Thứ Bảy, Ngày 06 tháng 12 năm 2025,
Dồn lực thông tuyến 2 cao tốc trên địa bàn Lạng Sơn, Cao Bằng vào ngày 19/12
Anh Minh - 06/12/2025 11:20
 
Chỉ còn 14 ngày đến cột mốc thông tuyến theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, hai dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng và Đồng Đăng - Trà Lĩnh đang bước vào giai đoạn nước rút, “sáng đèn” suốt đêm để đạt mục tiêu đề ra.
Thảm bê tông nhựa
Tận dụng thời tiết thuận lợi, các đơn vị thi công tổ chức thảm bê tông nhựa xuyên đêm tại cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng.

Trong hai ngày 4 - 5/12, đoàn công tác của Cục Đường bộ Việt Nam do Phó cục trưởng Cục Đường bộ Nguyễn Quang Giang dẫn đầu đã kiểm tra tiến độ các dự án cao tốc tại Lạng Sơn và Cao Bằng.

Tại Dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng (dài 59,2 km), đại diện Doanh nghiệp dự án báo cáo các nhà thầu đã huy động 2.754 nhân sự, 1.241 thiết bị và triển khai 147 mũi thi công trên 4 gói thầu. Giá trị sản lượng thực hiện đạt khoảng 3.900/4.572 tỷ đồng, tương đương 85,3% kế hoạch thông tuyến.

Dự án này đang chịu sức ép từ thiếu mặt bằng, khan hiếm vị trí đổ thải, biến động giá vật liệu và thời tiết bất lợi. Tại nhiều mỏ, giá vật liệu cao hơn mức công bố khiến việc huy động, tập kết gặp khó. Mùa mưa kéo dài từ tháng 5 đến tháng 11, mưa 15 - 20 ngày mỗi tháng khiến nền đường nhiều sét, thi công đào - đắp bị cản trở.

Theo kế hoạch, dự án sẽ thông tuyến 50 km, gồm 37 km tuyến chính Hữu Nghị - Chi Lăng và 13 km các tuyến nhánh kết nối cửa khẩu Tân Thanh, Cốc Nam.

Để bảo đảm thông tuyến trước 19/12, Doanh nghiệp dự án kiến nghị UBND tỉnh Lạng Sơn chỉ đạo các sở, ngành hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật còn lại trước ngày 10/12; bàn giao đầy đủ bãi đổ thải đúng tiến độ.

Tỉnh Lạng Sơn cũng được đề nghị tháo gỡ vướng mắc quy hoạch sử dụng đất, bổ sung vốn giải phóng mặt bằng, hoàn tất thủ tục trong tháng 12. Đồng thời, cần đẩy nhanh hoàn thiện khu tái định cư, chuyển mục đích sử dụng đất tại các điểm tái định cư để 6/6 xã sớm bàn giao mặt bằng sạch. Hội đồng thẩm định giá đất được kiến nghị rà soát đơn giá nhằm bảo đảm phần ngân sách tham gia dự án giữ ở mức 70% theo chủ trương.

Biểu dương nỗ lực tại công trường, Phó cục trưởng Nguyễn Quang Giang lưu ý các nhà thầu tiếp tục tăng tốc nhưng phải bảo đảm an toàn và chất lượng thi công.

Tại Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, đoàn công tác ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trước mốc thông tuyến giai đoạn 1. Dự án thiệt hại gần 100 tỷ đồng sau loạt bão lũ; thời gian thi công thực tế thuộc năm 2025 chỉ hơn 3 tháng kể từ ngày bàn giao mặt bằng 30/3.

Địa hình phức tạp, mưa kéo dài và vướng mặt bằng khiến tiến độ Dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo của Bộ Xây dựng, UBND tỉnh Cao Bằng và sự đồng thuận của người dân, Doanh nghiệp dự án và các nhà thầu đã triển khai loạt giải pháp quyết liệt: làm việc “3 ca 4 kíp”, gia cố đường công vụ, bổ sung cầu tạm, tăng cường thoát nước, tạm ứng kinh phí giải phóng mặt bằng, huy động nhân lực - thiết bị gần gấp đôi so với yêu cầu ban đầu.

Hiện công trường huy động hơn 3.000 nhân lực, hơn 1.400 thiết bị. Giá trị sản lượng đạt 5.817/6.828 tỷ đồng, tương đương hơn 85% kế hoạch thông tuyến giai đoạn 1.

Doanh nghiệp dự án cho biết dự án cơ bản sẽ thông toàn bộ nền, mặt đường trên 85/93 km tuyến chính vào ngày 19/12, trừ một số vị trí bị ảnh hưởng mưa lũ và các cầu phát sinh.

Từ nay đến trước Tết Nguyên đán 2026, dự án phấn đấu thông tuyến 44 km trên lớp bê tông nhựa; khoảng 45 km trên nền cấp phối đá dăm; khoảng 4 km trên nền K95, K98 (không tính các cầu bổ sung).

Phó cục trưởng Cục Đường bộ yêu cầu các nhà thầu tiếp tục duy trì thi công “3 ca 4 kíp”, huy động tối đa máy móc - nhân lực, bảo đảm an toàn, chất lượng và quyết tâm hoàn thành mục tiêu thông tuyến ngày 19/12 theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Chỉ đạo của Thủ tướng về dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh và dự án cao tốc Hữu Nghị - Chi Lăng
Văn phòng Chính phủ có Văn bản số 1947/VPCP-CN ngày 11/3/2025 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính về Dự án...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư