Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Tư, Ngày 24 tháng 04 năm 2024,
Toàn văn phát biểu của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang tại Đại hội thi đua yêu nước ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê
Kỳ Thành - 17/07/2015 15:19
 
Tại Đại hội thi đua yêu nước ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê lần thứ 3 tổ chức sáng nay (17/7), Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã đến dự và có bài phát biểu tại Đại hội. Bên cạnh việc biểu dương những thành tích đã đạt được của phong trào thi đua yêu nước ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê trong giai đoạn 2011-2015, Chủ tịch nước đã có nhiều chỉ đạo phương hướng cho phong trào thi đua yêu nước của ngành trong giai đoạn tới. Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn xin đăng tải toàn văn phát biểu của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.
Chủ tịch Trương Tấn Sang phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Chí Cường
Chủ tịch Trương Tấn Sang phát biểu tại Đại hội. Ảnh: Chí Cường

Kính thưa các đồng chí và các vị đại biểu,

Hôm nay, tôi thật sự hết sức vui mừng đến dự Đại hội thi đua yêu nước của ngành Kế hoạch Đầu tư và Thống kê lần thứ 3. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, tôi xin gửi đến các đồng chí đại biểu, các điển hình tiên tiến và toàn thể cán bộ, công chức, người lao động ngành Kế hoạch Đầu tư và Thống kê trong cả nước lời chúc mừng nồng nhiệt nhất.

Thưa các đồng chí và các vị đại biểu,

Cùng với phong trào thi đua của cả nước, trong 5 năm qua, cùng với sự quan tâm lãnh đạo và chỉ đạo của Ban cán sự Đảng và lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, phong trào thi đua của ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê đã tiếp tục đẩy mạnh, thu hút được sự tham gia tích cực của cán bộ, công chức, viên chức và người lao động luôn hướng vào việc hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của ngành, của các cơ quan đơn vị.

Tại Đại hội thi đua yêu nước lần thứ 2 vào năm 2010, ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê đã phát động phong trào thi đua “Đoàn kết, năng động, sáng tạo, thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế xã hội giai đoạn 2011-2015”. Toàn ngành đã tổ chức cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xây dựng người cán bộ công chức “Trung thành, tận tụy, sáng tạo hết lòng hết sức phục vụ tổ quốc, phục vụ nhân dân”.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã phát động phong trào thi đua “Ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê chung sức xây dựng nông thôn mới” và phong trào thi đua Toàn ngành chung sức đồng lòng quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ để lập thành tích chào mừng 70 năm ngày truyền thống và đại hội thi đua yêu nước lần thứ 3 của ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê.

Cùng với các phong trào thi đua của toàn ngành, nhiều đơn vị trong ngành còn có những phong trào thi đua riêng phù hợp với đặc điểm, mục tiêu của mình như là phong trào “Lao động giỏi” của Văn phòng Bộ, phong trào “Phụ nữ giỏi việc nước, đảm việc nhà, nuôi con khỏe, đẻ con ngoan” của Công đoàn Bộ…

Các phong trào đi đua đó đã thực sự góp phần tích cực để ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao, là tham mưu cho Đảng và Nhà nước hoàn thành hệ thống pháp luật trong pháp luật kinh tế; đề xuất cơ chế chính sách, chiến lược quy hoạch kế hoạch kinh tế-xã hội của đất nước; huy động và phân bổ các nguồn vốn đầu tư; quản lý các nguồn vốn ODA, viện trợ phi Chính phủ nước ngoài; các hoạt động đầu tư trong nước, đầu tư nước ngoài, phát triển các loại hình kinh tế… Ngành Thống kê cùng nhiệm vụ thường xuyên cũng đã hoàn thành tốt nhiều cuộc tổng điều tra lớn về nông nghiệp, nông thôn, về các cơ sở kinh tế, về phát triển sự nghiệp, về dân số và nhà ở…

Ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê được đánh giá là đơn vị dẫn đầu trong đơn vị thi đua của khối các bộ ngành tổng hợp của Trung ương.

Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, một lần nữa, tôi nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng những kết quả của phong trào thi đua yêu nước của ngành Kế hoạch Đầu tư và Thống kế trong suốt 5 năm qua.

 Thưa các đồng chí và các vị đại biểu,

Trong báo cáo tổng kết của ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kế cũng đã chỉ rõ, bên cạnh những ưu điểm nổi bật còn những mặt hạn chế trong những năm qua và đề ra phương hướng nhiệm vụ công tác thi đua khen thưởng giai đoạn 2016-2020. Tôi hoàn toàn tán thành và xin nói thêm một số ý kiến để các đồng chí, chúng ta cùng trao đổi trong nghị quyết quan trọng này.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan tham mưu tổng hợp của Đảng và Nhà nước về chiến lược, về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của cả nước, cùng với các đường lối vĩ mô, điều hành kinh tế; về quy hoạch các chính sách kinh tế lớn của nền kinh tế và một số lĩnh vực quan trọng cụ thể như đầu tư trong nước, đầu tư nước ngoài vào Việt Nam và đầu tư Việt Nam ra nước ngoài; về tổng mức và cơ cấu vốn đầu tư phát triển toàn xã hội, vốn đầu tư của Nhà nước; chiến lược nợ dài hạn trong tổng thể quy hoạch vốn đầu tư cho nền kinh tế; kế hoạch chính sách phát triển khu vực doanh nghiệp và khu vực kinh tế tập thể...

Vì vậy, tôi đề nghị các đồng chí cần phân tích sâu nguyên nhân vì sao trong những năm đầu nhiệm kỳ này, kinh tế vĩ mô mất ổn định, mặc dù đề tài này chúng ta cũng đã phân tích rất nhiều lần; vì sao các doanh nghiệp trong nước và nông nghiệp còn rất khó khăn, nhiều doanh nghiệp bị đình đốn sản xuất, tốc độ tăng trưởng kinh tế chậm lại, thấp hơn mức tăng trưởng các năm trước đây và thấp hơn mức tăng trưởng của khu vực FDI. Đâu là những tác động từ bên ngoài và đâu là những yếu kém từ bên trong của chúng ta?

Vì sao nợ công và bội chi ngân sách nhà nước những năm gần đây tăng nhanh, và vì sao chỉ số ICOR của Việt Nam chúng ta đã được bàn và cải cách rất nhiều lần song vẫn còn cao hơn những nước trong khu vực cùng trình độ phát triển với chúng ta…

Để kịp thời tham mưu cho Đảng và Nhà nước có những chủ trương, quyết sách đúng tầm và mang lại hiệu quả ngày càng cao cho nền kinh tế, từ đó tôi đề nghị để phong trào thi đua của ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê trong những năm tới có vai trò ngày càng to lớn, hiệu quả hơn thì cần phải hướng mạnh về việc thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị của ngành, trong đó cần hết sức chú ý tới khắc phục hạn chế trong báo cáo của các đồng chí cũng như thực tế mà tôi vừa nêu; luôn giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô; đẩy nhanh việc tái cơ cấu, đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất chất lượng hiệu quả, phát triển kinh tế nhanh và hiệu quả bền vững trong bối cảnh đất nước ta hội nhập ngày càng sâu rộng trong khu vực và thế giới. Ngành Thống kê luôn phản ánh khách quan, trung thực tình hình kinh tế xã hội đất nước, tránh tạo ra nghi ngờ về số liệu khi công bố và luôn phải phù hợp với thông lệ quốc tế để phục vụ sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước.

Thưa các đồng chí và các vị đại biểu,

Tôi tin tưởng rằng, trong những năm tới, tập thể Ban cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ và toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê sẽ tiếp tục kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang 70 năm xây dựng phát triển và trưởng thành, và kết quả phong trào thi đua yêu nước trong những năm qua; tiếp tục đưa phong trào thi đua yêu nước phát triển sâu rộng, mỗi cán bộ công chức và người lao động sẽ có những đóng góp nhiều hơn nữa. Nhất định Bộ Kế hoạch và Đầu tư và toàn ngành sẽ đạt được những thành tích to lớn hơn nữa, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Một lần nữa, xin chúc tất cả các đồng chí và quý vị đại biểu sức khỏe, hạnh phúc và nhiều thành công.

Xin trân trọng cảm ơn!

Khai mạc Đại hội thi đua yêu nước Ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê lần thứ III
Sáng nay (17/7), Đại hội thi đua yêu nước Ngành Kế hoạch, Đầu tư và Thống kê lần thứ III đã chính thức khai mạc tại Hà Nội. Chủ tịch nước...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư