Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đổi mới tư duy góp phần tạo bước đột phá về cải cách thể chế
Anh Phong - 14/09/2015 07:47
 
Nhân Đại hội đại biểu Đảng bộ cơ quan Bộ Kế hoạch và Đầu tư lần thứ XXIV diễn ra trong 2 ngày 13 - 14/9/2015, ông Nguyễn Văn Trung, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có cuộc chia sẻ với phóng viên Báo Đầu tư về hoạt động của Đảng bộ cơ quan trong nhiệm kỳ qua và phương hướng nhiệm vụ chủ yếu trong nhiệm kỳ tới.

Thưa ông, cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Kế hoạch, đầu tư và thống kê đã và đang hướng về Đại hội Đảng bộ cơ quan lần thứ XXIV. Là Bí thư Đảng ủy cơ quan Bộ, xin ông cho biết nhiệm vụ trọng tâm của Đại hội lần này?

Đại hội lần này sẽ đánh giá lại một cách toàn diện các mặt công tác của Đảng bộ trong nhiệm kỳ qua, xác định phương hướng nhiệm vụ và giải pháp cho nhiệm kỳ 2015-2020; bầu Ban chấp hành Đảng bộ mới gồm những cán bộ đủ năng lực, phẩm chất đạo đức để lãnh đạo thực hiện thành công nhiệm vụ đề ra. Đại hội cũng sẽ tập trung góp ý các văn kiện của Đại hội Đảng bộ Khối cơ quan Trung ương và Đại hội lần thứ XII của Đảng, bầu đoàn đại biểu dự Đại hội Đảng bộ Khối cơ quan Trung ương và một số nội dung khác.

.
Ông Nguyễn Văn Trung, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư

 

Ông đánh giá thế nào về vai trò của Đảng bộ trong việc lãnh đạo cán bộ, đảng viên thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan nhiệm kỳ qua?

Trong nhiệm kỳ qua, Đảng ủy cơ quan, cấp ủy của các đảng bộ, chi bộ trực thuộc đã phát huy tốt vai trò hạt nhân chính trị, phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với Ban cán sự đảng, lãnh đạo các đơn vị, chỉ đạo cán bộ, đảng viên thức hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao. Đặc biệt đã tập trung tham mưu kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, bảo đảm an sinh xã hội, duy trì tăng trưởng kinh tế ở mức hợp lý, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, thực hiện ba đột phá chiến lược và tái cơ cấu nền kinh tế, góp phần không nhỏ vào kết quả đạt được trong hoạt động chung về chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ.

Ngoài công tác nghiên cứu xây dựng chiến lược, quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đất nước và công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực được giao, trong nhiệm kỳ qua, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chủ trì xây dựng nhiều bộ luật quan trọng như Luật Hợp tác xã, Luật Đấu thầu, Luật Đầu tư (sửa đổi), Luật Đầu tư công, Luật Doanh nghiệp (sửa đổi). Bộ cũng đã xây dựng một số quyết sách quan trọng về đổi mới lĩnh vực đầu tư công, chuyển từ đầu tư hàng năm sang đầu tư trung hạn, góp phần khắc phục cơ bản phân bổ dàn trải, manh mún và thiếu hiệu quả.

Có thể nói, các văn bản quy phạm pháp luật, cũng như các báo cáo, đề án đều được chuẩn bị có chất lượng, thể hiện tính đột phá sáng tạo, tinh thần đổi mới cải cách, phục vụ kịp thời  việc chỉ đạo điều hành của Đảng, Quốc hội, Chính phủ.

Còn về công tác chính trị tư tưởng và xây dựng Đảng?

Đảng ủy cơ quan thường xuyên tổ chức học tập, quán triệt và cụ thể hóa các chủ trương chính sách, các Nghị quyết, Chỉ thị Khóa XI của Đảng, đặc biệt là các Nghị quyết và Kết luận liên quan đến công tác xây dựng Đảng và phát triển kinh tế - xã hội; các văn bản chỉ đạo của Đảng ủy cấp trên.

Thực hiện chỉ đạo của Trung ương, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương, Đảng ủy cơ quan đã tiếp tục đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”,  cụ thể hóa nội dung “làm theo”, trong đó có việc tổ chức kiểm điểm đánh giá, giám sát trách nhiệm gương mẫu của lãnh đạo đơn vị và cấp ủy.

Đảng bộ cũng đã lãnh đạo, chỉ đạo quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” trong toàn Đảng bộ.

Về công tác phát triển đảng viên, Đảng ủy cơ quan đã phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo các đơn vị chỉ đạo các đảng bộ, chi bộ trực thuộc thực hiện đúng nguyên tắc, thủ tục kết nạp đảng viên, coi trọng chất lượng, không chạy theo số lượng. Kết hợp chặt chẽ việc phát triển với rèn luyện, củng cố đội ngũ đảng viên, bảo đảm tính kế thừa và phát triển của Đảng. Trong nhiệm kỳ vừa qua, toàn Đảng bộ đã kết nạp được 349 đảng viên mới.

Có thể nói, công tác xây dựng, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên của Đảng bộ đạt được nhiều tiến bộ quan trọng.

Xin ông cho biết phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm của Đảng bộ Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong nhiệm kỳ tới?

Trong những năm tới, tình hình thế giới và trong nước sẽ tạo ra cả thuận lợi, thời cơ và khó khăn, thách thức đan xen, đặt ra nhiều yêu cầu mới to lớn, phức tạp hơn đối với sự nghiệp đổi mới nói chung và nhiệm vụ của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nói riêng.

Điều đó đòi hỏi toàn Đảng bộ và mỗi tổ chức đảng, mỗi cán bộ, đảng viên của Đảng bộ phải nâng cao nhận thức chính trị, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, tinh thần trách nhiệm trong tham mưu và tổ chức thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ đảng viên, xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, cơ quan phát triển toàn diện.

Đặc biệt, Đảng bộ sẽ tập trung lãnh đạo cán bộ, đảng viên phát huy vai trò tiền phong, gương mẫu, đổi mới mạnh mẽ tư duy kinh tế, chủ động nghiên cứu tham mưu cho Đảng và Chính phủ cụ thể hóa các mục tiêu của Đại hội Đảng lần thứ XII thành các chỉ tiêu kinh tế - xã hội, xây dựng các cơ chế, chính sách, giải pháp giúp Chính phủ điều hành thực hiện hoàn thành và vượt mức các chỉ tiêu kinh tế xã hội đề ra với chất lượng cao. Xây dựng, củng cố tổ chức Đảng về chính trị, tư tưởng và tổ chức, đảm bảo khối đoàn kết, nhất trí, góp phần xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh.

Một trong những nhiệm vụ chính trị hết sức quan trọng trong nhiệm kỳ tới là nghiên cứu xây dựng và kiến nghị Chính phủ ban hành các cơ chế, chính sách phát triển kinh tế - xã hội với tư duy đổi mới, nhằm phát huy mọi tiềm năng và nguồn lực, tạo bước đột phá về chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao sức cạnh tranh để vừa đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng kinh tế, vừa bảo đảm phát triển bền vững.

Đổi mới mạnh mẽ để đưa đất nước vươn tới tầm cao mới
Kỷ niệm 70 năm Quốc khánh 2/9, những người con đất Việt - với tâm thế là công dân của một quốc gia độc lập - hoàn toàn có thể tự hào về hành...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư