Hà Giang… Đặc biệt, tất cả đối tượng du khách từ người già, phụ nữ đến trẻ nhỏ đều có thể trải nghiệm những cánh đồng, đồi núi tự nhiên, khám phá chiều sâu văn hóa, đời sống tinh thần của người dân bản địa bằng xe đạp với sự hỗ trợ của các chuyên gia, hướng dẫn viên của Vietfoot Travel. 

Cùng với đó, Vietfoot Travel còn phát triển dòng sản phẩm chia nhóm nhỏ đi tour caravan bằng xe tự lái, nhằm giảm tối đa tiếp xúc. Với tour di chuyển bằng tàu hỏa, mỗi toa cũng giảm lượng khách để đảm bảo giãn cách, hướng đến du lịch xanh với các du khách xanh, cung đường xanh, điểm đến xanh. Đó là những bộ sản phẩm khác biệt được Vietfoot Travel tạo ra với mục tiêu định hướng tiêu dùng du lịch xanh trong bối cảnh sống chung với Covid-19.

Về thị trường quốc tế, Vietfoot Travel đã phối hợp với các đối tác nước ngoài xây dựng, quảng bá sản phẩm với dự đoán giữa năm 2022 có thể đón khách inbound, quý IV/2022 có thể khởi động lại mảng outbound. “Vietfoot đã phối hợp với Canada Airlines và các đối tác ở Canada chuẩn bị tổ chức Famtrip đến Bắc cực ngắm cực quang ngay khi có thể. Hiện Vietfoot đã có danh sách khách hàng đăng ký (với điều kiện khi trở về không phải cách ly). Đây là sản phẩm độc đáo, khác biệt, hấp dẫn trong thời gian tới”, vị CEO bật mí.

Nghề hạnh phúc

Nghề du lịch bén duyên với CEO Phạm Duy Nghĩa từ khi anh đậu vào Khoa Du lịch, Trường đại học Khoa học xã hội và Nhân văn với số điểm môn lịch sử cao nhất Trường. Ngay từ năm đầu tiên, Nghĩa đã được xếp vào nhóm sinh viên xuất sắc nhất của Khoa và được cử đi học lớp đào tạo tiếng Nhật do Chính phủ Nhật Bản tài trợ. Là người năng động, đến năm thứ hai, chàng sinh viên này đã thi đậu và theo học song song tại Trường đại học Ngoại ngữ, năm thứ ba thì đi làm thêm cho các công ty du lịch ở khu phố cổ và càng thêm yêu nghề qua những trải nghiệm thực tế.

Ba tháng trước khi tốt nghiệp đại học, Nghĩa được tuyển vào Nghitamtours, một công ty du lịch có thế mạnh về du lịch outbound. Từ một hướng dẫn viên xuất sắc, Nghĩa nhanh chóng trở thành Trưởng phòng Kinh doanh và là cánh tay chủ lực của Công ty. Chính môi trường làm việc năng động cũng như những kiến thức, kinh nghiệm quản lý, điều hành suốt 7 năm ở Nghitamtours là nền tảng vững chắc để Phạm Duy Nghĩa thành lập Vietfoot Travel vào năm 2007, với mảng outbound.

Nhìn lên bức ảnh lớn chụp cùng Đại sứ Cộng hòa Séc được treo trang trọng trong phòng làm việc, CEO Phạm Duy Nghĩa tự hào kể, ngày mới thành lập, Vietfoot Travel khai thác rất mạnh mảng khách Hàn Quốc đến mức được Đại sứ quán Hàn Quốc giao cho quyền ký bảo lãnh visa. Sau đó, Công ty phát triển thị trường Nhật Bản và cũng được Đại sứ quán Nhật Bản giao cho quyền ký bảo lãnh visa. Từ năm 2015, Công ty được Đại sứ quán Pháp giao cho quyền ký bảo lãnh visa và đặc biệt từ năm 2019, được Đại sứ quán Cộng hòa Séc giao quyền ký bảo lãnh duy nhất ở Việt Nam.

Bên cạnh khách hàng do Công ty khai thác được, mỗi năm, Vietfoot Travel còn tổ chức cho hàng chục ngàn du khách Việt Nam của nhiều doanh nghiệp khác sang nước ngoài. Đó chính là sự khác biệt của Vietfoot so với các hãng lữ hành khác. “Trước khi Covid-19 ập đến, Vietfoot Travel phát triển mạnh mảng outbound ở 3 thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, châu Âu. Các thị trường khác như Mỹ, Canada, Australia, New Zealand, Nam Mỹ, Anh, Nga cũng được Công ty chú trọng với những dòng sản phẩm cao cấp”, CEO Vietfoot Travel tự hào kể.

Để được khách hàng và đối tác là các hãng lữ hành tin tưởng, CEO Phạm Duy Nghĩa cho biết, Vietfoot Travel luôn đặt lợi ích của khách hàng lên trên hết. Công ty đã làm việc với các hãng hàng không, đối tác nước ngoài ôm trước cả năm trời hàng ngàn vé máy bay, phòng khách sạn, nên giá cả luôn ở mức tốt nhất.

“100% du khách tham gia tour do Vietfoot Travel tổ chức đều hài lòng và tiếp tục đặt dịch vụ khi có nhu cầu. Nhiều người còn giới thiệu người thân, bạn bè, công ty, cơ quan đặt dịch vụ của Vietfoot Travel. Chúng tôi luôn mang đến cho các ‘thượng đế’ của mình những giá trị vượt trội so với giá thành cũng như giới thiệu tour ban đầu”, “thuyền trưởng” của Vietfoot Travel cho biết.

Với doanh nhân Phạm Duy Nghĩa, làm du lịch là một nghề hạnh phúc. Ông chia sẻ: “Du lịch đã mang đến cho tôi một cuộc sống đủ đầy, ý nghĩa. Mỗi khi đưa du khách ra nước ngoài, tôi lại được cùng họ trải nghiệm đặc trưng văn hóa của những miền đất mới. Tất cả đều là những kỷ niệm, xúc cảm khó quên trong cuộc đời. Tôi yêu cuộc sống này, yêu khách hàng, yêu đồng nghiệp như những người ruột thịt trong gia đình mình”.

Phu nhân tỷ phú Johnathan Hạnh Nguyễn đạt Giải thưởng Doanh nhân ASEAN 2021
Sau khi Tổng thống Cộng hòa Italia trao tước hiệu Hiệp sĩ, bà Lê Hồng Thủy Tiên tiếp tục đạt Giải thưởng Doanh nhân ASEAN 2021.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư