Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
Đội ngũ cố vấn kinh tế cho Tổng thống đắc cử Biden dần lộ diện
Lê Quân - 30/11/2020 17:04
 
Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden vừa lựa chọn thêm những cánh tay đắc lực cho chính quyền mới, trong một nỗ lực gia cố quyết tâm đẩy lùi đại dịch Covid-19 và tái thiết kinh tế Mỹ.
Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden. Ảnh: Shutterstock
Tổng thống đắc cử Mỹ Joe Biden. Ảnh: Shutterstock

Văn phòng Tổng thống đắc cử Joe Biden hôm 30/11 xác nhận ông Biden sẽ bắt đầu nhận các báo cáo phân loại quan trọng và đây được xem là bước cần thiết trong quá trình từng bước kiểm soát an ninh quốc gia.

Trong khi ông Biden dọn đường tiến vào Nhà Trắng thì Tổng thống đương nhiệm Donald Trump thề sẽ tiếp tục cuộc chiến pháp lý hòng lật ngược kết quả bầu cử tổng thống ngày 3/11.

Theo đó, từ ngày 30/11 ông Biden sẽ bắt đầu nhận Báo cáo thường nhật của Tổng thống (PDB), loại tài liệu thuộc hàng bí mật nhất thế giới, sau nhiều tuần chính quyền Tổng thống Trump từ chối cung cấp. Cung cấp PDB được xem là bước đi đầu tiên trong quá trình chuyển giao trách nhiệm đối với vấn đề nhạy tình báo nhạy cảm nhất cho chính quyền mới.

Wall Street Journal dẫn các nguồn thạo tin cho biết, ông Biden được kỳ vọng sẽ sớm công bố các thành viên trong nhóm cố vấn kinh tế vào ngày 30/11.

Nhóm này sẽ bao gồm một số quan chức khi ông Biden đảm nhiệm chức Phó tổng thống thời chính quyền Obama. Neera Tanden, Chủ tịch Trung tâm Tiến bộ Mỹ, sẽ đảm trách vị trí Giám đốc Văn phòng Quản lý và Ngân sách, trong khi Cecilia Rouse, chuyên gia kinh tế lao động tại Đại học Princeton, sẽ làm Chủ tịch Hội đồng Cố vấn kinh tế cho ông Biden.

Còn theo New York Times, Brian Deese, người từng tư vấn cho Tổng thống Obama cứu ngành ô tô Mỹ trong cuộc khủng khoảng tài chính năm 2009, sẽ đứng đầu Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ.

Tổng thống đắc cử Joe Biden cũng trưng dụng đội ngũ và cố vấn chiến dịch tranh cử để dẫn dắt đội ê-kíp truyền thông "thuần nữ". Cụ thể, Kate Bedingfield, người phát ngôn chiến dịch tranh cử của ông Biden được lựa chọn giữ chức Giám đốc truyền thông Nhà Trắng, trong khi người phát ngôn kỳ cựu của đảng Dân chủ Jen Psaki sẽ đảm nhiệm vị trí Thư ký báo chí.

Trong khi ông Trump ra sức cho cuộc chiến pháp lý với hy vọng lật ngược tình thế, thì vài thành viên đảng Cộng hòa tỏ ra xuôi chiều với chiến thắng của ông Biden. Thượng nghị sĩ Roy Blunt, Chủ tịch Ủy ban Quốc hội về lễ nhậm chức tổng thống, bình luận trên CNN rằng: "Chúng tôi đang phối hợp với chính quyền Biden, công tác chuyển giao và lễ nhậm chức đang được thúc đẩy".

Qua nội dung trả lời trên Fox News và trang Twitter cá nhân, ông Trump hôm 29/11 tiếp tục đưa ra những cáo buộc vô căn cứ về gian lận bầu cử trên diện rộng. Đội ngũ pháp lý của ông Trump đã thua cuộc ở nhiều vụ kiện thuyết phục các thẩm phán về những bất thường trong cuộcbầu cử năm 2020 ở các bang quan trọng như Michigan, Georgia và Arizona.

Kết quả cập nhật mới nhất cho thấy, Tổng thống đắc cử Joe Biden giành được 306 phiếu đại cử tri trong cuộc bầu cử năm 2020, trong khi mức phiếu cần thiết để thắng cử là 270 phiếu. Trong khi đó, Tổng thống đương nhiệm Donald Trump, ứng viên tranh cử của đảng Cộng hòa, chỉ đạt được 232 phiếu.

Nhóm chiến dịch tranh cử của ông Trump vừa nhận thêm đòn giáng sau kết quả kiểm phiếu lại tại 2 hạt lớn nhất của bang Wisconsin với xác nhận ông Biden giành chiến thắng tại bang chiến trường này bằng chênh lệch 20.000 phiếu.

Trả lời trên Fox News, Tổng thống Trump cho biết: "Vấn đề là khó đưa vụ việc lên Tòa án tối cao", còn đội ngũ của ông Trump đưa ra những tuyên bố mâu thuẫn về quá trình đấu tranh pháp lý sau thất bại gần đây trong việc lật ngược chiến thắng của ông Biden tại bang Pennsylvania.

Giáo sư Jessica Levinson tại Trường Luật Loyola (Los Angeles) cho rằng, Tòa án tối cao Mỹ không thể lái kết quả bầu cử có lợi cho ông Trump. Giáo sư luật này cho rằng, nỗ lực đấu tranh pháp lý của ông Trump tại bang Pennsylvania đã cho thấy con đường khá hẹp tới Tòa án tối cao và câu hỏi liên quan đến thủ tục được đặt ra là liệu chiến dịch đấu tranh pháp của ông Trump có được cho phép thể mở rộng sang các bang khác không.

"Chẳng có gì để Tòa án tối cao đưa ra quyết định", GS. Levinson nói.

Giữa tuần trước mà cụ thể là ngày 26/11, ông Trump lần đầu tiên khẳng định ông sẽ rời Nhà Trắng nếu đại cử tri đoàn xác nhận chiến thắng cho ông Biden vào ngày 14/12. Đến cuối tuần (ngày 29/11), "ông chủ" đương nhiệm của Nhà Trắng lại tuyên bố sẽ tiếp tục cuộc chiến pháp lý về kết quả bầu cử kể cả sau khi ông rời Nhà Trắng. "Tôi sẽ không thay đổi quan điểm trong 6 tháng", ông Trump nói.

"Bộ sậu" của ông Trump cho biết Tổng thống đương nhiệm đã thảo luận về việc khởi động một kênh truyền hình hoặc công ty mạng xã hội để "đánh bóng" bản thân trước thềm cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024.

Bầu cử Mỹ: Những thông tin cần biết về Tổng thống đắc cử Joe Biden
Sự nghiệp chính trị của Tổng thống đắc cử Joe Biden bắt đầu từ khá sớm khi ông tham gia tranh cử vào Hội đồng hạt New Castle và giành chiến...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư