Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Ba, Ngày 17 tháng 09 năm 2024,
Đổi mới sáng tạo cùng tính bền vững: Từ chiến lược đến thực tiễn
Hà An - 17/09/2024 14:09
 
Nằm trong chuỗi thảo luận chuyên đề của Hội nghị khu vực thường niên “Gateway to ASEAN” 2024 do Ngân hàng UOB tổ chức lần đầu tiên tại Việt Nam, phiên thảo luận thứ ba với chủ đề “Đổi mới sáng tạo với tính bền vững” đã thu hút sự chú ý của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Tập trung bàn sâu về chủ đề phát triển bền vững, lãnh đạo các doanh nghiệp hàng đầu trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam và khu vực đã chia sẻ những kinh nghiệm thực tiễn và chiến lược của doanh nghiệp trong bối cảnh các nền kinh tế trong khu vực đang theo đuổi mục tiêu tham vọng về giảm phát thải.

Coca-Cola: Đáp ứng quy định và những thay đổi trong hành vi của người tiêu dùng

Ông Bùi Khánh Nguyên, Phó tổng giám đốc Đối ngoại, Truyền thông và Phát triển bền vững của Coca-Cola Việt Nam, chia sẻ trong thời gian 30 năm hoạt động tại Việt Nam, Coca-Cola đã chứng kiến sự thay đổi mạnh mẽ trong chính sách của chính phủ và nhu cầu thị trường. Công ty đã phải thích ứng với các quy định mới về môi trường, chẳng hạn như yêu cầu tái chế và giảm thiểu chất thải.

Bên cạnh đó, công ty cũng nhận thấy rằng người tiêu dùng ngày càng ưu tiên lựa chọn các sản phẩm thân thiện với môi trường hơn, và điều này khuyến khích Coca-Cola đầu tư mạnh mẽ vào các sáng kiến bền vững. Một trong những điểm nổi bật trong chiến lược của Coca-Cola là đầu tư vào công nghệ.

Ông Nguyên cho biết, công ty đang xây dựng nhà máy mới tại Long An với công nghệ tiên tiến nhằm giảm thiểu tác động môi trường và nâng cao hiệu quả sản xuất. Sự chuyển mình này không chỉ giúp Coca-Cola đáp ứng yêu cầu của người tiêu dùng ngày càng ưu tiên sản phẩm xanh mà còn hỗ trợ công ty trong việc duy trì tính chống chịu của chuỗi cung ứng trong bối cảnh đại dịch đã gây ra gián đoạn nghiêm trọng.

TTC AgriS: Hợp tác với các bên để phát triển nông nghiệp bền vững

Bà Đặng Huỳnh Ức My, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Thành Thành Công Biên Hòa đã chia sẻ, công ty vừa mới tổ chức một hội nghị đối tác quốc tế tại Singapore để thảo luận về phát triển nông nghiệp xanh sạch và bền vững. Bà My nhấn mạnh rằng trong suốt 55 qua, công ty luôn tập trung vào mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững thông qua việc đầu tư vào chuyển đổi số, đổi mới sáng tạo và xây dựng một chuỗi cung ứng bền vững.

Cũng theo bà My, TTC cam kết hỗ trợ đối tác và cộng đồng nông dân trong việc áp dụng các phương pháp nông nghiệp bền vững. Công ty nhận thức rằng sự phát triển bền vững cần có sự hỗ trợ và cộng hưởng từ các đối tác. Bà nhấn mạnh rằng việc hợp tác chặt chẽ với các bên trong hệ sinh thái là chìa khóa để đạt được thành công chung.

Bà My cũng chia sẻ về vai trò của các đối tác tài chính thông qua ví dụ về việc doanh nghiệp của mình được nhận khoản tài trợ Thương mại xanh của Ngân hàng UOB mới đây để sản xuất dừa bền vững, góp phần hỗ trợ tích cực cho người nông dân trồng dừa trong hệ sinh thái chuỗi cung ứng của doanh nghiệp.

DHL Express: Chuyển đổi sang năng lượng sạch để giảm phát thải

Ông Bernardo Bautista, Tổng giám đốc kiêm Giám đốc quốc gia DHL Express Việt Nam thông tin về những nỗ lực của DHL trong việc sử dụng năng lượng sạch và giảm lượng khí thải. Ông Bautista cho biết, hơn 90% lượng khí thải từ hoạt động của DHL Express là từ mảng vận chuyển đường hàng không và công ty đang nỗ lực để chuyển đổi sang việc sử dụng năng lượng bền vững thay cho việc dùng xăng dầu.

Ông Bautista giải thích rằng việc chuyển sang năng lượng sạch có thể tốn kém hơn, nhưng công ty sẵn sàng đầu tư vào các giải pháp này để bảo vệ hành tinh. Đến năm 2023, DHL Express là đơn vị sử dụng năng lượng bền vững cho vận tải hàng không lớn nhất với khoảng 3% lượng nhiên liệu cho vận tải hàng không của DHL Express sử dụng là nhiên liệu bền vững.

Ông Bernardo Bautista, Tổng Giám đốc kiêm Giám đốc quốc gia DHL Express Việt Nam chia sẻ tại phiên thảo luận

Được biết, DHL cũng đã triển khai các chương trình cho phép khách hàng cùng chung tay đóng góp vào hành trình giảm phát thải bằng cách lựa chọn giải pháp vận chuyển sử dụng nguồn nhiên liệu bền vững. DHL cho biết đã có hơn 3.000 khách hàng ở Việt Nam chủ động lựa chọn sản phẩm Go Green của công ty để giảm lượng phát thải.

Schneider Electric: Sáng kiến công nghệ giúp sử dụng năng lượng hiệu quả

Ông Yoon Young Kim, Chủ tịch Schneider Electric khu vực Singapore và Brunei, đã nhấn mạnh vai trò quan trọng của công nghệ trong việc thúc đẩy bền vững. Schneider Electric tập trung vào việc cải thiện hiệu quả sử dụng tài nguyên và giảm lượng khí thải thông qua các giải pháp công nghệ. Ông Kim cho biết rằng công ty đang làm việc với Ngân hàng UOB để hỗ trợ cho các dự án năng lượng và phương tiện di chuyển bền vững.

Ông Yoon Young Kim, Chủ tịch Schneider Electric khu vực Singapore và Brunei nhấn mạnh vai trò của công nghệ trong việc phát triển bền vững

Ông Kim lưu ý rằng, mặc dù các công nghệ mới như AI đang phát triển rất mạnh mẽ nhưng đó cũng lĩnh vực tiêu tốn rất nhiều năng lượng. Ông lấy ví dụ về việc sử dụng GPT sẽ tiêu tốn năng lượng gấp 10 lần so với sử dụng Google. Do vậy, cần có nhiều giải pháp để giúp cho các trung tâm dữ liệu trở nên hiệu quả hơn. Schneider Electric đã tích cực áp dụng các giải pháp công nghệ mới để giúp tiết kiệm năng lượng và giảm thiểu lãng phí tài nguyên.

Các diễn giả tại phiên thảo luận đều đồng quan điểm về việc hợp tác chặt chẽ giữa các bên công tư, đặc biệt là sự hỗ trợ về tài chính từ các tổ chức tài chính là rất quan trọng để thúc đẩy quá trình chuyển đổi hoạt động kinh doanh theo hướng giảm phát thải và bền vững hơn.

Đại diện Ngân hàng UOB cũng cho biết, với mạng lưới Thương mại rộng lớn nhất trên khu vực, Ngân hàng đang rất tích cực hợp tác với các bên, kết nối doanh nghiệp với các đối tác cung cấp giải pháp từ đó thúc đẩy quá trình cách mạng hóa toàn bộ chuỗi cung ứng theo hướng bền vững và thân thiện với môi trường hơn.

Lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, Hội nghị khu vực thường niên “Gateway to ASEAN” 2024 đã thu hút khoảng 600 khách mời, gồm hai phiên thảo luận chính cùng ba phiên thảo luận chuyên đề, tập trung bàn sâu các động lực thúc đẩy tăng trưởng tại ASEAN, phân tích và chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn về đầu tư vào ASEAN thông qua Việt Nam, cách quản trị chuỗi cung ứng cũng như hướng đến phát triển xanh, phát triển bền vững thông qua đổi mới sáng tạo. Sự kiện do Ngân hàng UOB khởi xướng, nhằm đem lại nhiều thông tin có giá trị cho các doanh nghiệp đồng thời tạo cơ hội kết nối doanh nghiệp, thúc đẩy giao thương và đầu tư trong khu vực nhờ vào mạng lưới thương mại sâu rộng nhất khu vực của UOB.
Coca-Cola ra mắt sản phẩm Thums Up Charged® tại TP.HCM
Thums Up Charged® - thương hiệu nước giải khát tiếp sinh lực của Coca-Cola có tên gọi và biểu tượng được lấy cảm hứng từ hình ảnh "Ngón Tay...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư