Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 19 tháng 07 năm 2024,
Đồng euro trượt giá sau bế tắc chính trị ở Pháp, đô la Mỹ ít biến động
Đông Phong - 08/07/2024 09:59
 
Đồng euro hôm 8/7 trượt giá sau những dự đoán về cuộc bầu cử ở Pháp dẫn đến một quốc hội treo trong bối cảnh liên minh cánh tả có màn thể hiện mạnh mẽ bất ngờ, gây ra sóng gió mới cho triển vọng tài chính của nước này.
Đồng euro trượt giá thêm 0,06%, xuống còn 1 EUR đổi 1,0827 USD sau mức giảm 0,4% so với đồng đô la Mỹ, do nhà đầu tư lo ngại bầu cử ở Pháp sẽ dẫn đến kết quả một quốc hội treo. Ảnh: Reuters
Đồng euro trượt giá thêm 0,06%, xuống còn 1 EUR đổi 1,0827 USD sau mức giảm 0,4% so với đồng đô la Mỹ, do nhà đầu tư lo ngại bầu cử Quốc hội Pháp vòng 2 vào ngày 7/7 dẫn đến kết quả một quốc hội treo. Ảnh: Reuters

Đồng đô la Mỹ vẫn ổn định mặc dù dữ liệu bảng lương Mỹ công bố cuối tuần trước đã suy giảm một cách đáng ngạc nhiên, điều này đã làm tăng kỳ vọng rằng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) sẽ bắt đầu cắt giảm lãi suất sớm nhất vào tháng 9.

Trong khi đó, đồng yên Nhật Bản hướng tới mức tăng giá ngày thứ ba so với đồng đô la Mỹ sau khi phục hồi từ mức đáy gần 38 năm thiết lập tuần trước.

Tương tự, đồng bảng Anh đã tăng lên mức cao nhất trong 3 tuần rưỡi so với đồng bạc xanh khi đồng tiền này tiếp tục ổn định sau chiến thắng trong cuộc bầu cử của đảng Lao động vào tuần trước, chấm dứt 14 năm cầm quyền của đảng Bảo thủ.

Trái lại, đồng euro trượt giá hơn 0,06%, xuống còn 1 EUR đổi 1,0827 USD. Trước đó đồng euro đã rớt giá 0,4% so với đồng đô la Mỹ khi các nhà đầu tư lo ngại bầu cử Quốc hội Pháp vòng 2 vào ngày 7/7 dẫn đến kết quả một quốc hội treo, khi không đảng nào giành số phiếu tuyệt đối, đồng thời liên minh cánh tả bất ngờ dẫn trước phe cực hữu.

Đó là một trong số những điều bất ngờ về kết quả dự phóng, bao gồm khả năng giành vị trí dẫn đầu cho liên minh cánh tả NFP và vị trí cuối cùng cho đảng cực hữu Tập hợp quốc gia (RN) của bà Marine Le Pen vốn đã giành chiến thắng tại vòng bỏ phiếu Quốc hội đầu tiên.

Theo Reuters, các cơ quan bầu cử dự đoán phe cánh tả sẽ giành được từ 184 đến 198 ghế trong Quốc hội Pháp, quá thấp so với 289 ghế cần thiết để đạt được đa số tuyệt đối. Trong khi đó, liên minh trung dung của Tổng thống Emmanuel Macron dự kiến sẽ giành được 160 đến 169 ghế, còn đảng cực hữu RN và các đồng minh sẽ giành được 135 - 143 ghế.

Ông Chris Weston, trưởng bộ phận nghiên cứu tại công ty môi giới tài chính trực tuyến Pepperstone (Australia) cho rằng: "Thị trường sẽ không mong một chính phủ cực tả có tiếng nói". "Thực tế là ông Macron theo chủ nghĩa trung dung đã bỏ phiếu tốt hơn mong đợi, cũng như số ghế mà phe cánh tả giành được, có nghĩa là việc thông qua đầy đủ bản tuyên ngôn của NFP sẽ là một thách thức thực sự", ông Weston nói thêm. "Và mặc dù sự không chắc chắn lại tăng cao một lần nữa, nhưng điều này sẽ hạn chế được hậu quả".

Chỉ số đô la - một chỉ số đo lường sức mạnh đồng bạc xanh so với đồng euro, đồng bảng Anh, đồng yên và ba đồng tiền mạnh khác - vẫn giao dịch ổn định ở mức 104,97, đồng thời khắc phục đà giảm 0,9% vào tuần trước.

Theo nền tảng theo dõi chính sách tiền tệ FedWatch của CME Group, các nhà giao dịch hiện đặt tỷ lệ cược khoảng 76% cho khả năng Fed cắt giảm lãi suất tại cuộc họp tháng 9 tới, cao hơn mức cược 64% vào một tuần trước đó.

Đồng đô la Mỹ đã trượt giá 0,07% so với đồng yên, xuống còn 1 USD đổi 160,70 JPY, giảm từ mức cao nhất là 1 USD "ăn" 161,96 JPY vào ngày 3/7.

Trong khi đó, đồng bảng Anh rớt giá 0,08% so với đồng đô la Mỹ, xuống còn 1 GBP đổi 1,2804 USD, sau khi tăng lên mức 1 GBP đổi 1,2820 USD thiết lập lần đầu tiên kể từ ngày 12/6.

Trên thị trường tiền ảo, Bitcoin vẫn tiếp tục chuỗi hoạt động yếu kém từ tuần trước khi trượt giá thêm khoảng 2% xuống còn 55.188 USD. Nguyên nhân được chỉ ra là các nhà giao dịch lo ngại khả năng bán phá giá các token từ sàn giao dịch không còn tồn tại của Nhật Bản Mt. Gox.

Dù ECB tăng lãi suất cơ bản vẫn khó có thể giải cứu đồng euro
Tác động từ cuộc khủng hoảng năng lượng lên nền kinh tế khu vực đồng tiền euro nghiêm trọng đến mức một động thái siết chặt chính sách...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư