Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Đối thoại Trường học không rác và hơn thế nữa
P.V - 17/11/2021 07:28
 
Sự kiện diễn ra sáng 17/11, do Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub) phối hợp với Trường TH, THCS & THPT Thực nghiệm Khoa học Giáo dục, Học viện Chính sách và Phát triển (APD) đồng tổ chức.

Hiện nay rác thải đang trở thành vấn đề nan giải đối với các quốc gia trên toàn cầu trong đó có Việt Nam, nguyên nhân hàng đầu gây ra lượng rác thải ngày càng lớn tại Việt Nam là do nhận thức của người dân chưa cao, song song với đó lối sống Zero waste (Lối sống không rác thải) vẫn còn khá mới và vẫn chưa được áp dụng  trong môi trường giáo dục hiện nay tại Việt Nam. Trong khi đó, nhiều trường học có nhu cầu nhận được tư vấn, hỗ trợ để áp dụng thực hành không rác nhưng chưa biết cách làm, đặc biệt là làm như thế nào để chương trình giáo dục duy trì bền vững.

Đối thoại “Trường học không rác và hơn thế nữa” khởi đầu cho chuỗi các hoạt động cung cấp giải pháp nhằm xây dựng thói quen mới về quản lý rác thải có trách nhiệm trong xã hội.

Theo đó, giảm ô nhiễm, giảm thiểu phát sinh chất thải, thúc đẩy kinh tế tuần hoàn tránh khai thác quá mức tài nguyên thiên nhiên và bảo vệ đa dạng sinh học là những mục tiêu của giáo dục môi trường bền vững hướng đến. Đây cũng là cách tiếp cận, để các em học sinh và cộng đồng thực hiện các quy định mới của Luật BVMT sửa đổi năm 2020, nhằm xây dựng thói quen mới về quản lý rác thải có trách nhiệm trong xã hội.

Việc tăng cường các hoạt động truyền thông, giáo dục, đặc biệt là đối tượng thanh thiếu niên, học sinh cũng rất quan trọng trong việc duy trì những hoạt động về giảm thiểu rác thải trong đó có rác thải nhựa. Đây là đối tượng dễ tiếp cận, dễ truyền cảm hứng, nhiệt tình, và là thế hệ tương lai, kế thừa tất cả những điều tốt đẹp này. “Vì lợi ích trăm năm trồng người”, để có thể duy trì được chặng đường giải quyết vấn đề ô nhiễm rác thải, việc thúc đẩy truyền thông, giáo dục là không thể thiếu.

Ngoài ra, các doanh nghiệp du lịch mong muốn kết nối chương trình du lịch có trách nhiệm với môi trường, các doanh nghiệp lớn cũng muốn tìm kiếm các chương trình ý nghĩa để thực hiện phần trách nhiệm với xã hội và môi trường. Đối thoại “Trường học không rác và hơn thế nữa” khởi đầu cho chuỗi các hoạt động cung cấp giải pháp cho những vấn đề và đáp ứng nhu cầu trên.

Khởi động cho hợp tác của Liên minh Trường học Không rác và hơn thế nữa (ZHub): GreenHub và Trường TH, THCS & THPT Thực nghiệm Khoa học Giáo dục ký kết Biên bản bản ghi nhớ cam kết phối hợp và thực hiện duy trì Thực hành trường học không rác thải, và chính thức ra mắt fanpage ZHub - Zero Waste Schools & More.

Liên minh ZHub được ra đời xuất phát từ ý tưởng muốn tạo dựng hệ sinh thái gồm nhiều bên tương tác chặt chẽ với nhau thúc đẩy lối sống Không rác thông qua giáo dục dựa trên bằng chứng và trải nghiệm.

Trung tâm Hỗ trợ Phát triển Xanh (GreenHub) là một Tổ chức Khoa học Công nghệ thuộc Liên Hiệp các Hội Khoa học và Công nghệ Việt Nam (VUSTA); thành lập vào ngày 15 tháng 3 năm 2016, với sứ mệnh tạo dựng nền tảng, kết nối cộng đồng và nguồn lực để thực hành lối sống xanh, sản xuất xanh và bảo tồn thiên nhiên

Học viện Chính sách và Phát triển (APD) được thành lập theo Quyết định số 10/QĐ-TTg ngày 04/01/2008 của Thủ tướng Chính phủ, là trường Đại học công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân trực thuộc Bộ Kế hoạch và Đầu tư

Trường TH, THCS & THPT Thực nghiệm Khoa học Giáo dục trực thuộc Viện KHGD Việt Nam, được thành lập ngày 19/9/2018, với mục tiêu xây dựng nhà trường trở thành một môi trường thân thiện, tích cực, tạo điều kiện phát triển tối đa năng lực của cán bộ quản lí, giáo viên, nhân viên, học sinh và tạo ra một mạng lưới các nhân tố hỗ trợ hoạt động giáo dục của nhà trường một cách bền vững.

Đối thoại được tổ chức trong khuôn khổ tài trợ bởi Chương trình Let’s reuse của H&M, và đóng góp của các đơn vị đồng tổ chức.
GreenHub: Bà Vũ Hà Thư – Điều phối chương trình và CSER – Email: [email protected] – Điện thoại: 0979 723 596
Học viện Chính sách và Phát triển (APD): TS. Vũ Thị Minh Luận – Email: [email protected] – Điện thoại: 0979 128 458
Trường TH, THCS & THPT Thực nghiệm Khoa học Giáo dục: Bà Đoàn Thị Hải Quỳnh – Phó Hiệu trưởng – Email: [email protected] – Điện thoại: 0912 711 311
WWF Việt Nam nâng cao trách nhiệm giảm rác thải nhựa
WWF kêu gọi giảm thiểu rác thải nhựa với thông điệp:“Giảm rác thải nhựa là việc cần làm ngay của chính mỗi người, vì sức khỏe của bản...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư