Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 04 năm 2024,
Doanh nhân Lê Ngọc Nguyên: Lợi ích của khách hàng cũng là lợi ích của chính mình
Thị Hồng - 16/09/2018 13:03
 
“Rẽ ngang” để đến với kinh doanh, nhưng bằng sự tận tâm, trung thực và luôn đề cao lợi ích của đối tác, trong đó có khách hàng, nhà cung cấp và nhân sự nội bộ, Lê Ngọc Nguyên đã đưa Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Á Long từng bước phát triển, mở rộng lĩnh vực kinh doanh.

Kinh doanh trung thực và tử tế

Công ty cổ phần Đầu tư phát triển Á Long được thành lập tháng 4/2012, kinh doanh 3 lĩnh vực chính, gồm thi công xây dựng (kiến trúc, nội thất, sân vườn); dịch vụ quà tặng, trang trí với thương hiệu Ideas1000 Factory và kinh doanh trái cây, rau, củ, quả với thương hiệu Cansy’s Garden.

CEO của Á Long, Lê Ngọc Nguyên, trẻ hơn rất nhiều so với tuổi 34, dù cô gái nhỏ nhắn này từng trải qua quá trình lăn lộn với cuộc sống mưu sinh, sự chơi vơi khi không còn điểm tựa ở tuổi 13. Trò chuyện với Ngọc Nguyên, chúng tôi cảm nhận được nghị lực, bản lĩnh và cái tâm của một doanh nhân trẻ trên con đường đi đến thành công.

doanh nhân Lê Ngọc Nguyên
Doanh Nhân Lê Ngọc Nguyên

Cơ duyên nào khiến Ngọc Nguyên lựa chọn con đường kinh doanh và khởi nghiệp với Á Long?

Công việc kinh doanh đến với tôi như một cái duyên, vì trước đó, tôi làm việc trong lĩnh vực truyền thông. Nhờ cơ duyên, tôi và một số người bạn đã cùng hợp tác để thành lập Công ty Á Long vào đầu năm 2012. Sau đó, vì lý do riêng, các bạn tôi không thể tiếp tục đồng hành.

Công việc cũng gặp khó khăn, nhưng tôi quyết tâm theo đuổi con đường kinh doanh. Định hướng tôi lựa chọn để phát triển Á Long không hề liên quan đến chuyên môn đã từng làm việc trước đây. Một phần, tôi không muốn “đụng” vào khách hàng của công ty cũ; một phần, tôi thích kinh doanh sản phẩm, dịch vụ thân thiện với môi trường hoặc có tác động tích cực đến cộng đồng.

Các lĩnh vực như thi công xây dựng, dịch vụ quà tặng, trang trí hay kinh doanh trái cây, rau, củ, quả với tôi hoàn toàn mới mẻ. Vậy nên, tôi luôn phải tự học, tự trải nghiệm rồi sửa đổi mô hình, sản phẩm cho phù hợp với thị trường. Đến nay, mảng thi công xây dựng và Ideas1000 Factory đã phát triển khá ổn định, nên tôi dành nhiều thời gian hơn với các sản phẩm nông sản.

Kinh doanh nông sản trong bối cảnh người tiêu dùng đang thiếu thông tin nhưng thừa sự nghi ngờ, Á Long vượt qua thách thức này như thế nào?

Tôi đang tập trung phát triển mảng rau, củ, quả. Điều khiến tôi trăn trở nhất hiện nay là sự hỗn loạn trong thông tin, ví dụ: sản phẩm như thế nào được gọi là “sạch”, “an toàn”, “sản phẩm hữu cơ” hay “sản phẩm trồng theo hướng hữu cơ”… Để có thông tin chính xác, rất cần sự tử tế của người làm nghề, người trồng, người bán và kể cả người mua.

Tôi tự tin, đội ngũ Á Long có đủ trung thực và sự tử tế để hình thành niềm tin và mang lại những giá trị bền vững. Yêu cầu đầu tiên tôi đặt ra cho đội ngũ nhân sự của Á Long là trung thực và tận tâm, vì chúng tôi đang kinh doanh sản phẩm có tác động trực tiếp đến sức khỏe con người.

Nghĩa là, đầu vào sản phẩm của Á Long sẽ được kiểm định chất lượng theo quy chuẩn riêng?

Đúng vậy. Chúng tôi quan niệm, yếu tố an toàn trong nông sản không phải là lợi thế cạnh tranh mà là yêu cầu bắt buộc cơ bản nhất đối với thực phẩm, sau đó mới tính đến các yếu tố khác như mùi, vị, bao bì… Tất cả những đối tác nhà vườn mà chúng tôi thu mua sản phẩm đều phải có nhật ký trồng trọt, sản xuất, chứng nhận kiểm định an toàn. Á Long có đội ngũ kiểm định chất lượng sản phẩm tại vườn đột xuất, nếu kết quả thu về mà còn tồn dư thuốc bảo vệ thực vật hoặc quy trình không đúng với công bố thì chắc chắn sẽ hủy hợp đồng cung ứng.

Thêm vào đó, Á Long đang có định hướng quy hoạch khu vực nguyên liệu phù hợp với tiêu chí kinh doanh. Vậy nên, chúng tôi sẽ chủ động đặt hàng nhà vườn trồng sản phẩm phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng từng địa phương, ví dụ: xoài cát Hòa Lộc phải trồng ở miền Tây chứ không phải là ở miền Đông hay vùng khác.

Tạo niềm tin với khách hàng

Không được đào tạo về kinh doanh, Nguyên đã phải trải qua những khó khăn, thách thức nào trong quá trình lập nghiệp?

Thời gian đầu, điều khó khăn nhất với tôi là tạo dựng lòng tin với đối tác và khách hàng. Để kêu gọi đầu tư hay góp vốn, thì bản thân mình phải chứng tỏ được năng lực. Thành lập một doanh nghiệp không khó, nhưng vấn đề lớn nhất là phải xác định được lĩnh vực kinh doanh và định hướng, cách thức triển khai…

Tôi hiểu rõ, những lĩnh vực kinh doanh của Á Long không mới. Vì vậy, điều quan trọng nhất là thuyết phục và chứng minh được sản phẩm, dịch vụ của Á Long thực sự chất lượng và khác biệt. Đó là lý do tôi cần phải có thời gian để hành động và tạo ra giá trị.

Để hành động và tạo ra giá trị, cần có nguồn lực tài chính và đội ngũ thực thi. Hai nguồn lực này ở Á Long được sử dụng ra sao?

Ở Á Long, con người đi trước, công việc theo sau. Vì xuất phát điểm của tôi không có nguồn lực tài chính mạnh, nên nếu không có đội ngũ nhân lực biết “liệu cơm gắp mắm”, thì ngân sách hạn hẹp sẽ nhanh chóng cạn kiệt trước khi kế hoạch hoàn thành.

Theo tôi, trong kinh doanh, vốn không chỉ gói gọn là những đồng tiền, mà còn là các mối quan hệ, đội ngũ nhân sự, năng lực chuyên môn… Do đó, với Á Long, con người luôn là yếu tố quan trọng nhất.

Vậy Á Long lựa chọn nhân sự theo tiêu chí nào?

Bạn không thể đánh giá năng lực của một người qua vài lần nói chuyện, mà cần có thời gian để họ thể hiện. Thông thường, người ta cho rằng, đội ngũ bán hàng phải là những người hoạt ngôn và khéo léo, nhưng tố chất đầu tiên và quan trọng nhất trong chính sách phát triển nhóm cộng sự này ở Á Long là sự trung thực, chân thành. Nếu để bán được hàng mà nói quá sự thật, thì sẽ dẫn đến những hậu quả không tốt, đánh mất niềm tin của khách hàng.

Tố chất thứ hai của nhóm nhân sự bán hàng trong Á Long là kiên trì, nhưng kiên trì không có nghĩa là làm phiền khách hàng. Tôi thường chia sẻ với đội ngũ bán hàng rằng, đừng cố gắng để bán được hàng cho khách, mà hãy trở thành bạn của họ, chia sẻ khó khăn với họ, giúp đỡ họ trong công việc. Thay vì suy nghĩ mọi cách để bán được hàng, thì hãy suy nghĩ để giải quyết vấn đề của khách hàng, vì lợi ích của khách hàng cũng là lợi ích của chính mình.

Tôi luôn quan niệm, sự trung thực, chính trực và kiên trì là điều cốt lõi để giúp một doanh nghiệp có thể tồn tại và phát triển nhờ tạo được niềm tin với khách hàng.

Nguyên đề cao tính chính trực đối với đội ngũ nhân sự, còn với bản thân thì sao?

Tôi luôn minh bạch số liệu tài chính của Công ty với các cộng sự, kể cả giá vốn đến giá bán hàng hay tỷ lệ lỗ/lãi. Sự phát triển và thành công của Á Long không phụ thuộc vào một mình tôi, mà chính là nhờ nỗ lực của mỗi cá thể hợp lại.

Tôi luôn có vài nguyên tắc cơ bản dành cho bản thân và điều đầu tiên vẫn là trung thực. Khi bạn đòi hỏi ai đó phải tạo niềm tin, thì việc đầu tiên là bản thân bạn phải cho người khác có niềm tin trước đã.

Nguyên tắc thứ hai của tôi là công bằng. Một tổ chức muốn phát triển thì lãnh đạo không nên thiên vị, mà cần công tâm đánh giá, thì mọi nhân sự mới có động lực để đóng góp cho sự thành công của tập thể. Ở gia đình cũng vậy, vợ chồng cần chia sẻ và yêu thương con cái như nhau. Trong khả năng của mình, đối với doanh nghiệp và gia đình, tôi luôn cố gắng giữ vững sự công bằng và không để yếu tố gia đình xem vào trong công việc hay ngược lại.

Nguyên tắc thứ 3 là tôn trọng quyền và giúp mọi người phát triển khả năng tự lập. Vì vậy, khi tôi không có mặt ở công ty thì mọi hoạt động vẫn duy trì bình thường.

Là CEO của Á Long, Ngọc Nguyên xây dựng cho mình phong cách lãnh đạo như thế nào?

Tôi thích phong cách lãnh đạo theo dạng cộng sự, hợp tác hơn là tạo khoảng cách nhân viên - ông chủ. Tôi xem nhân sự trong Công ty là những người đồng hành hơn là nhân viên thông thường, nên luôn có xu hướng trao quyền cho nhân sự và kỳ vọng họ liên tục phát triển bản thân để có thể tự chủ trong công việc. Hình thức này tôi thấy khá hợp lý cho Á Long trong thời điểm hiện nay, vì vừa có thể giúp nâng cao năng lực nhân sự, vừa khai thác tối ưu hiệu quả công việc.

Còn trong các cuộc họp, thậm chí trong giao tiếp hàng ngày, chúng tôi không có ranh giới lãnh đạo - nhân viên mà luôn tôn trọng ý kiến mỗi cá nhân để hòa hợp và đóng góp cho lợi ích chung. Với quan điểm của tôi, Á Long tuyển dụng nhân sự để làm việc, cùng nhau giúp Công ty tăng trưởng chứ không phải trả lương để ra uy với họ, hay cần họ tâng bốc mình.

Doanh nhân Đàm Thu Chung với hoài bão chung tay xây dựng nền giáo dục Việt Nam
Gặp lại Thu Chung trong nắng ấm áp mùa thu Hà Nội, nữ doanh nhân với hoài bão chung tay đóng góp vì một nền giáo dục Việt Nam tiên tiến luôn gây ấn...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư