Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 10 tháng 05 năm 2024,
DOC tăng thuế chống bán phá đối với cá tra Việt Nam là phán quyết đơn phương, phi lý, bất công
Phương Anh - 04/04/2018 11:38
 
Đó là khẳng định của Thứ trưởng thường trực Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Công Tuấn khi nói về vụ việc Bộ Thương mại Mỹ (DOC) ban hành kết luận áp thuế chống bán phá giá từ 2,39 USD/kg - 7,74 USD/kg đối với cá tra Việt Nam.
.

Tại buổi họp báo thường niên quý I/ 2018 của Bộ NN&PTNT, ông Nguyễn Quang Hùng, Phó cục trưởng Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết, sau khi Bộ Thương mại Mỹ (DOC) ban hành kết luận áp thuế chống bán phá giá từ 2,39 USD/kg - 7,74 USD/kg đối với cá tra Việt Nam. các bộ, ngành liên quan đang tiến hành nhiều giải pháp nhằm bảo đảm quyền lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam.

Liên quan đến kết luận áp thuế chống bán phá đối với cá tra Việt Nam của DOC, đại diện Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản cho biết, DOC đã có những điều chỉnh thiếu cơ sở pháp lý khi áp dụng mức thuế suất được tính theo các yếu tố bất lợi có sẵn trở thành mức thuế trung bình cho các công ty có mức thuế suất riêng rẽ không được xem xét hồ sơ. Đồng thời, bỏ qua các quy định thông thường khi đưa ra quyết định trong kết quả cuối cùng. 

Điều này thể hiện sự không công bằng, trái với các quy định về luật chống bán phá giá thông thường. Bên cạnh đó, mang tính áp đặt và vô lý đối với các doanh nghiệp Việt Nam. Đây là một việc chưa có tiền lệ, thể hiện sự áp đặt chủ quan thiếu cơ sở của DOC trong quá trình xem xét. 

Ông Hùng cho hay, các bộ ngành, các hiệp hội ngành hàng (VASEP, VINAPA) cùng cộng đồng doanh nghiệp chế biến xuất khẩu cá tra, xem xét tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết để khiếu kiện lên Tòa án Thương mại quốc tế (CIT) trong thời gian sớm nhất nhằm bảo đảm quyền lợi cho các doanh nghiệp Việt Nam. 

Cùng nói về vấn đề này, Thứ trưởng thường trực Bộ NN&PTNT Hà Công Tuấn cho biết, đối với Mỹ trong tháng 3 vừa qua họ không chỉ áp thuế chống bán phá cá tra, mà cả tôm,hai sự việc diễn ra cách nhau ba ngày. Phán quyết này là đợt rà soát hành chính lần thứ 12 và 13 của Mỹ, đây là phán quyết đơn phương, phi lý, bất công, không phù hợp với WTO.

“Không loại trừ khả năng chúng ta xem xét nghiêm túc phải sử dụng các phương án khiếu kiện lên toàn án quốc tế để có phán quyết của trọng tài quốc tế”, Thứ trưởng Hà Công Tuấn khẳng định.

Bên cạnh đó, Việt Nam sẽ tăng cường gặp gỡ song phương, đa phương để trao đổi, đàm pháp về tình hình thương mại hai chiều. Điều này thể hiện những nỗ lực của Chính phủ Việt Nam và cộng đồng doanh nghiệp trong việc tuân thủ đúng các quy định, nguyên tắc ứng xử trong thương mại quốc tế, đảm bảo hài hòa lợi ích của các bên liên quan. 

Hoa Kỳ lại nâng mức thuế chống bán phá giá cá tra Việt Nam
Theo thông tin từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), ngày 13/9, Bộ Thương mại Hoa Kỳ (DOC) đã có thông báo về quyết định...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư