-
Góc nhìn TTCK tuần 27/10 - 31/10: Tâm lý thận trọng, thị trường vẫn đang tích lũy -
Chậm lại một giây giữa dòng chảy thông tin sôi động -
Tập đoàn NRC thông qua kế hoạch tăng vốn -
Chứng khoán phiên 24/10: Tiền vào bắt đáy, tự doanh lại gom mạnh cổ phiếu -
Nâng chất thị trường, đón dòng vốn mới từ nâng hạng -
Lấp đầy những khoảng trống trong quản lý tuân thủ thuế
Trước đó, thông tin đưa ra từ Cục Quản lý cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đưa ra có đến 7.022 cuộc gọi/đơn thư phản ánh, khiếu nại người tiêu dùng gửi đến Cục Quản lý cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùngtrong tám tháng đầu năm 2019.
Trong đó có đến trên 40% trong số này là các cuộc gọi/đơn thư phản ánh, khiếu nại về Công ty tài chính gọi điện thoại, nhắn tin với mục đích quấy rối, đe dọa thu hồi nợ.
Từ 01/01/2020 theo quy định cấm công ty tài chính gọi điện đòi nợ người thân khách hàngThông tư 18/2019/TT-NHNN sửa đổi Thông tư 43/2016/TT-NHNN quy định cho vay tiêu dùng của công ty tài chính do Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam ban hành.
Thông tư 18 siết chặt hơn các quy định đối với công ty tài chính trong việc thúc giục đòi nợ khách hàng. Theo đó, ngoài việc yêu cầu các công ty này không được sử dụng biện pháp đe dọa đối với khách hàng; thời gian nhắc nợ do các bên thỏa thuận trong hợp đồng cho vay tiêu dùng nhưng phải trong khoảng thời gian từ 7 giờ đến 21 giờ,.
Thông tư này còn bổ sung một số yêu cầu mới, gồm: Không nhắc nợ, đòi nợ, gửi thông tin về việc thu hồi nợ của khách hàng đối với tổ chức, cá nhân không có nghĩa vụ trả nợ như người thân của khách hàng, trừ trường hợp có yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; Chỉ được nhắc nợ đối với khách hàng tối đa 05 lần/ngày.
Trong hợp đồng cho vay tiêu dùng phải có thỏa thuận về hình thức nhắc nợ và thời gian nhắc nợ; phải bảo mật thông tin khách hàng theo quy định của pháp luật.
Ngoài ra, Thông tư 18 cũng bổ sung quy định liên quan đến dự thảo hợp đồng cho vay tiêu dùng. Cụ thể, trong quá trình cung cấp cho khách hàng dự thảo hợp đồng, công ty tài chính phải giải thích trung thực các nội dung cơ bản của hợp đồng, bao gồm cả quyền và nghĩa vụ của khách hàng, các biện pháp đôn đốc thu hồi nợ, biện pháp xử lý trong trường hợp khách hàng không trả nợ (trước đây, chỉ cần giải thích khi khách hàng yêu cầu).
-
Tập đoàn Geleximco trúng đấu giá hơn 38,5 triệu cổ phần của Viettronics -
BIG Group Holdings lên kế hoạch huy động 150,85 tỷ đồng -
Chứng khoán phiên 24/10: Tiền vào bắt đáy, tự doanh lại gom mạnh cổ phiếu -
Nâng chất thị trường, đón dòng vốn mới từ nâng hạng -
Lấp đầy những khoảng trống trong quản lý tuân thủ thuế -
Chứng khoán phiên 23/10: Thanh khoản thấp, VN-Index nỗ lực duy trì sắc xanh -
8.000 tỷ đồng vừa chảy về một doanh nghiệp bất động sản chỉ trong 1 ngày
-
SeABank thông báo mời thầu -
Cargill kỷ niệm 30 năm hoạt động tại Việt Nam, khẳng định cam kết tiếp tục đầu tư lâu dài -
Cuộc thi “Go Healthy with Taiwan 2025” công bố 21 đội ngũ lọt vào vòng Bán kết -
C.P. Việt Nam chung tay hướng về đồng bào vùng lũ -
TCC Group và SABECO chung tay hỗ trợ các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão Bualoi và Matmo
-
SeABank thực thi mạnh mẽ cam kết bình đẳng giới, trao quyền cho nữ
