Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 28 tháng 03 năm 2024,
“Đóng băng” vì giãn cách, đại lý xe lỗ ròng quý III hơn 33,3 tỷ đồng
Thanh Thủy - 19/10/2021 13:57
 
Với hai chi nhánh tại TP.HCM đóng cửa trong toàn quý III và hai chi nhánh Hà Nội cũng gần tương tự, doanh thu bán xe của Haxaco đã sụt giảm mạnh.

Quý III "đóng băng", lợi nhuận 9 tháng mới chỉ hoàn thành 35% kế hoạch cả năm

Tính riêng quý III/2021, doanh thu thuần từ hoạt động bán hàng của Công ty cổ phần Haxaco (mã HAX-HoSE giảm 59% so với cùng kỳ năm trước, đạt xấp xỉ 709 tỷ đồng. Kinh doanh dưới giá vốn, Haxaco lỗ gộp 785 triệu đồng, trong khi cùng kỳ, nhờ mức tỷ suất lợi nhuận gộp 6,3%, công ty thu lãi gộp gần 110 tỷ đồng.

Theo ông Đỗ Tiến Dũng, Chủ tịch HĐQT công ty, ngành ô tô cả nước nói chung và đặc biệt là Haxaco nói riêng đã chịu ảnh hưởng nghiêm trọng về tình hình kinh doanh trong suốt quý III vừa qua khi thực hiện chỉ thị về về việc thực hiện giãn cách xã hội.

“Haxaco có 2 chi nhánh tại TP.HCM phải đóng cửa suốt quý III/2021 và 2 chi nhánh tại Hà Nội cũng đóng cửa, đến ngày 21/09/2021 mới mở cửa kinh doanh trở lại. Điều này đã làm cho doanh số kinh doanh xe cũng như kinh doanh dịch vụ của Haxaco sụt giảm nghiêm trọng và toàn bộ hoạt động của Haxaco bị đóng băng trong suốt quý III”, ông Dũng cho hay.

Bên cạnh đó, Haxaco vẫn phải gánh các chi phí về khấu hao, chi phí lương, chi phí cố định khác... Dù chi phí tài chính giảm gần một nửa nhờ thu hẹp quy mô khoản vay ngắn hạn ngân hàng, chi phí bán hàng và quản lý cũng giảm 2/3, Haxaco vẫn lỗ 33,3 tỷ đồng.

Chia sẻ thêm về tình hình kinh doanh quý III, đại diện ban lãnh đạo công ty đánh giá đây là khó khăn chưa từng xảy ra. Ban Tổng Giám đốc Haxaco thời gian qua đã nhanh chóng để ra các phương án hoạt động tối ưu, thực hiện nhanh chóng, kịp thời, đảm bảo an toàn cho nhân viên như đẩy mạnh hơn chiến dịch quảng bá trên các nền tảng trực tuyến, thương lượng với các nhà cung cấp về việc giảm các chi phí định kỳ như thuê mặt bằng, thuê thiết bị và các chi phí cố định khác...

Nhờ tình hình kinh doanh khả qua nửa đầu năm, doanh thu 9 tháng vẫn đạt 3.395 tỷ đồng, chỉ giảm 9,5% so với cùng kỳ. Lợi nhuận trước thuế giảm còn 44,3 tỷ đồng, chỉ mới hoàn thành 35% so với kế hoạch đề ra thời điểm đầu năm.

Phía công ty cũng khẳng định đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc mở cửa trở lại vào quý IV, khi toàn bộ nhân viên đã tiêm vaccine đầy đủ, đảm bảo an toàn cho hoạt động sản xuất kinh doanh liên tục. Công ty cũng chưa có kế hoạch điều chỉnh kế hoạch kinh doanh. Ban tổng giám đốc cho biết sẽ tiếp tục làm việc với nhà máy Mercedes-Benz Việt Nam và các đối tác với mục tiêu đảm bảo đạt được mục tiêu kết quả kinh doanh năm 2021.

Tăng trữ tồn kho, tín hiệu mừng từ khoản ứng trước tiền mua

Dù doanh thu ghi nhận trong quý III suy giảm, điểm tích cực trong tình hình tài chính của Haxaco là sự gia tăng đáng kể các khoản ứng trước tiền mua xe ô tô và dịch vụ sửa chữa xe.

Khoản mục người mua trả tiền trước tại ngày 30/9 đạt 233 tỷ đồng, gấp hơn 2 lần thời điểm cuối năm trước và còn là mức ứng trước cao nhất trong lịch sử hoạt động của công ty. Cùng với nguồn vốn tăng lên này, nguồn tiền từ vay ngắn hạn có điều kiện giảm giúp Haxaco “nhẹ gánh” nợ tài chính.

Cùng đó, nhờ giảm khoản tiền trả trước cho nhà cung cấp công ty có thêm nguồn vốn để tăng trữ tổn kho và lượng tiền mặt. Đến cuối quý III, Haxaco có gần 97,6 tỷ đồng tiền và tương đương tiền (tăng 20% so với đầu năm) và 756 tỷ đồng tồn kho (tăng 34% so với đầu năm). Trong đó, gần 673 tỷ đồng tồn kho của Haxaco là hàng hóa cho hoạt động kinh doanh, tăng 38% so với thời điểm đầu năm.

Với doanh số bán hàng hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm, Haxaco là một trong các đại lý lớn nhất của hãng xe trên. Tồn kho tương đương 52% tổng tài sản hơn 1.290 tỷ đồng của đại lý xe Mercedes-benz. Quy mô vốn điều lệ tại ngày 30/9 xấp xỉ 477 tỷ đồng, tăng nhẹ sau đợt tăng vốn thông qua phát hành cổ phiếu trả cổ tức, tỷ lệ 10:3.

Quý III/2021, Sợi Thế Kỷ (STK) lãi ròng bình quân 20 tỷ đồng mỗi tháng
Trong quý III/2021, Công ty cổ phần Sợi Thế Kỷ (HoSE: STK) ghi nhận lãi sau thuế 62,4 tỷ đồng, tăng 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư