Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Sáu, Ngày 29 tháng 03 năm 2024,
Đồng Nai triển khai mô hình công nhân tạm trú tại nơi sản xuất
D.Ngân - 25/06/2021 16:20
 
Là tỉnh có rất nhiều các khu công nghiệp, Đồng Nai đang tiến hành mọi biện pháp để ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào các điểm trọng yếu.

Theo ông Nguyễn Công Đoàn, Tổng giám đốc Công ty Daikan Việt Nam đóng tại Khu công nghiệp Amata trên địa bàn TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai cho biết, ngoài việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định.

Cụ thể, doanh nghiệp thực hiện khai báo y tế, đo thân nhiệt, khử trùng định kỳ toàn bộ khuôn viên công ty, khu vực sản xuất; Công ty còn tuân thủ nghiêm các quy định về giãn cách, bố trí lắp đặt các vách ngăn tại khu vực làm việc, nhà ăn để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm.

Đồng thời để chủ động ứng phó với dịch bệnh, Công ty cũng đã xây dựng kế hoạch bố trí ăn ở cho công nhân tại Công ty để đảm bảo sản xuất.

Theo đó, khu tạm trú của 45 lao động nam được bố trí tại một phần tầng 2 của nhà xưởng có diện tích 1.960 m2, với 8 máy lạnh di động, đối với 36 lao động nữ nơi lưu trú của họ là nhà ăn và phòng họp với tổng diện tích gần 300 m2 đã có sẵn máy lạnh. 

Đồng thời Công ty còn trang bị các vật dụng cần thiết như lều ngủ chống muỗi, nệm, chăn, gối cho từng người, cũng như các tiện ích giải trí, thể thao phù hợp để phục vụ người lao động tạm trú ở công ty.

Tại Công ty TNHH Fujitsu Việt Nam đóng tại Khu công nghiệp Biên Hòa 2, ông Lê Đức Vinh, Giám đốc Hành chính & Nhân sự công ty cho biết, hiện tại doanh nghiệp đang có khoảng 1.600 công nhân và được chia làm 3 ca sản xuất.

Còn tại các phân xưởng công nhân được yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch. Đồng thời Công ty cũng đã tăng cường các biện pháp đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Theo đó khu vực làm việc của nhóm nhân viên hành chính, văn phòng được bố trí đảm bảo các quy định về giãn cách; nhà ăn được bố trí các vách ngăn, mỗi bàn ăn chỉ bố trí 2 công nhân ngồi chéo để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm trong trường hợp nếu có xuất hiện trường hợp ca F0 tại công ty.

“Đối với xe đưa đón công nhân, Công ty thực hiện theo quy định của các cơ quan chức năng, theo đó mỗi xe 45 chỗ ngồi chỉ chở tối đa 20 công nhân, công nhân được sắp xếp chỗ ngồi cố định trên xe (trường hợp công nhân vắng chỗ ngồi đó sẽ để trống”, ông Lê Đức Vinh chia sẻ thêm.

Trên phạm vi toàn tỉnh theo ông Thái Bảo, Phó Chủ tịch UBND Đồng Nai, trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện đã có 3 doanh nghiệp là Công ty TNHH Sơn Ocean Việt Nam (Khu công nghiệp Long Thành, huyện Long Thành);

Công ty TNHH Dược phẩm Shinpoong Daewoo (Khu công nghiệp Biên Hòa 2, TP. Biên Hòa) và Công ty Cổ phần GreenFeed chi nhánh Đồng Nai (Khu công nghiệp Sông Mây, huyện Trảng Bom) triển khai mô hình cho công nhân tạm trú tại doanh nghiệp; nhiều đơn vị khác cũng đã xây dựng phương án bố trí người lao động ăn, ở, tạm trú tại công ty để trình các đơn vị có thẩm quyền phê duyệt. 

Góp ý cho Đồng Nai triển khai các giải pháp chống dịch, ông Dương Chí Nam, Phó Cục trưởng Cục quản lý Môi trường Y tế, Bộ Y tế đề nghị Công ty nên bố trí khu vực làm việc, nghỉ ngơi, sinh hoạt của công nhân gần nhau để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm, giảm thiểu ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của công ty nếu chẳng may xuất hiện ca bệnh; 

Đối với khối nhân viên văn ngoài việc đảm bảo giãn cách, khoảng cách như hiện nay, công ty nên chia nhân viên thành từng nhóm nhỏ và có khoảng cách thích hợp giữa các nhóm.

Các khu vực nhà trọ lưu trú của công nhân trên địa bàn tỉnh, các chuyên gia từ đoàn công tác đánh giá đây cũng là một trong những mắt xích quan trọng cần được kiểm soát chặt trong chuỗi hành trình công ty về nơi lưu trú và ngược lại.

Được biết tại Đồng Nai, mô hình doanh nghiệp- nhà trọ được thực hiện với phương thức nhà trọ sẽ được quy hoạch gần với khu công nghiệp, doanh nghiệp nơi người lao động làm việc đang dần cho thấy hiệu quả.

Trường hợp phải áp dụng biện pháp giãn cách thì không gặp quá nhiều khó khăn để bố trí nơi cách ly, lưu trú cho công nhân với đầy đủ các yêu cầu về điều kiện sống.

Dù đánh giá cao mô hình giữa doanh nghiệp - nhà trọ đang được thực hiện tại Đồng Nai song theo ông Nam, các địa phương cũng cần quan tâm đến các khu nhà trọ, nơi lưu trú của nhóm người lao động, công nhân có thu nhập thấp bởi điều kiện lưu trú cũng như các biện pháp phòng chống dịch không được đảm bảo tốt như khu vực đã được kiểm tra.

Cũng góp ý về việc sắp xếp nơi ăn chốn ở cho công nhân, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn lưu ý, việc di chuyển từ nơi lưu trú đến nơi làm việc cũng có thể làm gia tăng nguy cơ dịch bệnh xâm nhập nhất là trong các trường hợp công nhân tự di chuyển bằng phương tiện cá nhân, do đó địa phương, và doanh nghiệp cần đề ra nhưng giải pháp phù hợp.

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ Y tế đề nghị địa phương cần nhanh chóng triển khai việc thành lập các tổ kiểm tra phòng chống dịch tại các nhà máy, doanh nghiệp; Bộ Y tế sẽ hỗ trợ tập huấn các cho lực lượng này để nhanh chóng đi vào hoạt động; địa phương cũng nên áp dụng các giải pháp công nghệ thông tin để hỗ trợ tốt hơn trong công tác phòng chống dịch. 

Bố trí vừa cách ly vừa sản xuất trong khu chế xuất, khu công nghiệp TP.HCM
UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch về thực hiện vừa cách ly, vừa sản xuất đối với các doanh nghiệp hoạt động trong khu chế xuất, khu công...
Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư