-
Đề nghị xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản của Dự án đoạn tránh TP. Thanh Hóa -
Thông xe kỹ thuật Quốc lộ 4B: Mở trục kết nối chiến lược phía Đông Lạng Sơn -
Cần Thơ: Hiệu quả thiết thực từ đa dạng hóa phương thức xúc tiến đầu tư - thương mại -
Chi tiết vị trí, diện tích, hoạt động của Trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM và Đà Nẵng -
Chính sách giao đất, cho thuê đất tại Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Giải ngân vốn đầu tư công tăng gần 26.000 tỷ đồng so với tuần trước
Nhiều dự án thi công xuyên Tết để “chạy đua” tiến độ
Ngay sau Tết Nguyên đán, nhiều chủ đầu tư tại các dự án hạ tầng trọng điểm phía Nam đã ra quân thi công dự án, thậm chí nhiều dự án thi công xuyên Tết để đảm bảo tiến độ.
Trong các dự án trọng điểm quốc gia tại phía Nam, “điểm nóng” có lẽ là Dự án Đầu tư xây dựng Sân bay quốc tế Long Thành vì Dự án đang chậm tiến độ so với kế hoạch. Ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết, trong dịp Tết Quý Mão 2023, nhà thầu đảm bảo 50% lực lượng so với trước Tết để thi công xuyên Tết nhằm đảm bảo kế hoạch đề ra.
Theo báo cáo của ACV, hạng mục san nền hiện vẫn đáp ứng được tiến độ. Song Gói thầu số 5.10 “thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách” đang chậm tiến độ 6 tháng do phải đấu thầu lại. ACV thông báo, đến ngày 28/3/2023 sẽ mở thầu gói thầu 5.10 để chọn nhà thầu thi công.
Kiểm tra thực tế tại công trường Dự án Đầu tư xây dựng Sân bay quốc tế Long Thành hôm 29/1, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính rất sốt ruột với tiến độ của Dự án. Thủ tướng chỉ rõ nguyên nhân chậm tiến độ là khâu tổ chức thực hiện có vấn đề, trách nhiệm thuộc về các bộ, ngành liên quan và ACV. Thủ tướng yêu cầu kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của từng đơn vị, đồng thời chỉ đạo ACV tính toán thêm phương án trong trường hợp không có nhà thầu tham gia dự thầu và lên phương án thi công bù tiến độ.
Trong khi đó, tại đường Vành đai 3 TP.HCM, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch, nhà thầu đã huy động máy móc, thiết bị và kỹ sư, công nhân thi công xuyên Tết để đảm bảo tiến độ thông xe vào tháng 4/2025.
Đối với các dự án trọng điểm tại Đồng bằng sông Cửu Long, gồm cầu Mỹ Thuận 2, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, nhà thầu cũng huy động máy móc, nhân công thi công xuyên Tết Nguyên đán. Tại công trình cầu Mỹ Thuận 2, khi Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đi kiểm tra tiến độ hôm 30/1, tổng tiến độ dự án đã vượt hơn 2%. Thủ tướng lưu ý các nhà thầu cần tập trung nhân lực, phương tiện, tăng ca, phấn đấu có thể rút ngắn tiến độ 3 tháng.
Hàng loạt dự án khởi công và hoàn thành
Năm 2023 được coi là năm bản lề trong xây dựng hạ tầng kết nối các tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Đối với các dự án khởi công mới, tuyến đường Vành đai 3 TP.HCM sẽ đồng loạt khởi công trong quý II/2023. Ngay sau Tết Quý Mão, các tỉnh nơi Dự án đi qua đã bắt tay ngay vào việc đôn đốc giải phóng mặt bằng để kịp khởi công dự án trong vài tháng tới.
Tại Bình Dương, ngay trong những ngày làm việc đầu năm Quý Mão, Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương, ông Nguyễn Văn Lợi đã đi kiểm tra tiến độ giải phóng mặt bằng đường Vành đai 3, TP.HCM đoạn qua Bình Dương. Dự kiến Dự án sẽ khởi công vào ngày 30/4/2023.
TP.HCM, Đồng Nai, Long An cũng đang gấp rút thông báo thu hồi đất và tái định cư cho người dân để bàn giao 70% mặt bằng, dự kiến tháng 6/2023 sẽ khởi công đồng loạt công trình đường Vành đai 3, TP.HCM tại 3 địa phương này.
Một tuyến cao tốc rất quan trọng trong vùng Đông Nam bộ là cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ được khởi công vào giữa năm 2023. Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đang gấp rút giải phóng mặt bằng, tái định cư cho người dân để bàn giao 70% mặt bằng vào tháng 6 tới.
Ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, tuyến cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng dài hơn 188 km đang được các địa phương giải phóng mặt bằng. Dự kiến, tuyến cao tốc sẽ khởi công trước ngày 30/6/2023.
Với các dự án hoàn thành trong năm 2023, tại tuyến metro số 1 TP.HCM (Bến Thành - Suối Tiên), chủ đầu tư đã khởi công tòa nhà điều hành và khai thác. Đây là hạng mục cuối cùng của tuyến metro số 1 được khởi công và sẽ hoàn thành sau 9 tháng thi công.
Ông Nguyễn Quốc Hiển, Phó trưởng ban phụ trách Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM cho biết, hiện tại, tiến độ tổng thể tuyến metro số 1 đã đạt hơn 94%, nhà thầu đã tiến hành chạy thử nghiệm đoàn tàu đoạn trên cao. Chủ đầu tư và nhà thầu đang hoàn thành những hạng mục còn lại để chuẩn bị vận hành toàn tuyến vào cuối năm 2023.
Ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long, dự án được người dân mong chờ hoàn thành nhất là cầu Mỹ Thuận 2 và tuyến cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Theo tiến độ cập nhật mới nhất của chủ đầu tư là Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, Dự án sẽ thông xe vào quý II/2023.
-
Khánh thành khu công nghiệp mới của hệ thống Sonadezi tại tỉnh Lâm Đồng -
Thông xe kỹ thuật Quốc lộ 4B: Mở trục kết nối chiến lược phía Đông Lạng Sơn -
Cần Thơ: Hiệu quả thiết thực từ đa dạng hóa phương thức xúc tiến đầu tư - thương mại -
Chi tiết vị trí, diện tích, hoạt động của Trung tâm tài chính quốc tế TP.HCM và Đà Nẵng
-
Chính sách giao đất, cho thuê đất tại Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam -
Giải ngân vốn đầu tư công tăng gần 26.000 tỷ đồng so với tuần trước -
Huế: Khởi công Dự án mở rộng cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn -
APEC 2027 và cuộc “tái thiết hạ tầng” quy mô chưa từng có tại Phú Quốc -
Khởi công, khánh thành, thông xe kỹ thuật 234 công trình, dự án lớn trên cả nước -
Khởi công Bảo tàng Hà Tĩnh với tổng vốn đầu tư 305 tỷ đồng -
Nghệ An khởi công, khánh thành các dự án trọng điểm chào mừng Đại hội Đảng
-
BIM Group khởi công 3 dự án gần 10.000 tỷ đồng tại Quảng Ninh -
Khởi công dự án công nghiệp xanh trọng điểm của Lâm Đồng: Nhà xưởng xây sẵn HLI EcoHub Nam Hà -
DPKT bảo đảm hệ thống nhiên liệu cho sân bay Long Thành -
Agribank đồng hành cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số, nâng cao hiệu quả kinh doanh -
VietinBank dành 30.000 tỷ đồng hỗ trợ khách hàng khắc phục hậu quả bão lũ -
Năng lực tài chính - Yếu tố then chốt của các định chế tài chính trong năm 2025
