Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Doanh nhân văn hóa Vũ Minh Châu - Giá trị đạo đức vàng
Thanh Hằng - 24/09/2018 21:40
 
Trò chuyện với ông Vũ Minh Châu mới thấy, đằng sau sự giản dị, điềm đạm, là niềm đam mê mãnh liệt, sự trăn trở sáng tạo không ngừng nghỉ sau 25 năm lăn lộn trên thương trường. Trải qua bao khó khăn, vất vả, ông đến với nghề vàng như một cái duyên tiền định và thành công với vàng như một điều tất yếu - bởi sự tài hoa, nhanh nhạy và xông xáo.

Đã từng được nghe kể về một vị doanh nhân rất đặc biệt của đất Bắc – người nắm trong tay thương hiệu vàng Bảo Tín Minh Châu nổi tiếng hàng đầu tại Việt Nam, nhưng khi gặp mặt, chúng tôi vẫn không khỏi ngạc nhiên và bị hấp dẫn bởi cách nói chuyện rất đời và rất thực của ông Châu.

Nhưng điều quan trọng nhất làm nên một văn hóa doanh nghiệp khác biệt của Bảo Tín Minh Châu, chính là tính kỷ luật, sự chỉnh chu, nghiêm khắc của vị Tổng giám đốc – người từng có 6 năm trong quân ngũ.

Sống giữa những lấp lánh của vàng bạc, đá quý – thứ cám dỗ chi phối nhiều người, nhưng điều khiến vị doanh nhân văn hoá này quan tâm hơn cả lại chính là những giá trị hiện thời về đạo đức, văn hóa và sức khỏe của cộng đồng. Trong câu chuyện được chia sẻ nhẹ nhàng mà nhiều chất chứa của ông chủ thương hiệu kim hoàn nổi tiếng đất Hà Thành, người đối diện dễ dàng nhận thấy ông rất ít, thậm chí không mấy hào hứng khi nhắc đến vàng hay chuyện kinh doanh thứ vật chất xa xỉ này.

Với ông Vũ Minh Châu, thế kiềng vững chãi tạo dựng nên một sự nghiệp kinh doanh thành công và một cuộc sống đủ đầy, ý nghĩa chính là 3 yếu tố: Sức khỏe, Văn hóa và Kinh tế. Trong thời đại hiện nay, khi mà việc phát triển kinh tế đang được khuyến khích khắp nơi và lấn át mọi thứ, điều khiến ông trăn trở và đau lòng hơn cả là những vấn nạn liên quan đến sức khoẻ của cộng đồng, sự xuống cấp của văn hóa, sự nhiễu nhương đây đó trong xã hội… .

Khoảng cách giàu nghèo ngày càng lớn đã cuốn con người buông mình theo guồng quay kiếm tiền bằng mọi giá, mọi hình thức như núp bóng từ thiện, kinh doanh hiếu hỉ, quà cáp biếu xén… Theo ông Châu, đó chính là nguyên nhân khiến cho không chỉ sức khỏe con người mà cả khí hậu, môi trường sống đang bị xuống cấp và bị tàn phá nghiêm trọng. Chưa bao giờ nỗi lo về thực phẩm bẩn, mất cân bằng dinh dưỡng, bệnh tật hiểm nghèo lại ám ảnh con người đến vậy…

Trong chia sẻ của người kinh doanh vàng “lão làng” này luôn phảng phất những dư âm tươi đẹp và bình yên của cuộc sống xưa cũ - nơi con người không bị quyền năng của đồng tiền chi phối, nơi những vòng xoáy đam mê của vật chất, những mong muốn trục lợi bất chính bằng mọi cách dường như chưa bao giờ xuất hiện… Nơi như ông nói: cuộc sống có thể nghèo khó và thiếu thốn về vật chất, nhưng luôn đầy ắp lời ca tiếng hát và giàu có về tinh thần.

Mỗi khi đêm về, người đàn ông có cảm nhận thiên định này dành rất nhiều thời gian đọc sách, nghiên cứu tài liệu để tìm hiểu nguyên nhân gốc rễ của những hiện tượng bất thường trong cuộc sống hiện đại.
Ông Vũ Minh Châu dành nhiều thời gian nghiên cứu, bào chế thuốc quý

Với tư tưởng giáo lý của Đạo Phật, ông Châu luôn có sự phân tích sâu sắc về sự thay đổi của khí hậu và có cách lý giải cặn kẽ cho những thói tật, sự suy thoái đạo đức của con người. Đạo đức luôn là lối sống được ông đề cao bởi nếu thiếu đi nền tảng quan trọng này, “người quá giàu sẽ thành giặc, còn kẻ quá nghèo sẽ dễ trở thành cướp”.

Bởi vậy, ông mong muốn dùng kiến thức và cái tâm của mình để chắt lọc những tư tưởng tốt đẹp lan tỏa xã hội, góp phần điều chỉnh nhận thức và hành động của cộng đồng.

Dễ nhận thấy điều khiến ông Vũ Minh Châu đau đáu và dành nhiều tâm huyết nhất hiện giờ là làm sao để cải thiện môi trường và chất lượng sống của con người.
Dễ nhận thấy điều khiến ông Vũ Minh Châu đau đáu và dành nhiều tâm huyết nhất hiện giờ là làm sao để cải thiện môi trường và chất lượng sống của con người.

Không chỉ dành phần lớn thời gian trong ngày và không gian trong nhà cho việc thu gom thực phẩm sạch, nghiên cứu, bào chế thuốc quý, ông còn đầu tư mạnh cho việc bảo quản những món thuốc quý, những đặc sản của các vùng miền. Với những kiến thức về y khoa cũng như sự tìm hiểu kỹ càng của mình, ông Châu nhận thấy Việt Nam chính là một kho tàng thảo dược quý với những loại thực phẩm chức năng thô chưa được khai thác triệt để.

Tâm huyết của ông trong lĩnh vực này đã được hiện thực hóa thành một công ty chuyên về các loại dược phẩm Đông y với tên gọi vô cùng ý nghĩa:  Dưỡng dược Bảo Sinh. Dưỡng là dinh dưỡng; Dược là dược chất từ 2 nguồn thảo dược thiên nhiên, hóa dược; Bảo nghĩa là bảo vệ, quý giá và Sinh chính là sự sống… Những thành quả có được từ đây, ông không giữ cho riêng mình mà dành tặng cho những người thân, bạn bè, đối tác, cộng sự…

“Giàu mà không chia sẻ là có tội” – triết lý sống của người đàn ông giàu có này đã được chuyển thành những hoạt động từ thiện, giúp đỡ người nghèo, kẻ khó, hỗ trợ động viên học sinh, sinh viên nghèo... ngay từ những ngày đầu tay trắng khởi nghiệp.

Với ông Vũ Minh Châu, đồng tiền chỉ thực sự có giá trị khi được chi tiêu một cách thông minh và chia sẻ với xã hội, cộng đồng... Sự chia sẻ đáng quý đó cũng trở thành kim chỉ nam trong công việc của vị doanh nhân đã quá quen với thương trường khắc nghiệt.
Với ông Vũ Minh Châu, đồng tiền chỉ thực sự có giá trị khi được chi tiêu một cách thông minh và chia sẻ với xã hội, cộng đồng... Sự chia sẻ đáng quý đó cũng trở thành kim chỉ nam trong công việc của vị doanh nhân đã quá quen với thương trường khắc nghiệt.

Với ông Châu, sự cạnh tranh thắng thua, hơn thiệt, kẻ mạnh lấn lướt kẻ yếu sẽ khiến cho những doanh nghiệp quá giàu dễ dàng trở thành thế lực xấu chi phối tiêu cực đến chính sách, xã hội, môi trường. Tệ nạn cũng từ đó mà sinh ra. Bởi vậy, cần có sự công bằng và chia sẻ cùng phát triển đồng đều giữa các doanh nghiệp, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô của Việt Nam.

Kinh doanh vàng, làm thuốc Đông y thôi dường như chưa đủ với người đàn ông luôn tràn đầy năng lượng này. Ông còn đam mê chụp ảnh, viết luận và sáng tác thơ. Nếu như nghệ thuật nhiếp ảnh mang đến niềm vui, thậm chí có cả giải thưởng, thì  “Luận” chính là nơi ông Vũ Minh Châu giãi bày những nỗi niềm suy tư chất chứa, hay những trải nghiệm tư duy sâu sắc.

Tất cả những điều đó, ông Vũ Minh Châu đã, đang và vẫn sẽ tiếp tục làm với tất cả đam mê, nhiệt huyết, với tâm niệm được góp phần nhỏ bé của mình giúp cho con người bớt đau thương, bớt nghèo khó, làm cho hành tinh tươi xanh hơn và giúp cho xã hội ngày một văn minh tốt đẹp hơn.

Ông chủ Bảo Tín Minh Châu: Bình tĩnh trước sự lấp lánh của vàng
Người sở hữu một trong những thương hiệu vàng hàng đầu Việt Nam cho rằng, vàng không phải thứ quý nhất. Với ông, cuộc sống thực sự có...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư