Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Đồng bảng Anh bật tăng sau những gợi mở chính sách của tân Bộ trưởng Tài chính
Đông Phong - 18/10/2022 07:27
 
Đồng bảng Anh tăng giá so với đồng đô la Mỹ trong sau khi tân Bộ trưởng Tài chính Anh tuyên bố sẽ thực hiện phần nào kế hoạch tài khóa trung hạn của mình trong nhiệm kỳ này.
Cuối tuần trước, đồng bảng Anh giảm khoảng 1,1% so với đồng đô la Mỹ sau bài phát biểu của Thủ tướng Truss. Ảnh: AFP
Cuối tuần trước, đồng bảng Anh giảm khoảng 1,1% so với đồng đô la Mỹ sau bài phát biểu của Thủ tướng Truss. Ảnh: AFP

Đồng bảng Anh bật tăng gần 1% trong phiên đầu tuần 17/10, lên mức 1 GBP "ăn" 1,1288 USD sau tuyên bố của ông Jeremy Hunt, tân Bộ Tài chính Vương quốc Anh.

Biến động này diễn ra sau những sóng gió trên chính trường Anh vào cuối tuần qua, bao gồm việc thay đổi chính sách tài chính lớn từ Thủ tướng Liz Truss và việc sa thải Bộ trưởng Tài chính Kwasi Kwarteng. Ông Kwasi Kwarteng đã nhanh chóng bị sa thải sau 37 ngày nhậm chức, còn tân Bộ trưởng Tài chính Jeremy Hunt được kỳ vọng sẽ đưa ra tuyên bố kế hoạch tài khóa trong ngày 17/10, theo giờ địa phương.

Kế hoạch tài khóa trung hạn đầy đủ của tân Bộ trưởng Jeremy Hunt được ấn định công bố vào ngày 31/10, kèm theo dự báo của Văn phòng Trách nhiệm ngân sách Anh (OBR).

Ông Hunt cho biết vào cuối tuần trước rằng ưu tiên của ông với tư cách là Bộ trưởng Tài chính là tăng trưởng, giống như người tiền nhiệm, nhưng ông coi trọng tăng trưởng được "củng cố bởi sự ổn định".

"Động lực phát triển nền kinh tế là đúng đắn - nghĩa là có nhiều người hơn có thể kiếm được việc làm tốt, các doanh nghiệp mới có thể phát triển mạnh mẽ và chúng ta có thể đảm bảo các dịch vụ công đẳng cấp thế giới. Nhưng chúng ta đã đi quá xa, quá nhanh", ông Hunt nêu.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã đưa có đánh giá không mấy lạc quan về ý định cắt giảm thuế của chính phủ Anh được công bố lần đầu tiên vào cuối tháng 9/2022. Trái phiếu Vương quốc Anh khi đó bị bán tháo mạnh và đồng bảng Anh rớt giá xuống mức thấp kỷ lục trong những ngày sau đó.

Trong một tuyên bố hiếm hoi, IMF cho biết các kế hoạch cắt giảm thuế do Vương quốc Anh đưa ra sẽ "có khả năng làm gia tăng bất bình đẳng" và cơ quan này "không khuyến nghị các gói tài chính lớn và không có mục tiêu vào thời điểm này".

Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã mô tả kế hoạch cắt giảm thuế của Thủ tướng Anh là một "sai lầm" và bày tỏ lo ngại rằng chính sách tiền tệ của các quốc gia khác có thể gây tổn hại cho Mỹ.

"Tôi không phải là người duy nhất nghĩ rằng đó là một sai lầm", Tổng thống Biden đánh giá. "Tôi không đồng ý với chính sách này, nhưng đó là tùy thuộc vào Vương quốc Anh", ông chủ Nhà Trắng nói thêm.

Tổng thống Biden cũng cho biết "có thể đoán trước được" rằng Thủ tướng Anh sẽ phải lùi lại các kế hoạch.

Cuối tuần trước, Thủ tướng Anh đã thông báo về việc đảo ngược một phần cái gọi là kế hoạch tăng trưởng của mình, bao gồm cả việc hủy bỏ cam kết đảo ngược việc tăng thuế doanh nghiệp. Theo đó, thuế doanh nghiệp sẽ tăng từ 19% lên 25% theo kế hoạch ban đầu mà chính phủ tiền nhiệm của Thủ tướng Liz Truss đề ra.

"Rõ ràng là một phần trong kế hoạch tăng trưởng của chúng tôi đã đi xa hơn và nhanh hơn những gì thị trường mong đợi", Thủ tướng Truss nói trong một cuộc họp báo nhanh vào cuối tuần trước.

Tuy nhiên, các thị trường dường như chưa thỏa mãn với động thái này của chính phủ Anh và cuối tuần trước đồng bảng Anh vẫn giảm khoảng 1,1% so với đồng đô la Mỹ sau bài phát biểu của Thủ tướng Truss, xuống còn khoảng 1 GBP đổi 1,1205 USD. Giới quan sát chính trị cho rằng thành tích kém cỏi của Thủ tướng Truss khiến bà đối mặt áp lực khi một số nhà lập pháp kêu gọi nữ Thủ tướng từ chức.

Bảng Anh mất giá kỷ lục, vàng trong nước nới rộng khoảng cách với thế giới
Chỉ số US Dollar Index phiên hôm qua có thời điểm 102,99 điểm, tiến sát mức đỉnh 103,1 điểm thiết lập cuối năm 2016. Việc bán tháo các loại tài...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư