Đặt mua báo in| Mới - Đọc báo in phiên bản số| Thứ Năm, Ngày 25 tháng 04 năm 2024,
Đồng Nai xử lý sai phạm đấu thầu: Dừng ở mức phê bình… nghiêm túc rút kinh nghiệm
Ngọc Tuấn - 02/09/2016 15:04
 
Dù chậm trễ xong cuối cùng tỉnh Đồng Nai cũng đã đưa ra hình thức xử lý những sai phạm trong đấu thầu Gói thầu số 3 Dự án Trung tâm Kỹ thuật phát thanh truyền hình Đồng Nai và Gói thầu số 6 Dự án Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai.
TIN LIÊN QUAN

Phê bình chủ đầu tư

Tại văn bản số 6774/UBND-ĐT ngày 3/8/2016 gửi lãnh đạo các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Y tế và Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai, Đài Phát thanh Truyền hình Đồng Nai Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai có ý kiến phê bình các chủ đầu tư để sảy ra sai phạm.

Cụ thể, lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai phê bình Đài Phát thanh Truyền hình Đồng Nai và Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai (chủ đầu tư) nghiệm túc rút kinh nghiệm trong việc tổ chức thực hiện đấu thầu gói thầu số 3 Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm Kỹ thuật phát thanh truyền hình Đồng Nai và gói thầu số 6 Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai có một số nội dung thiếu sót chưa đảm bảo, phù hợp quy định.

.
.

Theo đó, UBND tỉnh cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai thông báo đến 2 đơn vị chủ đầu tư thực hiện báo cáo Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Cục Quản lý đấu thầu kết quả thực hiện kiểm điểm rút kinh nghiệm trước vì để sảy ra thiếu sót. Đồng thời, Sở Kế hoạch và Đầu tư dự thảo báo cáo kết quả thực hiện kiểm điểm rút kinh nghiệm các đơn vị liên quan trình UBND tỉnh Đồng Nai ký ban hành báo cáo Thường trực Tỉnh ủy trước ngày 10/8/2016.

Trước đó, vào ngày 13/6/2016, Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn có bài viết “Vi phạm pháp luật đấu thầu: Phớt lờ trước sai phạm tiền tỷ” đề cập đến sự chây ỳ trước sai phạm của các chủ đầu tư đã khiến dư luận đặt nghi vấn về tính nghiêm minh khi thực thi pháp luật đấu thầu.

Cần nhắc lại rằng Kết luận số 5580/BKHĐT-ĐT của Bộ Kế hoạch và Đầu tư ngày 11/8/2015 xác định nhiều sai sót trong quá trình thực hiện công tác đấu thầu tại 2 gói thầu kể trên. Cũng tại kết luận này, Bộ cũng đề nghị UNBD tỉnh Đồng Nai chỉ đạo xem xét, xử lý các tồn tại, sai sót. Đồng thời, báo cáo kết quả xử lý, xử phạt các hành vi vi phạm về Bộ để tổng hợp, theo dõi và đăng tải trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia trước ngày 1/10/2015.

Chủ đầu tư kiểm điểm, rút kinh nghiệm gì?

Hôm qua, Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn đã nhận được hồ sơ các văn bản do Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai gửi thông tin về kết quả thực hiện kiểm điểm của 2 đơn vị chủ đầu tư. Khi có thông tin về việc xử lý các sai phạm các nhà thầu quan tâm theo dõi sự việc bày tỏ sự đánh giá cao sự dứt khoát vào cuộc của tỉnh Đồng Nai mặc dù có chậm trễ.  Vậy các chủ đầu tư đã kiểm điểm, rút kinh nghiệm những gì?

Thứ nhất, về Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai nhận trách nhiệm thiếu sót và nghiêm túc rút kinh nghiệm trong việc làm chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng Bệnh viện đa khoa tỉnh Đồng Nai. Do không đủ năng lực và hạn chế về chuyên môn nên chủ đầu tư phê duyệt hồ sơ mời thầu (HSMT) cũng như tiêu chuẩn đánh giá hồ sơ dự thầu (HSDT) và phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu của cả dự án nói chung và gói thầu số 6 nói riêng đều căn cứ trên báo cáo đánh giá, báo cáo thẩm định và đề nghị phê duyệt của các đơn vị tư vấn đấu thầu, tư vấn quản lý dự án…

Theo đó, Trung tâm tư vấn công nghiệp Đồng Nai, đơn vị tư vấn lập HSMT và đánh giá HSDT gói thầu số 6 có Bản tự kiểm điểm số 128A/CV-TVCN gửi chủ đầu tư nhận trách nhiệm về các sai sót tồn tại theo kết luận của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và xin rút kinh nghiệm, tránh để xảy ra các sai sót tương tự. Dưới góc độ là đơn vị tư vấn thẩm định HSMT và kết quả lựa chôn nhà thầu, Trung tâm kiểm định và tư vấn xây dựng Đồng Nai cũng nhận các thiếu sót, tồn tại và rút kinh nghiệm. Ngoài ra, Trung tâm tư vấn xây dựng Đồng Nai là đơn vị quản lý dự án cũng kiểm điểm, nhận thiếu sót trong việc không kiểm tra các chi tiết đã để xảy ra thiếu sót.

Thứ hai, về Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Nai. Đơn vị này có văn bản số 310/ĐPTTH-KHTV ngày 22/8/2016 báo cáo kết quả kiểm điểm. Trong văn bản nêu rõ “Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Nai nghiêm túc nhận khuyết điểm và rút kinh nghiệm trước UBND tỉnh, Cục Quản lý đấu thầu (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), Sở Kế hoạch và Đầu tư trong việc xảy ra sai sót trong công tác đấu thầu gói trên (Gói thầu số 3 – PV) và cam kết nghiêm túc tuân thủ các quy định của pháp luật về đấu thầu khi tổ chức thực hiện công tác đấu thầu ở những lần tiếp theo”.

Trước đó, ngày 16/8/2016, Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Nai tổ chức họp kiểm điểm và rút kinh nghiệm. Theo đó, Ban Giám đốc, Trưởng ban Điều hành dự án của Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Nai đề nghị nghiêm túc phê bình đơn vị tư vấn đấu thầu là Công ty cổ phần tư vấn thiết kế công nghiệp và dân dụng và đơn vị tư vấn quản lý dự án là Trung tâm tư vấn xây dựng Đồng Nai trong công tác tư vấn tổ chức, triển khai thực hiện đấu thầu gói thầu. Ban Giám đốc Đài cũng chỉ đạo thông báo bằng văn bản đến 2 đơn vị nói trên thực hiện kiểm điểm trước Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Nai.

Bênh cạnh đó, lãnh đạo Đài Phát thanh và Truyền hình Đồng Nai nghiêm túc phê bình ông Nguyễn Vũ Từ Thức và ông Phạm Quốc Thuần và yêu cầu 2 ông rút kinh nghiệm, cố gắng trau dồi, hoàn thiện năng lực chuyên môn về nghiệp vụ đấu thầu và quản lý dự án khi thực hiện các dự án tiếp theo.

Theo quan sát của phóng viên Báo Đầu tư Online - Baodautu.vn việc xử lý sai phạm của UBND tỉnh Đồng Nai tuy mới dừng lại ở mức phê bình, nghiêm túc rút kinh nghiệm đối với các đơn vị, cá nhân liên quan nhưng bước đầu đã gửi đi thông điệp đia phương sẽ “siết chặt” công tác quản lý đấu thầu.

Mới đây, vào đầu tháng 8/2016, UBND tỉnh Đồng Nai có văn bản gửi chủ tịch UBND các huyện, TX.Long Khánh và TP.Biên Hòa cùng các chủ đầu tư về chấn chỉnh công tác đấu thầu trên địa bàn tỉnh. Theo đó, tỉnh yêu cầu rà soát kiện toàn các ban quản lý dự án và bố trí giám đốc ban quản lý dự án đảm bảo năng lực, các ban quản lý dự án tăng cường công tác bồi dưỡng đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn đủ đáp ứng nhu cầu và định kỳ báo cáo tình hình đấu thầu về UBND tỉnh Đồng Nai và Bộ  Kế hoạch và đầu tư.

Bình luận bài viết này
Xem thêm trên Báo Đầu Tư